Thời sự

Resort xây "chui" trên đất Khu kinh tế Vân Phong: Tại cả đôi bên?

Nhiều năm qua, các công trình trong khu nghỉ dưỡng Resort Serene day Doclet (ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được xây trái phép, nhưng vẫn không hề bị cưỡng chế. Theo quan sát của PV, bên trong, chủ đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình nghỉ dưỡng như nhà, khu ăn uống, nhà trưng bày và cả hồ bơi rộng hàng trăm m2. Tại khu Resort Serene day Doclet luôn có từ 3-5 nhân viên, người quản lý túc trực để chăm sóc cây xanh, bảo vệ và vận hành khu nghỉ dưỡng.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hoà, toàn bộ khu vực Resort Serene day Doclet đều xây trái phép nên không được phép hoạt động du lịch và đón khách nghỉ dưỡng. UBND phường Ninh Hải nhiều lần tổ chức xử phạt hành chính đối với chủ khu Resort Serene day Doclet và yêu cầu khôi phục nguyên trạng. Tuy nhiên, đại diện Resort Serene day Doclet không hợp tác nên chưa thể cưỡng chế.

Người quản lý Resort Serene day Doclet cho biết ông chủ khu này ở Hà Nội, chỉ thỉnh thoảng mới đưa gia đình vào nghỉ dưỡng. Ngoài việc đón khách nội bộ, khu nghỉ dưỡng này cũng nhận đón khách du lịch theo đoàn và cả khách riêng lẻ. “Chúng tôi hiện có 4 phòng nghỉ dưỡng hướng ra mặt biển với giá 2,5 triệu đồng/đêm/phòng. Ngoài ra, các phòng hướng hồ bơi, phòng trên tầng 2 có giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng”, người quản lý này báo giá.

LOAY HOAY XỬ LÝ

Vừa qua, Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Vân Phong có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hoà về hoạt động xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Vân Phong, trong đó có công trình Resort Serene day Doclet. Theo báo cáo, chủ công trình này là ông Nguyễn Văn Thanh và người này đã mua lại đất của 6 hộ dân với diện tích khoảng 20.000m2. Hiện trên khu đất này đã xây xong 1 nhà ở kết cấu container lắp ghép (200m2), 8 nhà ở khung bê tông cốt thép, hồ bơi… BQL Khu kinh tế Vân Phong đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa xác lập hồ sơ xử lý các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trong ranh giới các dự án.

Resort xây 'chui' trên đất Khu kinh tế Vân Phong: Tại cả đôi bên? - Ảnh 1.

Nhiều công trình trái phép trong khu nghỉ dưỡng Resort Serene day Doclet Ảnh: LỮ HỒ

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, cho biết: Khu Resort Serene day Doclet xây dựng trái phép và không được phép hoạt động du lịch.

Nhiều năm qua, thị xã Ninh Hòa đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh và nhiều người khác xây dựng các công trình trái phép trong vùng quy hoạch triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Dốc Lết - Phương Mai. Trong phần diện tích ông Nguyễn Văn Thanh, có 3 thửa đất đã có quyết định thu hồi đất thực hiện dự án Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai và 3 thửa còn lại chưa có quyết định thu hồi đất.

“Nguyên nhân xuất phát từ việc chủ đầu tư Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai không chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đầu những năm 2000, khi áp dụng Luật Đất đai năm 1993, dự án Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai thuộc dự án nhà nước thu hồi đất. Sau đó, UBND thị xã Ninh Hòa ban hành quyết định thu hồi đất nhưng nhà đầu tư không dứt điểm chuyện chuyển tiền đền bù trả cho người dân. Đến khi Luật Đất đai năm 2003 và 2013 thay đổi, khu du lịch này không nằm trong danh mục nhà nước thu hồi đất nên doanh nghiệp phải trực tiếp thỏa thuận giá với người dân. Lúc này giá đất đã có sự thay đổi nên người dân không đồng ý với giá đất áp dụng từ những năm 2000”, bà Hải nói.

Trong nhiều năm qua, chủ đầu tư Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai đã không chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân. Từ đó dẫn đến việc người dân tự ý mua bán các thửa đất nằm trong quy hoạch hoặc xây dựng các công trình trên hiện trạng đất quy hoạch của các dự án trong Khu kinh tế Vân Phong.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm