Quản trị

Sếp Lazada kể chuyện gõ cửa VinFast, DatBike tìm lời giải cho bài toán điện hóa đội giao hàng

Mới đây, tại Hội nghị Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIS 2023), ông Vũ Đức Thịnh - CEO Lazada Logistics Việt Nam đã nhắc tới cơ duyên kết hợp với startup xe điện Selex Motors của Việt Nam, thay vì lựa chọn những tên tuổi đã nổi danh trên thị trường như VinFast hay DatBike.

Chia sẻ về quá trình thực hành ESG (quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp) của Lazada, đặc biệt là việc chuyển đổi năng lượng xanh, ông Vũ Đức Thịnh cho biết những năm qua, ngành thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy những kết quả tích cực của nền kinh tế số.

Số liệu từ Ngân hàng thế giới cũng cho thấy đến nay đã có ít nhất 39 quốc gia đang thực hiện hoặc đã lên kế hoạch cho các quy định về mức phát thải carbon trong hoạt động kinh doanh và sản xuất, trong đó có nhiều nước hiện là đối tác kinh doanh lớn của Việt Nam.

“Đặc biệt là ở châu Âu, các công ty đang cần tuân thủ những cam kết nhất định về ESG. Do đó, các tiêu chí này là bắt buộc và tôi cho rằng ESG phải là một trong những mục tiêu của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp,” ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng phần nào gia tăng áp lực cho môi trường và xã hội, đặc biệt là với một đất nước có lưu lượng xe máy lưu thông lớn như Việt Nam.

"Khi ngành thương mại điện tử tăng trưởng nóng, kéo theo một lượng lớn tài xế ra đường để giao hàng. Đội ngũ này càng đông thì áp lực lên môi trường cũng tương đối lớn", ông Thịnh nói.

Ông đặt vấn đề rằng tính riêng thị trường TP HCM và Hà Nội đã có hàng chục triệu xe máy đang lưu thông, nếu quy mô thị trường tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong tương lai, đội ngũ giao hàng gia tăng thì câu hỏi là áp lực cho môi trường sẽ như thế nào?

 Ông Vũ Đức Thịnh, CEO Lazada Logistics Việt Nam. (Ảnh: Thành Vũ).

Nhằm giải quyết bài toán này, Lazada đã tìm tới nhiều đơn vị làm xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, DatBike... thậm chí là một số thương hiệu xe điện từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đây không phải là lời giải cho vấn đề của Lazada.

"Chúng tôi đã gõ cửa VinFast, DatBike hay một số thương hiệu xe máy điện từ Trung Quốc nhưng hầu hết sản phẩm của họ đều là dòng xe thương mại, phục vụ di chuyển thông thường, khó đáp ứng cho mục đích giao hàng, thường xuyên di chuyển với trọng tải lớn", CEO Lazada Logistics Việt Nam chia sẻ.

Trong lúc đang phải loay hoay tìm đáp án, Lazada biết đến Selex Motors - một startup Selex Motors do đội ngũ người Việt đang phát triển. Theo ông Thịnh, trái ngược với các dòng xe máy điện trên thị trường hiện nay, Selex Motors là đơn vị hiếm hoi phục vụ phân khúc xe máy điện chở hàng với lượng tải có thể lên tới hàng trăm kg.

Selex Motors là một dự án khởi nghiệp của các kỹ sư người Việt được khởi tạo từ năm 2018 tại một căn phòng diện tích chỉ khoảng 10 m vuông. Đội ngũ của Selex Motors do Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyễn lãnh đạo đặt tham vọng tạo ra hệ sinh thái di chuyển thông minh và bền vững, đưa năng lượng tái tạo vào giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn trước đây, TS. Nguyên bày tỏ công ty không chạy theo sản xuất đại trà mà thay vào đó là tập trung phát triển sản phẩm, xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ từ chiếc xe tới trạm đổi pin và ứng dụng công nghệ đi kèm.

Được sự hậu thuẫn của các quỹ đầu tư lớn ở châu Á như ADB Ventures, Touchstone Partners và Sopoong Ventures, Selex làm chủ sản xuất hàng loạt xe máy điện, pin, trạm đổi pin cùng các thành phần quan trọng trên xe như điều khiển động cơ, bộ quản lý năng lượng, màn hình, sau 5 năm phát triển.

 TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên và CEO Lazada Logistics Việt Nam, ông Vũ Đức Thịnh. (Ảnh: Selex Motors).

Nhà máy ở ngoại thành Hà Nội của startup này đã cho xuất xưởng những lô xe điện giao hàng đầu tiên vào cuối năm 2022 và đây là lần hợp tác đầu tiên giữa Selex Motors và Lazada.

100 chiếc Selex Camel đã được startup xe điện Việt Nam giao cho Lazada trong đợt đầu tiên. Đây là loại xe được Selex Motors thiết kế chuyên dụng cho giao vận, được giới thiệu là “mẫu xe máy điện bán tải đầu tiên ở Đông Nam Á”.

Vừa qua, tại InnoEx 2023, Selex Motors đã giới thiệu giải pháp thùng lạnh sử dụng nguồn điện từ pin xe để làm lạnh liên tục tại mức nhiệt độ từ – 20 tới 10 độ C, giúp hàng hóa đặc thù (thực phẩm, dược phẩm…) được bảo quản tốt, ít chịu tác động từ môi trường bên ngoài khi di chuyển quãng đường xa.

Giải pháp của Selex Motors nhắm tới đối tượng người bán kem cà phê, nước giải khát, hoa quả...

Sau động thái thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm 2022, hồi tháng 5, Lazada và Selex Motors đã ký thỏa thuận hợp tác ứng dụng xe điện giao hàng tại Hà Nội và TP HCM. Ở thời điểm đó, ông Vũ Đức Thịnh cho biết:

“Việc hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu, đồng thời, củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics bền vững".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm