Chứng khoán

NVL và HPX được lợi gì khi ra khỏi diện cảnh báo?

Ngày 1/11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) có thông báo về việc đưa cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 3/11 với lý do công ty đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.

Trước đó, NovaLand có văn bản đề xuất đưa cổ phiếu NVL ra khỏi diện cảnh báo sau khi khắc phục các nguyên nhân chứng khoán rơi vào diện cảnh báo như giải trình về nguyên nhân chậm công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và đã hoàn thành công bố thông tin báo cáo này. Bên cạnh đó, NovaLand cũng tuân thủ quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán trong suốt 6 tháng qua.

Hiện tại, cổ phiếu NVL đang nằm trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý III do HOSE công bố đầu tháng 10 với lý do chứng khoán thuộc diện cảnh báo.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL đang trong nhịp điều chỉnh sau khi đạt vùng đỉnh 9 tháng (phiên 8/9). Kết phiên sáng 2/11, giá NVL tăng hết biên độ lên 14.000 đồng/cp với tổng khối lượng khớp lệnh gần 23,7 triệu đơn vị.

Diễn biến giá cổ phiếu HPX từ đầu tháng 9 đến nay. (Nguồn: VNDirect).

Cùng ngày, HOSE cũng thông báo đưa một cổ phiếu nhóm bất động sản khác là HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 3/11 do đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị cảnh báo. Tuy nhiên, cổ phiếu HPX vẫn thuộc diện đình chỉ giao dịch (kể từ ngày 18/9) do công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Theo quy chế giao dịch của HOSE, cổ phiếu sẽ bị cắt margin khi rơi vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát hoặc lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính soát xét bán niên/kiểm toán năm là số âm. Cổ phiếu NVL ra khỏi diện kiểm soát nhưng công ty báo lỗ sau thuế sau thuế hợp nhất 1.094 tỷ đồng nửa đầu năm. Lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 1.012 tỷ đồng.

Do đó, mã bất động sản này chưa thể ra khỏi danh sách cổ phiếu không được cấp margin. Trong kịch bản tích cực nhất, cổ phiếu của Novaland chỉ có thể được cấp margin sau khi công ty báo cáo kiểm toán có lãi năm 2023, đồng nghĩa với việc báo lãi hơn 1.100 tỷ đồng nửa cuối năm nay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm