Khoa học

Sao chổi đen bí ẩn có thể đe dọa Trái đất

Quỹ đạo không ổn định của sao chổi đen cùng đặc tính lạ có thể khiến chúng trở thành những vật thể gần Trái đất đặc biệt nguy hiểm - Ảnh: New Scientist

Quỹ đạo không ổn định của sao chổi đen cùng đặc tính lạ có thể khiến chúng trở thành những vật thể gần Trái đất đặc biệt nguy hiểm - Ảnh: New Scientist

Sao chổi đen có các đặc tính của cả tiểu hành tinh và sao chổi, bí ẩn và gần như vô hình. Chúng nhỏ, quay nhanh và di chuyển gần Trái đất, có thể là sau khi di chuyển từ những vùng xa hơn của Hệ mặt trời. 

Mối nguy tiềm tàng cho Trái đất

Thông thường, sao chổi rất khác biệt với các tiểu hành tinh. Sao chổi đến từ vùng ngoài cùng của Hệ mặt trời, nơi nhiệt độ đủ thấp để cho phép các phân tử như nước đóng băng. 

Mặc dù sao chổi thường có quỹ đạo ổn định, nhưng đôi khi chúng có thể bị nhiễu loạn do tương tác hấp dẫn với các hành tinh khổng lồ, khiến một số tảng đá băng giá chuyển động xoắn ốc về phía bên trong Hệ mặt trời. Khi điều này xảy ra, sức nóng từ mặt trời sẽ khiến chúng tan rã - một quá trình cũng tạo ra những chiếc đuôi đặc trưng của sao chổi.

Mặt khác, các tiểu hành tinh thường sống trong Hệ mặt trời, thường là giữa sao hỏa và sao mộc. Chúng cứng hơn nhiều so với các sao chổi anh em của mình, và do đó có thể tồn tại lâu hơn nhiều dưới ánh sáng chói chang của mặt trời. Nhưng đôi khi, chúng cũng rơi vào những quỹ đạo không ổn định khiến chúng đến gần Trái đất một cách nguy hiểm.

Tuy nhiên, có một loại đá không gian thứ ba kỳ lạ mà các nhà thiên văn học mới bắt đầu xác định gần đây. Đó là "sao chổi đen", hoạt động giống như cả tiểu hành tinh và sao chổi. Hiện tại, trong một bài báo được chấp nhận để xuất bản trên tạp chí Icarus, một nhóm các nhà thiên văn học đã cố gắng xác định nguồn gốc bí ẩn của các sao chổi đen.

Sao chổi đen rất nhỏ, chỉ có đường kính vài chục km. Chúng không thể hiện sự nhả khí hoặc bay hơi của các nguyên tố bay hơi như nước. Nhưng chúng cũng không di chuyển theo quỹ đạo hoàn hảo. Thay vào đó, chúng cho thấy bằng chứng về sự gia tốc "không trọng lực", ngụ ý rằng có những lực khác có khả năng đẩy nhẹ quỹ đạo của chúng.

Những lý giải từ khoa học

Các nhà nghiên cứu phát hiện sự gia tốc không trọng lực của sao chổi đen không tương thích với sự gia nhiệt không đều, vì vậy phải có một nguồn gia tốc khác. Họ cho rằng sao chổi đen thực sự đang nhả khí, từ đó có thể gây ra sự gia tốc không trọng lực của chính nó, nhưng ở mức độ không thể phát hiện.

Các sao chổi đen cũng quay rất nhanh, nghĩa là chúng phải có đủ lực bên trong để không tự xé nát. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng sao chổi đen có thành phần giống như tiểu hành tinh và có thể là kết quả của sự phân mảnh từ một vật thể lớn hơn.

Dựa trên những bằng chứng này, họ nghi ngờ sao chổi đen có nguồn gốc từ vành đai của tiểu hành tinh chính, giữa sao hỏa và sao mộc và bị nhiễu loạn khỏi quỹ đạo của chúng thông qua tương tác trọng lực với sao thổ.

Vì vậy, sao chổi đen có thể là tiểu hành tinh, nhưng là một loại kỳ lạ. Chúng là tiểu hành tinh chứa một lượng lớn bất thường các phân tử nhẹ, như nước, có thể bay hơi khi các vật thể đi vào Hệ mặt trời bên trong và có thể giúp các nhà khoa học giải thích nước xuất hiện sớm trên Trái đất như thế nào.

Thế nhưng quỹ đạo không ổn định cùng các đặc tính lạ cũng khiến sao chổi đen trở thành những vật thể gần Trái đất đặc biệt nguy hiểm. Chúng nhỏ, nhanh và khó phát hiện. Quan trọng hơn hết, chúng không "hành xử" như các tiểu hành tinh và sao chổi, khiến chúng trở nên khó lường.

Để giúp bảo vệ Trái đất khỏi các mối đe dọa có thể xảy ra, các nhà khoa học cần nghiên cứu sao chổi đen chi tiết hơn, từ đó phát hiện và dự đoán các chuyển động tương lai của chúng tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm