Kỹ năng sống

Shark Minh Beta nêu sai lầm trong tư duy quản lý

Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group phân tích, quản lý vi mô là cụm từ dùng để mô tả phong cách của những người thường lo lắng, muốn kiểm soát tất cả mọi thứ dù nhỏ nhất. Tâm lý này thường xuất hiện ở những người mới đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Vừa nhận chức trưởng nhóm hơn một tháng, Hoàng Thắng (31 tuổi, TP HCM) cho biết bản thân thường rơi vào cảm giác bất an mỗi khi cấp dưới phạm sai lầm. Các trường hợp sai thường không quá lớn, nhưng cần phải có phương án dự phòng cho mỗi tình huống để không làm ảnh hưởng kết quả chung.

Thắng cho biết dù đã cố gắng thay đổi tư duy và cách quản lý từ xa nhưng do thiếu tin tưởng vào các thành viên trong nhóm nên anh vẫn phải theo sát từng bước triển khai. Lúc đội ngũ triển khai bảng kế hoạch, Thắng phải ngồi cùng mọi thành viên, chỉnh sửa từng bảng biểu, chú thích.

Trường hợp của Thắng không hiếm gặp, nhà trị liệu tâm lý kiêm giám đốc của tổ chức Head Honchos, Desirée Silverstone (Anh) giải thích đây là những người quản lý vi mô do chú ý đến từng chi tiết. Họ áp dụng phương pháp thực hành để giám sát khối lượng công việc của nhân viên. Điều này có thể hạn chế nhiều sai lầm cá nhân, tuy nhiên mặt xấu của cách quản lý vi mô là lấy đi khả năng học hỏi quyết định của nhân viên.

Một nghiên cứu năm 2020 do tạp chí Harvard Review (Mỹ) thực hiện cho thấy 1/5 số nhân viên cảm thấy khó chịu khi người giám sát liên tục đánh giá công việc của họ.

Minh Beta nhìn nhận, người làm quản lý có thể gặp những rào cản khác như phải chịu áp lực đưa ra quyết định đúng thời điểm, dù trong trạng thái thông tin chưa hoàn hảo. Trưởng nhóm cũng phải chịu mọi trách nhiệm cho từng cá nhân trong đội. Nhà lãnh đạo giỏi đóng vai trò như người cố vấn, đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ, cho phép nhân viên phát triển thông qua việc tự tạo động lực, khám phá.

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Nhà sáng lập và Chủ tịch Beta Group. Ảnh: NVCC

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Nhà sáng lập và Chủ tịch Beta Group. Ảnh: NVCC

Để phân tích rõ hơn về tư duy này đồng thời đào sâu về những thử thách của các "đầu tàu" doanh nghiệp, Chủ tịch Beta Group tham gia eBox chủ đề "Kỹ năng lãnh đạo và quản lý đội nhóm hiệu quả". Video khóa học gồm ba phần, kéo dài gần 90 phút. Xuyên suốt chương trình, Minh Beta chia sẻ kinh nghiệm thực chiến trong hơn 10 năm để giúp các nhà quản lý mới có đa dạng góc nhìn, từ đó lựa chọn phương thức phù hợp với từng cá nhân, tổ chức.

Ngoài thách thức, diễn giả còn đưa ra lời khuyên giúp người xem định hình phong cách lãnh đạo thời 4.0, rèn khả năng quan sát, quản lý cảm xúc... Đi kèm là những định hướng nhằm phát huy lợi thế cá nhân và thành viên trong nhóm, tạo động lực vượt qua khó khăn. Phần cuối khóa học có các tình huống để rèn giũa kỹ năng ứng phó khẩn cấp.

Minh Beta là nhà sáng lập và chủ tịch Beta Group. Doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái đa ngành nổi bật là chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas. Minh Beta còn được biết đến với vai trò nhà đầu tư xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 6. Anh tốt nghiệp hạng ưu Đại học Sydney (Australia), được trao học bổng Fulbright và tốt nghiệp MBA tại Đại học Harvard.

Bên cạnh đó, anh còn tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật với tư cách nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất phim, diễn viên, được khán giả biết đến qua các ca khúc như Việt Nam Ơi, Đánh Bay Covid. Anh đồng thời là diễn giả, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ từ những câu chuyện kinh doanh.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Đăng ký vé ưu đãi eBox tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm