Công nghệ

Smartphone AI đã cần thiết?

Sự bùng nổ AI tạo sinh đang khiến thế giới công nghệ thay đổi. Ở lĩnh vực thiết bị số, tương lai của smartphone và ứng dụng có thể sắp rẽ sang hướng đi mới. Samsung đã đưa AI chạy cục bộ lên Galaxy S24. Tuần qua, Apple cũng công bố các tính năng AI cho iOS 18.

Minh họa về một chiếc AI Phone. Ảnh: HexaWare

Minh họa về AI Phone. Ảnh: HexaWare

Đặc trưng của một chiếc smartphone AI

Viết trên LinkedIn, chuyên gia phân tích dữ liệu và AI Walter Shields cho biết sự thay đổi đáng kể nhất trong công nghệ AI cho smartphone là khả năng chạy các ứng dụng AI cục bộ trên thiết bị. Nghĩa là, điện thoại có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau bằng cách sử dụng tài nguyên riêng có trên smartphone mà không cần kết nối Internet liên tục. Từ trợ lý giọng nói đến nhận dạng hình ảnh, ứng dụng AI trên thiết bị mang đến thời gian phản hồi nhanh hơn, tính riêng tư cao hơn.

Để làm được điều đó, điện thoại cần trang bị chip tiên tiến, được thiết kế đặc biệt để xử lý tác vụ AI phức tạp. Chúng buộc phải có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, cho phép tích hợp liền mạch các tính năng AI vào các chức năng smartphone. Mô hình AI cũng phải được đào tạo từ hàng tỷ tham số.

Thực tế, những mẫu điện thoại như Samsung Galaxy S24 đã có thể dịch thuật thời gian thực, tương tác với người dùng thông minh hơn trên máy mà không cần kết nối Internet thông qua Galaxy AI. Apple Intelligence có trên iOS 18 cũng được giới thiệu mang lại cho người dùng iPhone trải nghiệm mới mẻ tương tự.

Dù vậy, theo Digital Trends, vấn đề hiện tại của smartphone là phần cứng để vận hành AI. Việc giới hạn về phần cứng của smartphone đang khiến AI hoạt động cục bộ chưa đạt như kỳ vọng. Dòng Galaxy S22, S23 và S24 được cập nhật Galaxy AI nhưng chỉ tạo được hiệu ứng ở mức cơ bản và chưa được đánh giá cao do giới hạn về phần cứng. Trong khi đó, Apple cũng yêu cầu iPhone 15 Pro trở lên mới có thể sử dụng Apple Intelligence. Còn các mẫu được ví là AI Phone như Humane AI Pin hay Rabbit R1 vẫn phải kết nối với Internet.

Sức mạnh của smartphone AI thực thụ

Theo Phone Arena, một chiếc AI Phone thực sự là mọi thứ đều tương tác qua trí tuệ nhân tạo bằng giọng nói hoặc cử chỉ, thay vì thao tác bằng tay như hiện tại. Cách làm này giúp người dùng không lãng phí thời gian khi nhìn chằm chằm vào màn hình. Thay vào đó, họ có thể ra lệnh cho AI thực hiện điều mình muốn, còn bản thân rời mắt khỏi điện thoại và nhìn thế giới xung quanh.

Người dùng cũng không cần tốn công sức để chỉnh sửa, tìm kiếm một vấn đề gì đó qua màn hình điện thoại. Chẳng hạn, thay vì chụp và chỉnh sửa ảnh thủ công, người dùng có thể ra lệnh cho AI, thậm chí yêu cầu thay đổi bối cảnh và đăng lên mạng xã hội.

Về cơ bản, smartphone tích hợp sâu AI sẽ "hiểu bạn muốn gì trước khi bạn biết mình muốn gì" dựa trên dữ liệu thu thập và xử lý theo thời gian. Chúng có thể tự phân tích, đề xuất hoặc loại bỏ những thứ mà chủ nhân của chúng không muốn, thậm chí dự đoán hành vi của người dùng dựa trên các tương tác trong quá khứ. Nói cách khác, người dùng càng sử dụng trong thời gian dài, AI càng hiểu người đó thích gì, như muốn ảnh được sửa như thế nào, thích ở loại khách sạn và di chuyển ra sao...

Tuy nhiên, theo TechRadar, người dùng cũng cần cảnh giác với thông tin do AI Phone cung cấp. Trong một số trường hợp, chúng có thể bịa thông tin, thay đổi nội dung không như ý muốn hoặc đề xuất địa điểm ở rất xa so với nơi thực tế cần đến.

Quan trọng hơn, smartphone tích hợp AI tạo sinh thường cần thu thập rất nhiều dữ liệu so với một smartphone thông thường. Đây là con dao hai lưỡi khi công ty đứng sau có thể thu thập để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn hoặc âm thầm bán dữ liệu cho bên thứ ba mà người dùng không hay biết.

Một mối lo khác là AI có thể lừa dối người dùng sau khi biết quá rõ về họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu một người cảm thấy AI đang giấu họ những thứ trong điện thoại hoặc đang cài đặt những thứ mà họ không thích? Nếu không nhìn thấy màn hình, người dùng khó biết nó đang làm gì, có ứng dụng gì, ảnh gì.

Ưu nhược của smartphone hiện tại

Smartphone hiện nay cung cấp quyền kiểm soát ở mức cao, cho phép người dùng chủ động cài hoặc gỡ ứng dụng dễ dàng, tùy chỉnh giao diện theo ý muốn. Với màn hình, việc tương tác cũng trực quan hơn.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc tương tác trên smartphone hiện nay được đánh giá lãng phí thời gian do làm theo cách thủ công. Chẳng hạn, một người có thể dành hàng giờ để sửa một đoạn video trên Instagram, trong khi AI có thể làm điều đó trong vài phút. Ngoài ra, smartphone hiện cũng dễ gây nghiện do cung cấp hàng loạt tiện ích như game, mạng xã hội, video ngắn, khiến nhiều người "cuộn" màn hình trong vô thức.

Theo Phone Arena, AI Phone sẽ là xu hướng không thể tránh khỏi ở lĩnh vực di động. Tuy nhiên, khi chuyển sang thiết bị này, người dùng cần đặt ra các câu hỏi như có thể tin tưởng nó đến mức nào, công ty tạo ra sản phẩm đó muốn gì và có đáng tin cậy không. Một vấn đề quan trọng khác là độ chính xác trong kết quả mà người dùng cần. Nếu người dùng mất thêm thời gian điều chỉnh kết quả và đưa ra hàng trăm lời nhắc để tinh chỉnh, điều đó sẽ vẫn không khác nhiều so với việc họ nhìn chằm chằm vào điện thoại hiện nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm