Doanh nghiệp

VinaCapital: Chứng khoán 2024 còn nhiều cơ hội cho nhà đầu tư cá nhân

Bà Nguyễn Hoài Thu, Tổng Giám đốc Khối đầu tư Chứng khoán của VinaCapita cho rằng, kinh tế hồi phục sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng. Chuyên gia này nhận định, bối cảnh vĩ mô với sự kỳ vọng tăng trưởng của GDP, khả năng nâng hạng thị trường cùng nguồn vốn FDI đang chảy vào Việt Nam mang đến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt cho nhà đầu tư cá nhân.

Báo cáo đầu năm của VinaCapital dự kiến GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6-6,5% trong 2024, nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp phục hồi. Điều này đem lại tác động lan tỏa đến thu nhập của người dân, ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế - chứng khoán.

Tăng trưởng GDP tại Việt Nam giai đoạn 2010-2023. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tăng trưởng GDP tại Việt Nam giai đoạn 2010-2023. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Số liệu từ Tổng cục Thống kê tính đến 20/12/2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước tăng trưởng chậm, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vẫn tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 36,6 tỷ USD. Trong đó, vốn FDI thực hiện đạt gần 23,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

"Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua", chuyên gia nói.

Các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm gần 80% tổng vốn FDI thực hiện. Tăng trưởng của dòng vốn FDI, nhất là vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, là minh chứng rõ ràng về niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

Những yếu tố về sự ổn định kinh tế - chính trị - xã hội, độ mở của nền kinh tế, cùng với các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của Việt Nam là chất xúc tác thúc đẩy các nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam thay vì các thị trường khác. Khả năng nâng hạng của thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong thời gian tới cũng là một yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, VinaCapital ước tính tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm khoảng từ 0,7% đến 1,2% trong rổ chỉ số thị trường mới nổi của MSCI và FTSE Russell, và dòng vốn nước ngoài đổ thêm vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt 5-8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cùng định giá cổ phiếu đang ở mức hợp lý cũng có thể giúp dòng tiền chảy vào thị trường trong năm 2024. Cụ thể, dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024 và trên 20% năm 2025.

Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, VinaCapital tính toán P/E của VN-Index sẽ về mức khoảng 10 lần cho năm 2024, thấp hơn khoảng 26% so với mức định giá của các nước ASEAN khác như Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Chuyên gia cũng dự báo, một số lĩnh vực sẽ có triển vọng tích cực năm nay là các ngành công nghệ thông tin, khu công nghiệp, cảng biển, hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và năng lượng. Ngoài ra, một số ngân hàng đang có định giá hấp dẫn và được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng khả quan trong những năm tới.

"Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng công ty trong các lĩnh vực nêu trên sẽ có sự phân hóa, do đó lựa chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư sẽ rất quan trọng", bà Thu thông tin thêm.

Trong bối cảnh tình hình vĩ mô thuận lợi, thị trường vẫn sẽ còn tiềm ẩn những rủi ro về căng thẳng địa chính trị hay nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài Thu vẫn tin tưởng vào tình hình khả quan của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay.

"Cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ nhiều hơn rủi ro trong 2-3 năm tới", bà Thu nói.

Ngoài việc tự tham gia thị trường để tối ưu lợi nhuận trong bối cảnh thị trường nhiều điểm sáng, nhà đầu tư có thể rót tiền vào thị trường gián tiếp thông qua quỹ mở. Các quỹ mở có quá trình sàng lọc cổ phiếu đồng thời kiểm soát rủi ro thường xuyên nên có thể giúp hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Đơn cử, hai quỹ mở cổ phiếu VinaCapital-VESAF và VinaCapital-VEOF đạt lợi nhuận lần lượt 30,9% và 19,5% trong năm 2023, so với mức tăng chỉ 12,2% của VN-Index.

Hiệu suất hai quỹ cổ phiếu VinaCapital-VEOF và VinaCapital-VESAF. Ảnh: VinaCapital

Hiệu suất hai quỹ cổ phiếu VinaCapital-VEOF và VinaCapital-VESAF. Ảnh: VinaCapital

Tính đến hết 2023, cả hai quỹ cổ phiếu của VinaCapital đều đạt hiệu suất cao hơn VN-Index. Lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất của VinaCapital-VESAF cũng đang dẫn đầu toàn thị trường quỹ mở Việt Nam khi đạt 18% một năm, theo sau là VinaCapital-VEOF với mức lợi nhuận 14% một năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm