Doanh nghiệp

Xu hướng đăng ký gói hội viên trên các nền tảng

Đăng ký gói hội viên là một trong những xu hướng chính của nền kinh tế thương mại điện tử toàn cầu năm 2023, theo Forbes. "Người tiêu dùng đang chuyển sang dùng các dịch vụ đăng ký theo gói để nhận về thêm giá trị, sự tiện lợi, và các sản phẩm được cá nhân hóa", bài báo viết.

Báo cáo về hành vi người dùng những năm gần đây trên nhiều nền tảng, ứng dụng giải trí, tiêu dùng, thương mại điện tử hàng đầu thế giới cũng cho thấy xu hướng này. Theo thống kê từ Statista, nền tảng giải trí Netflix có khoảng 232,5 triệu người dùng đăng ký trả phí trên toàn thế giới, tính đến hết quý 1 vừa qua, tăng 1,75 triệu người dùng so với quý trước. Các chuyên gia đánh giá xu hướng này sẽ còn tiếp diễn dựa trên con số tích cực này.

Trong khi đó, Spotify, một trong những nền tảng nội dung âm thanh hàng đầu thế giới thống kê có khoảng 205 triệu người đăng ký gói Premium của nền tảng trên toàn thế giới, tính đến quý 4/2022, tăng 180 triệu so với cùng kỳ năm 2021. Lượng đăng ký này ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm gần đây, hiện tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2017.

Người dùng đăng ký Youtube Premium để bỏ qua việc bấm skip ads. Ảnh: Freepik

Người dùng đăng ký Youtube Premium để bỏ qua việc bấm skip ads. Ảnh: Freepik

Đầu tháng 4, Google ra mắt gói dịch vụ trả phí Youtube Premium. Dù chỉ mới ra mắt tại Việt Nam, từ ngày 10/4 đến 17/4, trên các nền tảng mạng xã hội đã có gần 900 bài đăng cùng 143.804 lượt tương tác đến từ gần 18.478 người dùng về chủ đề YouTube Premium. Số liệu này do YouNet Media, công ty cung cấp về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng xã hội, ghi nhận.

Cũng theo YouNet Media, trong số 27.680 lượt thảo luận, có tới 70% ý kiến cho thấy mong muốn chi trả để trải nghiệm YouTube Premium.

Theo dự đoán của Media Lab, lượng người dùng YouTube Premium tại Việt Nam có khả năng sẽ đạt hơn 855.000 vào năm 2023.

Theo Forbes, đăng ký theo gói là các khoản chi phí định kỳ, giúp người dùng có thể dự liệu, tính toán, dễ dàng lập ngân sách tài chính cá nhân để chi tiêu vào các dịch vụ với chi phí hợp lý. Ngoài ra, nhiều khảo sát đã cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho gói thành viên để truy cập nội dung, dịch vụ và hàng hóa độc quyền vì sự tiện lợi, bên cạnh lợi ích về chi phí.

Người trẻ Việt cũng dần trở nên cởi mở hơn với các dịch vụ trả phí theo gói. Một chương trình podcast gần đây về xu hướng đăng ký gói tài khoản/hội viên có phải là giải pháp tiêu dùng thông minh, ghi nhận những góc nhìn trái chiều từ hai TikToker Gen Z - Lê Thụy và Cuội SChannel.

Lê Thụy chia sẻ, cô hay xem phim, nghe nhạc miễn phí và chấp nhận bấm "skip ads" để bỏ qua các quảng cáo xen ngang. Cô coi đó là hình thức tiết kiệm hiệu quả, thay vì trả phí duy trì tài khoản hàng tháng. "Săn" ưu đãi cũng là một giải pháp tiết kiệm của Thụy.

Không đồng tình quan điểm này, TikToker Cuội cho rằng việc "săn" ưu đãi không phải là cách tiết kiệm dài hạn. Ngoài ra, trả thêm phí để nhận được các quyền lợi, ưu đãi sẽ giúp bản thân "chủ động trong tiêu dùng", trải nghiệm dịch vụ cũng liền mạch hơn. Đây cũng chính là thói tiêu dùng thông minh, mang tính lâu dài.

TikToker Lê Thụy (trái) và Cuội SChannel tranh luận về chủ đề tiêu dùng thông minh. Ảnh: Thanh Phong

TikToker Lê Thụy (trái) và Cuội SChannel tranh luận về chủ đề tiêu dùng thông minh. Ảnh: Thanh Phong

Khách mời này lấy gói hội viên GrabUnlitmited làm ví dụ. Điểm khác biệt so với các gói hội viên khác chính là gói có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ khác nhau. Cụ thể, người dùng có thể tiết kiệm đáng kể cho các dịch vụ đặt đồ ăn, di chuyển, hay đi chợ online.

Theo Cuội đánh giá, gói này cũng giải quyết được băn khoăn mỗi lần phí ship cao khi đặt đồ ăn vào giờ cao điểm. Đầu tiên, gói hội viên có 99 mã freeship 15 nghìn cho đơn hàng từ 100 nghìn. Khi đơn hàng đạt đủ giá trị tối thiểu, mã được áp dụng tự động vào đơn hàng mà không cần thao tác gì thêm. Chưa kể, người dùng còn được cộng dồn thêm các mã ưu đãi khác nên càng tiết kiệm hơn.

TikToker này làm phép tính: "Bình thường 49 nghìn chỉ đặt được 1-2 đơn, 2-3 đơn, bữa nay dùng được tới 99 mã giảm giá, freeship trong một tháng, như vậy là quá hời".

Với nhiều người dùng, tài khoản Premium trên các nền tảng giải trí, hay gói hội viên trên ứng dụng đặt xe, giao đồ ăn có thể giúp người dùng tối ưu chi phí đáng kể thời "bão giá". Không chỉ vậy, các gói này còn mang đến trải nghiệm dịch vụ mượt mà hơn cho người dùng. Xu hướng tiêu dùng này được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm