Công nghệ

Sam Bankman-Fried đối mặt 115 năm tù

Một ngày sau khi bị cảnh sát Bahamas bắt giữ, Sam Bankman-Fried đã điều trần từ xa tại Tòa sơ thẩm Bahamas ở Nassau. Theo bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn liên bang, nhà sáng lập và cựu CEO FTX đối mặt các tội danh: Âm mưu lừa đảo khách hàng; Lừa đảo khách hàng; Âm mưu lừa đảo người cho vay; Gian lận đối với người cho vay; Âm mưu lừa đảo về chứng khoán; Âm mưu lừa đảo hàng hóa; Âm mưu rửa tiền; và Âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ và vi phạm luật tài chính.

Bankman-Fried được hộ tống ra khỏi Tòa sơ thẩm Bahamas ở Nassau ngày 13/12. Ảnh: Reuters

Bankman-Fried được hộ tống ra khỏi Tòa sơ thẩm Bahamas ngày 13/12. Ảnh: Reuters

Theo bản cáo trạng dài 14 trang, Bankman-Fried đã âm mưu với những người khác để thực hiện nhiều kế hoạch, bao gồm cả việc lạm dụng tiền gửi của khách hàng vào sàn giao dịch FTX để chuyển sang quỹ phòng hộ Alameda Research, sau đó thực hiện những dự án không minh bạch cũng như tiêu xài riêng cho cá nhân. Các công tố viên gọi Alameda Research là "con heo đất cá nhân" của Bankman-Fried, sử dụng các khoản tiền gửi vào đó để mua bất động sản và căn hộ đắt tiền cũng như chi tiêu như thể là tài sản riêng.

Cũng theo cáo trạng, Bankman-Fried đã chuyển "hàng tỷ USD" từ FTX sang Alameda Research ngay cả khi công ty bắt đầu phá sản. Gurbir Grewal, Giám đốc Thực thi của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, nói cựu CEO FTX "đã khoác lên mình vẻ ngoài của sự tôn trọng và an toàn, nhưng vỏ bọc mỏng manh đó là lừa đảo". Trong khi đó, luật sư Damian Williams nhận xét Bankman-Fried "có thể thực hiện hành vi gian lận khi mặc quần đùi, áo phông và tắm nắng".

Nhà sáng lập FTX cũng bị tố vi phạm luật bầu cử liên bang bằng cách gửi hàng chục triệu USD quyên góp chính trị cho các ứng cử viên và các ủy ban gây quỹ chung giai đoạn 2020-2022. Đây là hành động vượt giới hạn pháp lý của liên bang và dưới danh nghĩa của người khác.

Tại phiên điều trần, Bankman-Fried hạn chế phát ngôn. Tuy nhiên, luật sư của ông cho biết đã sẵn sàng trả 250.000 USD tiền bảo lãnh và không phản đối các điều kiện đi kèm, chẳng hạn đeo máy theo dõi ở chân hay báo cáo chính quyền hàng ngày. Ông cũng nói thân chủ từ lâu đã bị trầm cảm, mất ngủ và rối loạn thiếu tập trung. Trong phát ngôn hiếm hoi, Bankman-Fried thừa nhận đang dùng thuốc.

Tuy vậy, Chánh án của Khối thịnh vượng chung Bahamas Joyann Ferguson-Pratt từ chối việc bảo lãnh và Bankman-Fried có nguy cơ bỏ trốn. Ngoài ra, cha mẹ của cựu CEO FTX đang bị điều tra vì liên đới với con trai của mình.

Nếu bị kết án tất cả các tội danh, Bankman-Fried có thể nhận tối đa 115 năm tù. Dù vậy, theo CNN, nhiều khả năng điều này sẽ không xảy ra.

Phiên xử Bankman-Fried dự kiến diễn ra ngày 8/2/2023. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời gian cựu CEO này bị dẫn độ về Mỹ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm