Bất động sản

Saigon Glory thông tin về tài sản bảo đảm cho 10.000 tỷ đồng trái phiếu, đề nghị bàn giao hồ sơ liên quan trước ngày 31/11

 

Tháp A của dự án The Spirit of Saigon (Khu tứ giác Bến Thành) được dùng làm tài sản bảo đảm cho 10.000 tỷ đồng trái phiếu của Saigon Glory. (Nguồn: Bitexco).

Công ty TNHH Saigon Glory vừa gửi văn bản phản hồi đến ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) cho 10.000 tỷ đồng trái phiếu của công ty và đại diện người sở hữu trái phiếu để làm rõ một số nội dung quan đến việc bàn giao tài sản bảo đảm.

Saigon Glory cho biết, tại cuộc họp ngày 6/10/2023, phía ngân hàng quản lý TSBĐ đã thông báo về giá trị TSBĐ mà ngân hàng đã thuê đơn vị tư vấn định giá lại. Các bên liên quan chưa thừa nhận về giá trị TSBĐ là phần vốn góp tại Saigon Glory được định giá là 0 đồngdo phía ngân hàng nêu ra tại cuộc họp.

Tuy nhiên,Saigon Glory thông tin rằng tại bản thông báo về nội dung cuộc họp và bản yêu cầu bổ sung TSBĐ, ngân hàng đã thay đổi giá trị của tài sản này thành âm 1.028,3 tỷ đồng. “Điều này chưa phản ánh đúng nội dung cuộc họp giữa các bên”, văn bản của Saigon Glory nêu rõ.

Cũng theo Saigon Glory, tại cuộc họp, công ty đã có ý kiến về việc chưa nhận được Chứng thư thẩm định giá và Báo cáo thẩm định giá đối với TSBĐ mà ngân hàng nêu ra nên chưa có cơ sở để xem xét cho ý kiến và đề nghị cuộc họp chỉ tập trung trao đổi nội dung về quy trình bàn giao TSBĐ. Còn nội dung về giá trị TSBĐ sẽ được trao đổi tại một cuộc họp khác sau khi tổ chức phát hành xem xét hồ sơ định giá này.

Saigon Glory cho biết đến nay vẫn chưa nhận được các chứng thư định giá cùng báo cáo thẩm định giá đối với TSBĐ từ ngân hàng bằng bất kỳ hình thức nào.

Liên quan đến việc đơn vị tiếp nhận TSBĐ sẽ chịu trách nhiệm các công việc quản lý xây dựng tại dự án và hoạt động điều hành Saigon Glory kể từ khi công ty tiến hành bàn giao TSBĐ, Saigon Glory cho biết ngân hàng đã thông tin sẽ không tham gia vào hoạt động điều hành của Saigon Glory mà chỉ thực hiện các công việc liên quan đến quá trình bán đấu giá tài sản.

“Tuy nhiên, tại văn bản thông báo danh mục hồ sơ bàn giao TSBĐ phần vốn góp có yêu cầu bao gồm bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, điều lệ Công ty, sổ đăng ký thành viên và danh sách Hội đồng thành viên cùng con dấu công ty là không phù hợp với nội dung đã trao đổi tại cuộc họp 3 bên cũng như sẽ làm đóng băng mọi hoạt động cần thiết khác khiến Công ty không thể tiếp tục hoạt động”, Saigon Glory cho hay.

Ngoài ra, Saigon Glory cho biết công ty đã nhiều lần đề nghị các bên liên quan bàn giao lại con dấu thứ hai về cho công ty theo đúng quy định nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện. Một số giao dịch bảo đảm liên quan đến dự án Khu tứ giác Bến Thành với các bên liên quan được Saigon Glory cho rằng không đúng thẩm quyền, không được cấp có thẩm quyền của công ty phê duyệt nên không có hiệu lực pháp lý.

Ngoài ra, Saigon Glory cho biết kể từ sau buổi họp ba bên ngày 6/10 đến nay, ngân hàng vẫn chưa làm rõ được quy trình bàn giao TSBĐ, chưa gửi danh sách nhân sự phụ trách tiếp nhận TSBĐ, cũng như các hồ sơ bàn giao cần có văn bản phê duyệt của Hội đồng thành viên Saigon Glory thông qua việc bàn giao TSBĐ.

“Hiện nay, tổ chức phát hành vẫn đang thực hiện việc rà soát phân nhóm hồ sơ bàn giao và gặp phải khó khăn do các thành viên của Hội đồng thành viên Công ty Saigon Glory không tham gia các buổi họp khi được triệu tập để đối chiếu số liệu sổ sách công ty.

Do đó, tổ chức phát hành đề nghị rời lịch bàn giao các hồ sơ liên quan đến khi các nội dung nói trên đã được các bên làm rõ, mục tiêu là có thể thực hiện trước ngày 31/11/2023 như nội dung đã trao đổi tại cuộc họp”, Saigon Groly nêu trong văn bản.

Công ty cũng cho biết sẽ phối hợp cung cấp và nỗ lực thực hiện nhằm sớm bàn giao để thực hiện việc xử lý TSBĐ theo đúng quy định của các hợp đồng thế chấp và Văn kiện trái phiếu đã phát hành, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của các bên liên quan.

Giá trị phần vốn góp của Bitexco ban đầu là 7.000 tỷ đồng

Liên quan đến khả năng thanh toán nghĩa vụ nợ 10.000 tỷ đồng trái phiếu của Công ty TNHH Saigon Glory, tại cuộc họp gần nhất vào giữa tháng 10, ba bên gồm tổ chức phát hành, tổ chức quản lý tài sản bảo đảm và đại diện người sở hữu trái phiếu đã trao đổi về việc xử lý tài sản bảo đảm bằng hình thức đấu giá.

Tổ chức phát hành và bên bảo đảm là tập đoàn mẹ Bitexco đã cam kết hợp tác với ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm ký kết đầy đủ các hồ sơ, ủy quyền xử lý tài sản bảo đảm.

Theo ý kiến của phía ngân hàng, trong trường hợp buổi đấu giá chưa diễn ra hoặc diễn ra chưa thành công, các bên có quyền thỏa thuận tìm người mua nhưng cần có sự chấp thuận của người sở hữu trái phiếu trước khi bán cho người mua đó. Trường hợp phiên đấu giá diễn ra thành công, Saigon Glory không được quyền tìm kiếm người mua.

Theo điều khoản tại hợp đồng quản lý tài sản bảo đảm, số tiền thu được từ việc xử lý tài sản bảo đảm sẽ được chi trả cho các khoản chi phí để xử lý tài sản bảo đảm, thuế, phí… sau đó sẽ được sử dụng thanh toán cho trái chủ. Số tiền còn thừa (nếu có) sẽ được hoàn trả cho các bên bảo đảm.

Trường hợp số tiền thu được từ việc xử lý tài sản bảo đảm vẫn không đủ để thanh toán nghĩa vụ nợ trái phiếu thì Saigon Glory có nghĩa vụ thanh toán tiếp theo quy định tại Điều 307 Bộ luật Dân sự.

Phía ngân hàng đã có đề nghị Saigon Glory và Bitexco cung cấp tất cả các hồ sơ trước ngày 31/10 để ngân hàng có thể làm việc với các công ty định giá được phép hoặc chủ động thực hiện định giá lại, phục vụ việc bán đấu giá tài sản.

Vào năm 2020, Công ty TNHH Saigon Glory huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu thông qua 10 lô lẻ, có kỳ hạn 3 - 5 năm và lãi suất tối thiểu 11%/năm. Số tiền này được Saigon Glory dùng để tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện các chương trình, kế hoạch kinh doanh và cơ cấu nợ (20.590 tỷ đồng tại ngày 31/12/2019).

Thời điểm đó, Saigon Glory được giới thiệu là công ty con của Tập đoàn Bitexco (Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco), đồng thời là chủ đầu Khu văn phòng - thương mại - căn hộ ở - khách sạn 6 sao tại Khu tứ giác Bến Thành (The Spirit of Saigon), gồm hai tòa tháp 46 tầng và 55 tầng, với 214 căn hộ ở đã được cấp phép mở bán và 250 phòng khách sạn 6 sao. Tổng chi phí phát triển dự án khoảng 14.400 tỷ đồng.

Tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của tháp A và 100% vốn góp của Bitexco tại Saigon Glory được dùng làm tài sản bảo đảm cho các lô trái phiếu. Các tài sản này được định giá khoảng 18.552 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị tháp A theo chứng minh thẩm định giá của CTCP Thẩm định giá Indochina (IVSC) vào tháng 10/2022 gần 11.552 tỷ đồng, trên giả định Saigon Glory có đủ tiền từ các nguồn (vay, trái phiếu…) để hoàn thành xây dựng và đưa công trình tháp A đi vào sử dụng từ ngày 31/12/2024. Còn phần vốn góp của Bitexco tại Saigon Glory tương ứng với giá trị 7.000 tỷ đồng.

Trong thông báo gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Saigon Glory cho biết doanh nghiệp đã giải ngân toàn bộ 10.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu trong giai đoạn 12/6 - 28/8/2020.

Cụ thể, 9.915 tỷ đồng được dùng để hoàn trả công nợ; 85 tỷ đồng để đầu tư vào dự án (đầu tư 45 tỷ, thanh toán tiền cho nhà thầu 22 tỷ, bổ sung vốn kinh doanh 18 tỷ).

Tính đến nay, 5.000/10.000 tỷ đồng trái phiếu đã quá thời gian đáo hạn nhưng Saigon Glory không có khả năng thanh toán. Phía trái chủ nhiều lần yêu cầu xử lý tài sản bảo đảm để tổ chức phát hành thanh toán nghĩa vụ nợ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm