Chứng khoán

Sở GDCK Việt Nam (VNX) thay thế HOSE và HNX đăng ký tham gia Liên đoàn Sở GDCK thế giới (WFE)

 

Danh sách thành viên của Liên đoàn Sở Giao dịch Chứng khoán thế giới (WFE -World Federation of Exchanges). Ảnh chụp màn hình.

Liên đoàn Sở giao dịch Chứng khoán Thế giới (WFE - World Federation of Exchanges) là một trong những hiệp hội lớn nhất trong lĩnh vực dịch vụ tài chính được thành lập vào năm 1960.

Cập nhật tính đến tháng 10/2022, WFE gồm 250 nhà cung cấp hạ tầng thị trường (sở giao dịch chứng khoán, đối tác trung tâm, thành viên thị trường vốn...) với 59.400 công ty niêm yết tương đương quy mô vốn hóa 122,94 nghìn tỷ USD.

Năm 2013, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) được kết nạp làm thành viên chính thức của WFE trong khuôn khổ kỳ họp Đại Hội đồng lần thứ 53 và Hội nghị thường niên của Hiệp hội diễn ra tại Mexico City ngày 29/10/2013. Còn HNX đã tham gia WFE với tư cách là quan sát viên từ năm 2012 và trở thành thành viên liên kết (Affiliate) của WFE từ năm 2013.

Theo tìm hiểu, HOSE và HNX rút khỏi danh sách thành viên và thành viên liên kết của tổ chức WFE trước đó, đây không phải là thông tin mới.

Chia sẻ từ bộ phận truyền thông của HNX, việc không có tên trong danh sách thành viên của WFE do đơn vị này là tổ chức con của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), việc tham gia các tổ chức đa phương sẽ là đại diện của tổ chức mẹ (VNX). Ngoài WFE, HNX còn rút khỏi tổ chức đa phương khác, thông tin này không liên quan đến điều kiện tham gia.

Thông báo từ VNX, "hiện nay, SởGiao dịch Chứng khoán  Việt Nam đã đăng ký tham gia làm thành viên chính thức của tổ chức Liên đoàn các SởGiao dịch Chứng khoán thế giới (World Federation of Exchanges - WFE) thay thế cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam tham gia làm thành viên chính thức, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức". 

Trong khu vực Đông Nam Á, các sở giao dịch là thành viên của WFE như Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, Sở Bursa Malaysia, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapre, Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines và Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) được thành lập tháng 2/2021 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. VNX là công ty mẹ được tổ chức theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Vốn điều lệ của VNX là 3.000 tỷ đồng. Đơn vị này nắm giữ 100% vốn điều lệ của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm