Bất động sản

Savills Prospects: Việt Nam vẫn là điểm sáng đầu tư bất động sản

Trong một báo cáo mới đây về tiềm năng bất động sản châu Á vào tháng 12/2022, Savills Prospects đánh giá, với triển vọng tăng trưởng, sự đa dạng của các nền kinh tế cũng như sức bật tại một số thành phố, thị trường bất động sản châu Á vẫn cho thấy nhiều điểm tích cực.

Khu đô thị quốc tế Ciputra Hanoi - dự án khu đô thị khép kín quy mô lớn tại Việt Nam. Ảnh: Ciputra Hanoi

Khu đô thị quốc tế Ciputra Hanoi - dự án khu đô thị khép kín quy mô lớn tại Việt Nam. Ảnh: Ciputra Hanoi

Ông Simon Smith, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Savills, cho biết, Việt Nam, Singapore và Nhật Bản chỉ là ba điểm sáng trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực này, không phải là duy nhất. Có những dấu hiệu tích cực được tìm thấy trong nhiều lĩnh vực và thị trường trên toàn khu vực.

"Ví dụ, bất chấp thời kỳ khó khăn đối với nền kinh tế và thị trường bất động sản Hong Kong, IMF dự đoán tăng trưởng sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023, sau khi dự báo GDP giảm trong năm nay", ông Simon Smith nói.

Các nền kinh tế châu Á mới nổi như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023.

Những khu đô thị có thương hiệu và chất lượng vẫn thu hút giới đầu tư. Ảnh: Ciputra Hanoi

Những khu đô thị có thương hiệu và chất lượng vẫn thu hút giới đầu tư. Ảnh: Ciputra Hanoi

Tại Việt Nam, nghiên cứu của Savills cho thấy, sự cải thiện trong môi trường kinh doanh đi kèm những chính sách ưu đãi đầu tư từ chính phủ đang thúc đẩy sự quan tâm của doanh nghiệp nước ngoài.

Trong khi một số nhà đầu tư trong nước gặp khó khăn do tín dụng bị thắt chặt, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường vẫn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành của Savills Việt Nam, nhận định Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, với vốn đầu tư FDI ngày càng tăng và nội tại nền kinh tế trong nước mạnh mẽ.

"Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra một loạt biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch của thị trường bất động sản. Điều này là dấu hiệu tốt, tạo tiền đề cho việc thanh khoản và các hoạt động đầu tư trong tương lai. Đồng thời, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư mạnh mẽ phát triển cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trên nhiều lĩnh vực", ông Troy Griffiths phát biểu.

Hạ tầng đồng bộ và cảnh quan xanh tại Khu đô thị Ciputra Hanoi. Ảnh: Ciputra Hanoi

Hạ tầng đồng bộ và cảnh quan xanh tại Khu đô thị Ciputra Hanoi. Ảnh: Ciputra Hanoi

Tại Singapore, bất chấp những lo ngại về kinh tế toàn cầu, báo cáo Savills Prospects chỉ ra rằng giá thuê văn phòng ở khu vực trung tâm tại đảo quốc sư tử vẫn tăng, với tỷ lệ trống giảm. Nhu cầu thuê văn phòng tại đây chủ yếu đến từ các doanh nghiệp công nghệ, một ngành vốn đã chiếm tỷ trọng khách thuê lớn tại quốc gia này.

Ngoài ra, các hoạt động cho thuê nhà ở tại Singapore đang bùng nổ, với chỉ số giá thuê, theo ghi nhận của Savills Prospects, đã tăng 8,6% trong quý III/2022, mức tăng hàng quý cao nhất trong 15 năm.

Ông Alan Cheong, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Singapore, nhận định, bất chấp các biến động kinh tế toàn cầu, giá thuê bất động sản công nghiệp tại Singapore vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá trong năm 2023.

Vị chuyên gia này cho biết giá thuê kho bãi tại Singapore trong quý III/2022 đã ghi nhận mức tăng 2.8% so với quý trước đó.

Còn tại Nhật Bản, trong khi các nhà đầu tư bất động sản khắp nơi trên thế giới phải đối mặt với chi phí tài chính gia tăng, Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản vẫn có động thái duy trì lãi suất ở mức thấp.

Thêm vào đó, việc suy yếu của đồng Yen đã khiến bất động sản tại Nhật trở nên vừa túi tiền hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bất động sản sở hữu vị trí chiến lược và có kết nối thuận tiện luôn được săn đón. Ảnh: Ciputra Hanoi

Bất động sản sở hữu vị trí chiến lược và có kết nối thuận tiện luôn được săn đón. Ảnh: Ciputra Hanoi

"Nhìn chung, châu Á vẫn là địa điểm thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài", đơn vị này đánh giá.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm