Tài chính

Gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Trên thị trường hiện nay, mỗi ngân hàng sẽ niêm yết biểu lãi suất với các kỳ hạn và hình thức gửi khác nhau. Cùng 1 kỳ hạn nhưng có ngân hàng niêm yết lãi suất cao gấp rưỡi đơn vị khác. Hay trong chính một ngân hàng, mức lãi suất cho hình thức gửi tiền online sẽ cao hơn khá nhiều so với gửi tiết kiệm truyền thống.

Gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất? - 1

Lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn trên 8,5%/năm tại nhiều ngân hàng nhỏ.

Theo khảo sát của PV ngày 21/5, những ngân hàng có lãi suất cao nhất trên thị trường vẫn là các ngân hàng nhỏ như ABBank, VietABank, GPBank, BaoVietBank, BacABank, NCB, SCB, NamABank,…với lãi suất niêm yết cao nhất từ 8,5%/năm trở lên.

Cụ thể, ABBank kỳ hạn gửi tiết kiệm 12 tháng, khách hàng gửi tại quầy 8,1%. Thế nhưng, đối với với hình thức tiết kiệm online, lãi suất cao nhất của ngân hàng vẫn là 9,2%/năm áp dụng cho khoản tiền gửi từ 15 tháng trở lên. Ngân hàng cũng giữ nguyên niêm yết kỳ hạn 12 tháng là 8,8%/năm, cao nhất thị trường. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng vẫn 8,5%/năm.

VietABank, kỳ hạn 12 tháng tiết kiệm trực tuyến ở mức 8, 8%/năm.

BaoVietBank kỳ hạn 12 tháng duy trì mức 8,4%/năm cuối kỳ.

NCB lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng ở mức 8,10%/năm.

GPBank kỳ hạn 12 tháng với số tiền 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng ở mức 8,04%/năm.

SCB niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 7,8%/năm.

Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng nhỏ và ngân hàng lớn hiện nay khá đáng kể. Điển hình như tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của một số ngân hàng nhỏ là 8,5-8,8%/năm, trong khi đó những ngân hàng tư nhân lớn chỉ 8,5-7,7%/năm. Thậm chí MB chỉ còn 7,3%/năm và nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) chỉ còn 7,2%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, nâng cấp chuẩn mực quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế…, một số ngân hàng thương mại quy mô nhỏ duy trì lãi suất tiền gửi ở mức cao để giữ khách hàng cũng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay trở nên khó khăn hơn.

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, theo mẫu theo dõi của Bảo Việt, lãi suất huy động 12 tháng trung bình của tháng 5 đạt 7,61%, giảm 0,18% so với tháng trước.

Theo Bảo Việt, mặc dù đã giảm đáng kể từ mức đỉnh, nhưng lãi suất huy động vẫn đang cao hơn đáng kể so với mặt bằng trước dịch. Việc lãi suất huy động vẫn ở mức cao cũng là yếu tố khiến cho lãi suất cho vay vẫn chưa giảm được nhiều, phần nào ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng.

Mới đây, tại cuộc họp với các tỉnh Đồng Bằng sông cửu Long, bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình kinh tế nếu điều kiện thuận lợi cho phép sẽ điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Ngân hàng Nhà nước cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm