Công nghệ

Robot tự hành cao nhất thế giới

Dexory, công ty chuyên phát triển giải pháp hậu cần robot và AI tại London, cho biết đã bắt đầu vận hành mẫu robot chưa được đặt tên có chiều cao 13,7 mét, nặng 680 kg. Theo Forbes, đây là robot tự hành cao nhất trên thị trường.

Robot của Dexory khi vận hành trong kho. Video: YouTube/Dexory/TechFirst

Robot Dexory chuyên phục vụ vận chuyển trong các kho hàng. Cỗ máy trang bị 12 camera độ nét cao cùng với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, đo tiếng ồn và ánh sáng. Mỗi lần làm nhiệm vụ, nó tự động quét diện tích đến 90.000 mét vuông, 100.000 pallet mỗi 24 tiếng. Robot cũng tự điều hướng đến trạm sạc và sạc lại trong vài tiếng, sau đó quay lại làm việc.

"Nó hoàn toàn tự động khi chăm sóc bản thân, kể cả việc sạc hay kiểm soát dung lượng pin trong quá trình hoạt động", Andrei Danescu, CEO Dexory, cho biết trong podcast TechFirst đầu tuần này. "Nó gần giống một robot hút bụi gia đình".

Khi hoạt động, robot tự lập bản đồ di chuyển, tránh chướng ngại vật, đồng thời quét mọi thứ trên kệ liên tục. Nhiệm vụ của robot khá đơn giản: ghi nhận thông tin đầy đủ và cập nhật về những gì đang có trong kho, tình trạng và vị trí món hàng. Điều này được đánh giá là rất cần thiết trong việc tự động hóa kho bãi, nhất là với những kho hàng diện tích lớn.

"Nếu muốn biết mọi thứ đang diễn ra trong kho, từ sự dịch chuyển vị trí của pallet, số lượng sản phẩm đang có, hàng hóa đã giữ bao lâu, đến những thứ như điều kiện lưu trữ, độ ẩm, nhiệt độ, robot sẽ cho bạn biết chính xác", Danescu nói. Ông cũng ước tính việc sử dụng robot của công ty có thể giúp tăng hiệu quả kho bãi lên 20-25%.

Thống kê của McKinsey tính đến hết năm 2023 cho thấy trên toàn cầu, các công ty chi khoảng 350 tỷ USD mỗi năm cho kho bãi. Chi phí này hiện tăng nhanh khi nhu cầu hàng hóa của người dùng cao hơn, đòi hỏi giao nhanh hơn. Năm 2022, Business Research đánh giá quy mô thị trường robot kho hàng toàn cầu dự kiến đạt 6,82 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 13,1% trong giai đoạn 2022-2026.

Theo Business Insider, thị trường robot kho hàng bao gồm việc sử dụng hệ thống tự động, robot và phần mềm chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ khác nhau, hợp lý hóa quy trình tự động hóa trong kho. Những năm gần đây, vai trò của robot trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng khi góp phần giảm chi phí, thúc đẩy tự động hóa và nâng cao năng suất lao động.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm