Bất động sản

Sau 6 năm về tay nhóm CT Group, toà tháp đôi Metro Star 28 tầng trên Xa lộ Hà Nội chuẩn bị được khởi công

Phối cảnh dự án Metro Star. (Ảnh: CT Group).

Công ty TNHH Đầu tư Metro Star vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Khu cao ốc chung cư và thương mại Metro Star tại TP Thủ Đức. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Môi trường Lighthouse.

Dự án này trước đây từng được chấp thuận cho CTCP Công trình Giao thông Công Chánh làm chủ đầu tư vào năm 2008, đến năm 2016 được chuyển nhượng lại cho Metro Star. Hiện trạng khu đất khi chuyển nhượng là khối chung cư đã thi công xong phần đáy, vách và cột tầng hầm, chưa đóng nắp tầng hầm; khối cao ốc văn phòng kết hợp căn hộ đang tiến hành công tác đào đất và chưa thi công 5 căn nhà liên kế, dự án đang ngưng thi công.

Metro Star có diện tích 18.337,5 m2, nằm tại số 360 Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP Thủ Đức. Phía đông dự án giáp đường Nam Hoà; phía tây giáp Xa lộ Hà Nội; phía nam giáp Trung tâm Quản lý hạ tầng Giao thông đường bộ và khu dân cư hiện hữu; phía bắc giáp Chùa Quảng Liên.

Vị trí này cách chợ Nam Hòa khoảng 760 m về phía nam, cách chợ Hoa Cau 850 m về phía đông; cách Ký túc xá trường Cao đẳng Công Thương TP HCM 930 m về phía Đông; tiếp giáp với chùa Quảng Liên về phía bắc, cách chùa Thanh Long 1,2 km...

Vị trí dự án Metro Star nhìn từ bản đồ. (Ảnh chụp từ ĐTM dự án).

Sẽ có 2 toà tháp 28 tầng với gần 1.500 căn hộ

Về hiện trạng, khu đất dự án là đất trống đã được san nền hoàn thiện, đã đào hầm với diện tích 7.263,5 m2, chiều cao 3,8 m được thi công bởi chủ dự án cũ là Công ty Công Chánh. Công tác xây dựng dự án đã được dừng lại từ năm 2016 trước khi chuyển giao lại cho Công ty Metro Star.

Phía tây dự án tiếp giáp với đường Xa lộ Hà Nội kết nối với đường quốc lộ 1A. Tuyến đường này sẽ là tuyến giao thông chính để vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng dự án và khi đi vào hoạt động. Đường Nam Hòa ở phía đông rộng 20 m, mật độ giao thông thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Về thoát nước mưa, khi dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, nước mưa từ dự án sẽ được thoát ra cống thoát nước chung của thành phố nằm trên đường Xa lộ Hà Nội. Vị trí đấu nối nước mưa là cống thoát nước chung của thành phố nằm trên đường Xa lộ Hà Nội, qua 1 hố ga đấu nối. Khu vực dự án đã được san lấp mặt bằng bằng cao độ nền đường, không bị ngập úng vào mùa mưa.

Về hạng mục chính, Metro Star sẽ xây dựng khu chung cư cao tầng có 2 khối tháp hình bố trí 1.471 căn hộ, khu thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng 1 khu nhà thấp tầng (nhà phố thương mại) với 5 căn hộ ở kết hợp kinh doanh.

Cụ thể, khối cao tầng gồm 2 block cao 28 tầng và 2 tầng hầm. Khối đế bố trí từ tầng 1 đến tầng 3, gồm sảnh căn hộ, Shophouse, khu thương mại dịch vụ, khu kỹ thuật, căn hộ. Khối tháp từ tầng 4 đến 27 bố trí 1.471 căn hộ.

Khu nhà ở thương mại có 5 ô với kết cấu cao 3 tầng, tổng diện tích 1.838 m2. Tầng hầm bao gồm 2 tầng có diện tích sàn xây dựng 31.431 m2 , tổng chiều cao là 7,1 m, bố trí bãi đễ xe và các khu kỹ thuật.

Tổng diện tích sàn xây dựng của dự án là 167.637 m2 , diện tích sàn thương mại dịch vụ là 18.332 m2, diện tích ở là 111.860 m2 và diện tích phần tiện ích là 6.009 m2. Toàn dự án sẽ có 602 chỗ đậu xe ô tô, 2.116 chỗ đậu xe máy và 11 chỗ đậu xe cho người khuyết tật.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.601 tỷ đồng, trong đó vốn chủ đầu tư chiếm 20%, vốn huy động từ khách hàng chiếm 55% và vốn vay chiếm 25%. Nếu tính chi phí lãi vay, tổng mức đầu tư dự án là 1.679 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện, tổng thời gian thực hiện dự án là 3 năm 3 tháng. Trong đó, tháng 11/2021 - tháng 2/2023 sẽ thực hiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... Giai đoạn tháng 3/2023 - 12/2024 sẽ thi công xây dựng các hạng mục; dự kiến từ tháng 4/2025 dự án sẽ đi vào vận hành thương mại.

Một góc Xa Lộ Hà Nội đoạn qua TP Thủ Đức hiện nay. (Ảnh: Hoàng Huy).

Chủ đầu tư Metro Star và hệ sinh thái CT Group

Nói thêm về thương vụ chuyển nhượng dự án Metro Star, vào năm 2006, UBND TP HCM đã có văn bản bán lô đất dự án nhà ở cho Công ty Công Chánh theo quyết định số 8978. Khi bắt đầu thực hiện cổ phần hoá, phía Công Chánh đã tính toán dự án này vào giá trị cổ phần hoá và bán cổ phần cho công chúng.

Công Chánh tiền thân là Công ty Cầu đường Gia Định được ra đời từ năm 1977. Năm 2005, Công Chánh trở thành công ty con của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, đến năm 2010 chuyển sang mô hình TNHH.

Tháng 8/2015, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã bán đấu giá hơn 19,6 triệu cổ phần của Công Chánh với giá đấu thành công bình quân là 10.000 đồng/cổ phần. Tháng 10/2015, doanh nghiệp chính thức chuyển sang mô hình CTCP với vốn điều lệ gần 269 tỷ đồng.

Chủ mới của dự án, Công ty Metro Star được thành lập vào năm 2005, có trụ sở ngay tại 360 Xa Lộ Hà Nội. Thời điểm nhận chuyển nhượng dự án, doanh nghiệp có tên là Công ty TNHH Ngôi nhà Thân yêu I-Home. Metro Star sau đó chuyển sang mô hình CTCP và từ tháng 7/2021 chuyển đổi sang mô hình TNHH hai thành viên trở lên.

Metro Star trực thuộc Tổng Công ty CT Land - thành viên của CTCP Tập đoàn CT Group.

CT Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn, được thành lập từ năm 1992, đến năm 2006 chuyển sang mô hình tập đoàn đa ngành với các lĩnh vực chính là bất động sản, du lịch sinh thái, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính và công nghệ. Chủ tịch của CT Group là ông Trần Kim Chung.

Riêng đối với mảng bất động sản, sau 3 thập kỷ phát triển, thành viên của CT Group là CT Land đã sở hữu quỹ đất hơn 1.400 ha tại TP HCM và các địa phương giáp ranh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu,...

CT Land tập trung phát triển các phân khúc bất động sản gồm nhà ở, bán lẻ, hậu cần và du lịch với các chuỗi thương hiệu như CT Homes, CT World, CT Town và CT Com.

Trong đó, Metro Star một dự án nằm trong chuỗi CT Town, được định hướng là các dự án với quy mô dưới 3 ha nằm ở những vị trí đắc địa tại Trung tâm các Quận của TPHCM và dọc theo các tuyến đường trọng điểm như Đại lộ Phạm Văn Đồng, Xa Lộ Hà Nội, đường Vành Đai 2 và tuyến metro số 1 và 2.

CT Land không phải thành viên duy nhất của CT Group. Vào tháng 11/2010, CT Group, CT Land cùng Công ty TNHH MTV Đầu tư Du lịch và Vận tải biển Phương Nam đa góp vốn 1.200 tỷ đồng thành lập CTCP Phương Nam (nay CTCP Đầu tư Phương Nam Land). CT Phương Nam sau đó đã khởi công dự án Khu phức hợp Léman Luxury Apartments tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, CT Group đã giảm sở hữu tại CT Phương Nam xuống còn 1%. Hiện nay, đại diện pháp luật của CT Phương Nam là ông Lê Hoài Thanh, một người có liên quan đến CT Group. Về phía Léman Luxury Apartments, dự án này hiện vẫn xuất hiện trên trang chủ của CT Group.

Dự án Léman Luxury Apartments. (Ảnh: CT Group).

Ông Lê Hoài Thanh hiện cũng đang là đại diện pháp luật tại CTCP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc (trước đây là Quốc tế C&T), một doanh nghiệp thành lập vào năm 2002 và từng đứng tên Chủ tịch Trần Kim Chung.

Thông qua các công ty con, Quốc tế C&T sở hữu Khu phức hợp CT Sóng Thần (Bình Dương) và chuỗi căn hộ cho thuê giá rẻ Bee Home (quận Gò Vấp). Ngoài ra, Quốc tế C&T cũng từng góp vốn vào Metro Star và dự án CT Plaza Nguyên Hồng (18 Nguyên Hồng, quận Gò Vấp, TP HCM)...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm