Công nghệ

Robot tự hành trong sản xuất do người Việt chế tạo

Tại triển lãm công nghệ nhân sự kiện 20 năm thành lập khu Công nghệ cao TP HCM ngày 29/10, FPT mang tới hai giải pháp phục vụ doanh nghiệp số là robot NextAMR và hệ thống giám sát hành vi lái xe Nextdrive DMS.

NextAMR, do công ty Next Robotics thuộc FPT Software chế tạo, trình diễn nâng khối biểu tượng Sự kiện 20 năm, tự định vị khối biểu tượng, đi đến điểm định vị theo yêu cầu. Trong quá trình này, người giám sát không tác động đến robot, toàn bộ được thực hiện tự động nhờ cảm biến.

Đại diện FPT cho biết, ở môi trường nhà máy, NextAMR có thể tự định vị, di chuyển linh hoạt không cần đường ray chuyên dụng, chủ động tránh người và vật cản, cập nhật bản đồ thích ứng với những thay đổi. Nó có thể chở hàng hóa với trọng lượng đến một tấn, hoạt động 24/7, thay thế sức lao động tùy ứng dụng cụ thể.

Robot NextAMR nâng khối biểu tượng Sự kiện 20 năm mà không cần con người tác động.

Robot NextAMR nâng khối biểu tượng Sự kiện 20 năm mà không cần con người tác động.

Trong khi đó, Nextdrive DMS được công ty ví như "cánh tay phải" của tài xế. Hệ thống ứng dụng AI để phân tích hình ảnh, cho phép theo dõi cảnh báo thời gian thực, phân tích các hành vi lái xe nguy hiểm như sử dụng điện thoại, buồn ngủ, mất tập trung với độ chính xác cao trong các điều kiện ánh sáng. Giải pháp cũng cho phép theo dõi vị trí, tốc độ và quãng đường di chuyển, mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, cung cấp thông tin cho quản lý đội xe.

Cũng trong sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, đánh giá TP HCM sẽ không thể tỏa sáng như một trung tâm trí tuệ của khu vực nếu không có khu Công nghệ cao. Thành phố sẽ có cơ hội dẫn đầu về phát triển các công nghệ mới như AI, blockchain, metaverse, cloud, nghiên cứu phát triển các công nghệ về năng lượng sạch cũng như các phương thức tích lũy năng lượng như hydro và các động cơ điện, thế hệ xe điện thế hệ mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm