Công nghệ

Người dùng "thử" quyền tự do ngôn luận trên Twitter

Theo Washington Post, vài giờ sau khi Twitter về tay Elon Musk, nhiều người đồng loạt tweet các nội dung vốn bị cấm hoặc hạn chế. Đây được xem là động thái để "thử" tuyên bố của tỷ phú Mỹ là sẽ đưa nền tảng trở thành nơi "tự do ngôn luận".

"Elon hiện đã kiểm soát Twitter. Hãy thoải mái nói những lời về phân biệt chủng tộc, một tài khoản Twitter viết. Một tài khoản được tạo cách đây ít ngày đã chia sẻ các tweet từ Musk kèm hình ảnh, ngôn từ hàm ý xấu. Một tweet chỉ chứa một từ có ý nghĩa tục tĩu, xuất hiện bốn tiếng sau khi Musk thành ông chủ Twitter, đã nhận hơn 700 retweet và hơn 5.000 lượt thích. Đến nay, thông điệp vẫn chưa bị xóa.

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Tổ chức Nghiên cứu Sự lây lan Mạng (NCRI) thống kê, trong ngày hôm qua, Twitter ghi nhận số lượng tăng vọt các nội dung xúc phạm, phân biệt chủng tộc, nội dung chính trị sai sự thật, ủng hộ khủng bố. ..Số lượng bài đăng đã tăng hơn 500% chỉ 12 tiếng sau khi Musk nắm quyền quản lý Twitter.

"Nhiều bằng chứng cho thấy kẻ xấu đang cố gắng thách thức các giới hạn của Twitter", đại diện NCRI cho biết. "Thậm chí, một số bài đăng trên các diễn đàn như 4chan khuyến khích mọi người lên Twitter viết các bài nói xấu, xúc phạm".

Phát ngôn viên Twitter không đưa ra bình luận.

Sau khi tiếp quản Twitter ngày 28/10, Musk lập tức sa thải bốn nhân vật cấp cao của nền tảng, gồm CEO Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, người đứng đầu mảng pháp lý và chính sách Vijaya Gadde và cố vấn Sean Edgett. Đây đều là những nhân vật quan trọng trong việc kiểm soát và giữ ổn định nền tảng suốt thời gian qua, đặc biệt là Gadde - người định hình và có nhiều thay đổi về chính sách để giữ nền tảng tránh các nội dung sai lệch, tin giả, xúc phạm, phân biệt chủng tộc và các vấn đề về chính trị.

"Sự gia tăng ngôn từ thù ghét càng làm dấy lên lo ngại rằng nỗ lực kéo dài nhiều năm của Twitter trong việc làm sạch nền tảng có thể bị đảo ngược ở thời Musk. Nguy cơ đó càng hiện hữu sau khi Gadde rời đi", chuyên gia Paul Barrett tại Đại học New York nhận xét. "Dưới quyền của Musk, Twitter sẽ càng phải đối mặt với sự hoài nghi hơn vì tính cách nổi tiếng thất thường và nóng nảy của ông ấy".

Khi tuyên bố mua Twitter giữa năm nay, Musk từng cho biết sẽ đảm bảo "tự do ngôn luận" trên nền tảng. Nhiều người đang chờ xem liệu ông có khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - người từng có những phát biểu sai lệch trên mạng xã hội và đã bị cấm vĩnh viễn.

"Điều nguy hiểm ở đây là nhân danh 'tự do ngôn luận'. Musk có thể quay ngược kim đồng hồ, khiến Twitter tràn lan sự thù hận, chia rẽ và thông tin sai lệch về bầu cử, chính sách y tế công cộng và các vấn đề quốc tế. Đây là điều đáng quan tâm", Barrett nói.

Hôm qua, Musk cũng khẳng định không khôi phục bất kỳ tài khoản bị cấm nào hoặc thực hiện các thay đổi lớn đối với chính sách nội dung của nền tảng cho đến khi thành lập "hội đồng kiểm duyệt nội dung với nhiều quan điểm đa dạng".

Mô hình này nếu xảy ra sẽ tương đồng với Meta. Công ty của Mark Zuckerberg cũng đã thành lập Ban giám sát - bộ phận độc lập chuyên đưa ra quyết định về các hành động kiểm duyệt mạng xã hội của Facebook sau nhiều năm bị dư luận chỉ trích về các quyết định sai lầm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm