Doanh nghiệp

Sơn Kim Retail gọi vốn 460 tỷ đồng

Nguồn vốn 460 tỷ đồng được sử dụng để phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH GS 25 Việt Nam (GS25 VN) thuộc hệ sinh thái Sơn Kim Retail. Theo đại diện Sơn Kim, đây là một trong những cột mốc quan trọng trong kế hoạch thu hút thêm nhiều khoản đầu tư lớn vào Sơn Kim Retail, nhằm chuẩn bị cho sự phát triển của ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam trong những năm tới.

Đại diện Sơn Kim Retail (phải) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết hợp tác, ngày 15/6. Ảnh: Sơn Kim Retail

Đại diện Sơn Kim Retail (phải) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết hợp tác, ngày 15/6. Ảnh: Sơn Kim Retail

Buổi lễ ký kết có sự tham dự của đại diện GS Retail Hàn Quốc - đối tác sở hữu 30% cổ phần trong liên doanh GS25 VN. Tại sự kiện, GS25 VN cũng đã ký kết hợp đồng tư vấn với IFC nhằm nhằm nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm.

Thời gian tới, đại diện GS25 VN cho biết sẽ triển khai kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng với độ phủ sóng trên toàn quốc, đem đến những sản phẩm thiết yếu, chất lượng, an toàn cho người dân một cách nhanh chóng.

Đồng thời, sự mở rộng của chuỗi cửa hàng cũng tạo cơ hội việc làm cho nhiều người trẻ địa phương, giúp họ vừa có nguồn thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm sống thực tế; đồng thời, giúp hệ thống nhà sản xuất, cung ứng có cơ hội tiếp cận khách hàng thuận lợi và chuyên nghiệp hơn...

Đại diện IFC (phải) và GS25 (trái) ký kết hợp đồng tư vấn, ngày 15/6. Ảnh: Sơn Kim Retail

Đại diện IFC (trái) và GS25 (phải) ký kết hợp đồng tư vấn, ngày 15/6. Ảnh: Sơn Kim Retail

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Theo báo cáo đầu năm 2023 của Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), áp lực lạm phát tăng dần ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ngành bán lẻ Việt Nam trong ngắn hạn. Lạm phát cơ bản và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đến cuối tháng 11/2022 ghi nhận mức tăng cao với 4,81% và 4,37%. Giá xăng trong nước có chiều hướng tăng trở lại từ tháng 10/2022, khả năng thay đổi chính sách điều tiết giá của các mặt hàng thiết yếu trong 2023 (ví dụ: xăng, điện, thuốc...), và sức mạnh đồng nội tệ suy yếu gia tăng áp lực lạm phát trong nước, có thể dẫn đến suy giảm nhu cầu mua sắm trong năm 2023 so với kỳ vọng.

Tuy nhiên, chuyên gia Savills nhận xét các thương hiệu lớn vẫn tích cực mở rộng trước triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ, tốc độ tăng trưởng dân số ổn định cũng như khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng của Việt Nam vẫn tăng cao, bất chấp bối cảnh lạm phát.

Việc hợp tác đầu tư của Sơn Kim Retail và IFC cho thấy tầm nhìn dài hạn của IFC đối với tiềm năng thị trường Việt Nam nói chung và kỳ vọng vào sự phát triển thành công của Sơn Kim Retail & GS25 VN nói riêng.

Sơn Kim Retail là thành viên của Tập đoàn Sơn Kim - tập đoàn hoạt động đa dạng lĩnh vực kinh doanh, từ phát triển bất động sản cao cấp (thương hiệu Sơn Kim Land) đến các thương hiệu bán lẻ bao gồm cửa hàng tiện lợi, thời trang, F&B, mua sắm qua truyền hình...

"Với triết lý kinh doanh theo đuổi sự bền vững và đóng góp cho xã hội, cùng kinh nghiệm chuyên môn cao và nền tảng hạ tầng bán lẻ ngày một lớn mạnh, Sơn Kim Retail tự tin là đơn vị các đối tác, nhà đầu tư quốc tế lớn muốn đưa ra quyết định hợp tác hoặc đầu tư khi đến thị trường Việt Nam", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

IFC, một thành viên của Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung vào khu vực kinh tế tư nhân tại các thị trường mới nổi. IFC hoạt động tại hơn 100 quốc gia, sử dụng vốn, chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình để tạo ra thị trường và cơ hội tại các nước đang phát triển.

Trong năm tài chính 2022, IFC cam kết khoản đầu tư kỷ lục lên đến 32,8 tỷ USD vào các doanh nghiệp tư nhân và tổ chức tài chính tại các nước đang phát triển, tận dụng sức mạnh của khu vực tư nhân để chấm dứt tình trạng nghèo và thúc đẩy sự thịnh vượng chung trong bối cảnh các nền kinh tế phải đối mặt với tác động của các cuộc khủng hoảng kép toàn cầu. Sự đóng góp mang nhiều ý nghĩa cho cộng đồng là tiêu chí quan trọng mà IFC cân nhắc khi quyết định lựa chọn đối tác đầu tư.

GS Retail Hàn Quốc được thành lập năm 1971, là "ông lớn" ngành bán lẻ của xứ sở kim chi. Tại Hàn Quốc, GS Retail vận hành hơn 16.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu GS25, một trong những đơn vị điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất trên thị trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm