Doanh nghiệp

Được ngân hàng xóa lãi vài trăm tỉ, đạm Hà Bắc vẫn báo lỗ khủng do... ‘sét đánh’

Nhà máy đạm Hà Bắc - Ảnh: L. BẰNG

Nhà máy đạm Hà Bắc - Ảnh: L. BẰNG

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (DHB) vừa công bố báo cáo bán niên 2024 đã qua soát xét, với doanh thu đạt 1.967 tỉ đồng trong 6 tháng, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ này chi phí lãi vay của đạm Hà Bắc giảm đáng kể, chỉ còn 102 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lên tới hơn 329 tỉ đồng. Các loại chi phí như bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều giảm.

Đạm Hà Bắc vẫn báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 292 tỉ đồng, nhưng giảm đáng kể so với mức âm 480 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi trừ chi phí và thuế, đạm Hà Bắc báo lỗ ròng hơn 99,2 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ còn lỗ gần 480 tỉ đồng. Mức lỗ bán niên năm nay của đạm Hà Bắc rơi vào quý 2. Trước đó, tại báo cáo tài chính quý 1, đạm Hà Bắc còn lãi hơn 38 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, công ty phân đạm này ghi nhận một khoản thu nhập khác lên tới 243 tỉ đồng.

Thuyết minh tại báo cáo tài chính, khoản thu nhập khác này do công ty được xóa nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả phát sinh chưa thu đến hết ngày 21-12-2023 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Đông Bắc ngày 31-1-2024.

Theo đó, giá trị lãi được xóa, giảm được công ty ghi nhận vào thu nhập khác trong năm. Nhưng dù đã được xóa nợ nhưng đạm Hà Bắc vẫn lỗ.

Giải trình Ủy ban Chứng khoán, lãnh đạo đạm Hà Bắc cho biết tình hình sản xuất không thuận lợi chủ yếu do thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt xảy ra sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện của công ty. Dây chuyền sản xuất phải dừng đột xuất, bất thường nên ảnh hưởng lớn.

"Khi công ty tiến hành khắc phục sự cố do điện lưới, chạy máy trở lại phát sinh dò thiết bị nên phải ngừng máy dài ngày để khắc phục và kết hợp đại tu bảo dưỡng sửa chữa lớn", lãnh đạo đạm Hà Bắc thông tin. Thời gian chạy máy theo đó đã giảm 45 ngày so với kế hoạch, không có sản phẩm.

Ngoài ra giá nguyên vật liệu đầu vào vẫn cao, đặc biệt là giá than khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Lỗ lũy kế đạm Hà Bắc còn hơn 2.200 tỉ đồng

Cũng tại báo cáo bán niên 2024, đơn vị kiểm toán độc lập nhấn mạnh tại thời điểm cuối tháng 6-2024, tài sản ngắn hạn của công ty đang thấp hơn nợ ngắn hạn 77,47 tỉ đồng, cho thấy vẫn còn yếu tố không chắc chắn trọng yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tuy nhiên sau khi được cơ cấu các khoản vay tại VDB về việc xóa nợ lãi tính trên nợ gốc quá hạn và nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả, giảm lãi suất các khoản vay, cơ cấu tài chính của công ty đã được cải thiện. Đồng thời vốn chủ sở hữu (2.772 tỉ đồng) lớn hơn lỗ lũy kế (2.209 tỉ đồng) tại thời điểm cuối tháng 6, theo kiểm toán.

Do vậy, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm nay của đạm Hà Bắc được trình bày trên cơ sở giả định hoạt động liên tục.

Được biết khoản vay của đạm Hà Bắc tại VDB được ký từ năm 2008 với mục đích đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy phân đạm Hà Bắc. Tình trạng thua lỗ đã đưa đạm Hà Bắc trở thành 1 trong 12 đại dự án yếu kém của ngành công thương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm