Công nghệ

Smartphone 2024 sẽ thay đổi thế nào

AI Phone

Đưa AI tạo sinh lên smartphone được đánh giá là xu hướng năm 2024 với hàng loạt nhà sản xuất điện thoại và chip di động tham gia làn sóng. Phần lớn tác vụ AI hiện dựa vào đám mây, nhưng khả năng xử lý ngay trên điện thoại sẽ là chìa khóa để mở rộng độ bảo mật và tính năng hoạt động. Điều này đòi hỏi những dòng chip mạnh mẽ hơn, nhiều bộ nhớ hơn và công nghệ nén AI thông minh hơn.

Tính năng phiên dịch trực tiếp bằng AI tích hợp trên Galaxy S24. Ảnh: Tuấn Hưng

Tính năng AI di chuyển chủ thể và lấp đầy phần bị khuyết để cho bức ảnh tự nhiên trên Galaxy S24. Ảnh:Thanh Tùng

Mở đầu năm, Samsung là một trong những hãng đi đầu xu hướng khi giới thiệu Galaxy S24, tích hợp sâu AI tạo sinh trong nhiều tác vụ. Qualcomm, hãng cung cấp chip hàng đầu cho smartphone, khi ra mắt Snapdragon 8 Gen 3 cũng khẳng định sẽ cho phép tăng cường hiệu suất AI trên smartphone, bằng việc cải thiện 20% về CPU, 30% về GPU, trong khi NPU - bộ xử lý thần kinh liên quan đến các tác vụ AI sẽ được cải thiện 41%. Điều này sẽ giúp smartphone có thể thực hiện tác vụ AI tạo sinh với hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng.

Ritesh Bendre, quản lý nội dung toàn cầu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết theo ước tính, sẽ có hơn một tỷ smartphone tích hợp Generative AI xuất xưởng trong giai đoạn 2024-2027.

Smartphone màn hình gập rẻ hơn

Kết thúc 2023, thị trường smartphone ghi nhận sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn vào mảng thiết bị màn hình gập. Sau Samsung, lần lượt Motorola với dòng Razr, Google với dòng Pixel Fold, hay các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo, OnePlus đều chạy đua cho ra điện thoại màn hình gập với chất lượng ngày càng cải thiện.

Một mẫu smartphone màn hình gập của Oppo bán tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Một mẫu smartphone gập của Oppo bán tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Một trong những trở ngại khi tiếp cận smartphone gập là mức giá. Với cùng cấu hình, máy gập sẽ luôn đắt tiền hơn các mẫu dạng thanh thông thường. Theo Avi Greengart, Chủ tịch và nhà phân tích chính tại Techsponential, loại sản phẩm này sẽ khó giảm giá nếu như người tiêu dùng vẫn chấp nhận trả số tiền như vậy để nhận sự đột phá về thiết kế và công nghệ như hiện nay.

Tuy nhiên xu hướng giảm giá đang dần hình thành, khi một số nhà phân phối phải điều chỉnh để giữ chân người dùng. Điển hình như tại thị trường Mỹ, nguời dùng chỉ cần chi 499 USD là có thể sở hữu điện thoại gập Motorola Razr. Theo Zdnet, 2024 sẽ là "năm đầu hứa hẹn cho những đột phá của smartphone màn hình gập".

Sạc không dây nhanh hơn với chuẩn Qi2

Sau thời gian phát triển nóng với sự xuất hiện của nhiều mẫu điện thoại với sạc không dây công suất cao, thị trường smartphone vẫn chưa có một tiêu chuẩn mới cho sạc không dây, khiến công nghệ này chưa thể phổ biến. Một trong những hãng có sạc không dây nhanh nhất hiện nay là Apple với sạc MagSafe công suất 15 W trên các mẫu iPhone 12 trở đi.

Sạc MagSafe trên một mẫu iPhone. Ảnh: Apple Insider

Sạc MagSafe trên một mẫu iPhone. Ảnh: Apple Insider

Wireless Power Consortium (WPC), một liên minh có sự tham gia của Apple, Samsung và Google, đã thúc đẩy việc chuẩn hóa sạc không dây Qi2 trong hơn một năm, dự kiến có kết quả vào cuối 2023 nhưng đã không thành hiện thực. Theo các nhà phân tích, Qi2 có thể sẽ được chấp thuận vào năm 2024, giúp thiết bị iOS và Android có thể được trang bị linh kiện giúp cải thiện tốc độ sạc không dây. Hiện một số nhà sản xuất phụ kiện sạc như Anker đã ra mắt các đế sạc để đón đầu xu hướng này.

Chuẩn Qi2 sẽ cho phép sạc thiết bị nhanh hơn, đồng thời cải thiện sự an toàn, tiết kiệm năng lượng, cũng như không tác động xấu đến tuổi thọ pin.

Cuộc đua chụp xa bằng ống kính tiềm vọng

Với thiết kế giúp thay đổi đường đi của ánh sáng theo chiều dọc theo thân máy, ống kính tiềm vọng giúp camera trên smartphone có thể tích hợp khả năng zoom quang xa hơn mà không làm thay đổi đáng kể độ dày.

Ống kính trên iPhone 15 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Ống kính trên iPhone 15 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Công nghệ này thực tế đã xuất hiện trên smartphone từ vài năm, nhưng theo các nhà phân tích, chúng sẽ nở rộ năm nay, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất muốn cải thiện khả năng chụp xa cho thiết bị. Một số điện thoại có camera 5x như iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra đã ứng dụng giải pháp này, trong khi mẫu Find X7 Ultra của Oppo vừa ra mắt thậm chí có hai ống tiềm vọng.

Một thiết bị di động kiểu mới

Cùng với sự nở rộ của trào lưu AI tạo sinh, thị trường thời gian qua cũng xuất hiện các thiết bị mang tới khả năng cung cấp tính năng tương tự như smartphone, nhưng đi ngược các tiêu chuẩn thiết kế thông thường. Người dùng thay vì thực hiện thao tác như chạm, vuốt, kéo, thả thì nay có thể thực hiện đơn giản bằng cách ra lệnh cho một thiết bị hỗ trợ AI.

Rabit R1. Ảnh: Cnet

Rabit R1. Ảnh: Cnet

Tại CES 2024 đầu tháng 1 ở Las Vegas, Rabbit R1 là một thiết bị như vậy và tạo sự chú ý lớn với giá đặt trước 199 USD. Trước đó, công ty Humane do một số cựu kỹ sư thiết kế của Apple cũng ra mắt thiết bị đeo AI Pin, với sự hỗ trợ từ Microsoft và OpenAI, nhằm thay thế một số tác vụ như tin nhắn, email, tra cứu thông tin trên smartphone truyền thống.

Theo các chuyên gia, giải pháp này được kỳ vọng giúp giải phóng con người khỏi việc phải cài đặt và tìm kiếm giữa hàng trăm ứng dụng trên smartphone khi cần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm