Công nghệ

Nhân viên lo Mark Zuckerberg "giết chết công ty"

"Metaverse là cái chết từ từ của chúng tôi", một người tự nhận là nhà phát triển phần mềm cấp cao của Meta viết trên Blind ngày 9/12. "Mark Zuckerberg sẽ tự tay giết chết công ty bằng metaverse".

Blind là nền tảng cho phép người tham gia có thể nhận xét ẩn danh về công ty họ đang làm. Người đăng ký tài khoản cần cung cấp địa chỉ email công việc, chức danh, vị trí... để nền tảng có thể đánh giá trạng thái nghề nghiệp trước khi được chấp nhận hoạt động. Mạng xã hội này cũng thường xuyên gửi yêu cầu xác thực sau một thời gian nhất định nhằm xác định một người còn làm việc tại công ty đó hay không.

Theo ghi nhận của Business Insider, tần suất nhân viên Meta lên Blind than phiền về công ty tăng mạnh cuối tuần qua với gần 50 đánh giá xuất hiện trong hai ngày 8-9/12. Còn tính từ 2020 đến nay, đã có gần 6.000 bài đánh giá về Meta được nhân viên thực hiện với điểm chấm 4/5 sao.

Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Các đánh giá tiêu cực xuất hiện nhiều kể từ đầu năm, nhưng tăng cao sau khi Meta sa thải 11.000 nhân viên hồi đầu tháng 11. Hầu hết cho rằng công ty đang đi sai hướng khi theo đuổi metaverse, đồng thời yêu cầu người đứng đầu nên từ chức.

"Zuckerberg đang dẫn công ty đi sai đường", một chuyên gia về dữ liệu tại Meta nhận xét ngày 1/12. "Meta cần sa thải ở cấp điều hành thay vì nhân viên. Lãnh đạo đang lạc lối. Họ nhầm việc thay đổi này là tiến bộ".

Đồng tình với quan điểm trên, một người phụ trách nhóm quảng cáo cho rằng "sự lãnh đạo kém cỏi đang làm chìm con tàu Meta". Công ty có những giám đốc "chỉ làm nhiệm vụ vắt sữa" thay vì tạo ra giá trị. Một người khác nói việc sa thải là hành động tồi tệ nhất lịch sử và sẽ không khuyên bất cứ ai đến Meta làm việc cho đến khi mọi thứ ổn định hơn.

Trong khi đó, một người phụ trách tuyển dụng đã xếp Meta bốn sao vì đây là nơi tuyệt vời để trải nghiệm, thêm rằng Mark Zuckerberg đã không ngại chấp nhận rủi ro và điều này có cả ưu lẫn nhược điểm. Một người khác chấm công ty 5 sao, nhận xét nơi mình làm việc có "những đồng nghiệp cực kỳ thông minh và tài năng, nền văn hóa tuyệt vời".

Meta từ chối bình luận.

"Gần như tất cả bài đánh giá đều được viết bởi nhân viên hiện tại của công ty. Họ thường sẽ không thể truy cập Blind sau khi bị sa thải hoặc từ chức", Rick Chen, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của Blind, xác nhận với Business Insider.

Đầu tháng 11, Mark Zuckerberg thông báo sa thải 13% nhân viên, tương đương 11.000 người. Việc sa thải diễn ra trong bối cảnh Meta đang đối mặt hàng loạt khó khăn. Quý III/2022, doanh thu công ty giảm 4% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 27,71 tỷ USD sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta. Riêng ván cược metaverse đã tiêu tốn 9,4 tỷ USD trong năm nay.

Ngoài cắt giảm nhân sự, Meta cũng thắt chặt chi tiêu. Nhiều nhân viên công ty không còn bàn làm việc riêng, phải chia sẻ chỗ ngồi vì công ty thu hẹp diện tích văn phòng. Meta cũng không còn nằm trong danh sách 20 công ty có vốn hóa lớn nhất, trong khi năm ngoái, họ là một trong năm công ty trị giá hơn 1.000 tỷ USD tại Mỹ cùng với Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm