Tài chính

Động thái mới của Ngân hàng Nhà nước

Động thái mới của Ngân hàng Nhà nước - Ảnh 1.

Tuần qua chứng kiến diễn biến đáng chú ý trên thị trường ngoại tệ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm 50 đồng giá mua vào USD tại Sở Giao dịch từ 23.450 đồng/USD xuống còn 23.400 đồng/USD.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2022 NHNN thay đổi giá chào mua USD tại Sở Giao dịch. Lần gần nhất Nhà điều hành điều chỉnh tỷ giá này diễn ra vào ngày 15/12/2022 khi giá mua USD được niêm yết trở lại sau 3 tháng bỏ trống, đồng thời được tăng lên 23.450 đồng/USD từ mức từ mức 22.550 đồng/USD áp dụng hồi tháng 9/2022.

NHNN giảm giá chào mua USD sau khi tỷ giá USD liên ngân hàng giảm sâu dưới giá chào mua trước đó (tức các ngân hàng bán USD cho nhau với giá thấp hơn giá bán cho NHNN).

Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung Dự trữ ngoại hối (trên 6 tỷ USD), đồng thời kết hợp với việc hủy thực hiện bán ngoại tệ theo các giao dịch kỳ hạn cho các ngân hàng với tổng giá trị lên đến 2,24 tỷ USD, từ đó đã góp phần đưa ra và để lại lưu thông một lượng lớn tiền VND tương ứng.

Đối với các giao dịch ngân hàng mua ngoại tệ kỳ hạn với NHNN, NHNN và các tổ chức chức tín dụng cũng đã gia hạn các giao dịch này với tổng trị giá 3,99 tỷ USD, đồng thời các tổ chức tín dụng cũng hủy mua 1,74 tỷ USD từ NHNN.

Các giải pháp nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc tạo thanh khoản dư thừa trên thị trường, từ đó bình ổn mặt bằng lãi suất thị trường liên ngân hàng, hỗ trợ ngân hàng giảm lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế.

Động thái mới của Ngân hàng Nhà nước - Ảnh 2.

Diễn biến tỷ giá mua - bán USD tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước. (Nguồn: Wichart)

Việc hạ giá mua USD mới đây có thể khiến NHNN mua được ít ngoại tệ hơn, đồng nghĩa lượng tiền Đồng bơm đối ứng vào hệ thống sẽ có xu hướng giảm đi. Tuy nhiên, điều này cần đặt trong bối cảnh là một lượng lớn tín phiếu 91 ngày (110.700 tỷ đồng) bắt đầu đáo hạn từ tuần qua và sẽ kéo dài đến đầu tháng 6. Số tiền này sẽ góp phần duy trì thanh khoản hệ thống ở trạng thái dồi dào dù NHNN có thể giảm bơm VND qua kênh mua ngoại tệ.

Hơn nữa, việc giảm giá mua USD cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho sức mạnh tiền Đồng, giảm áp lực lên tỷ giá.

NHNN nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất, ổn định tỷ giá

Động thái giảm giá chào mua USD là bước đi mới nhất của NHNN trong hoạt động điều hành chính sách tỷ giá – lãi suất.

Trước đó, trong tháng 3 và tháng 4/2023, NHNN đã có hai đợt giảm lãi suất điều hành, đánh dấu sự đảo chiều về chính sách tiền tệ trong nước.

Sau các động thái của NHNN, từ tháng 3 đến nay, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động với mức giảm lên tới 0,5 – 1 điểm % ở tất cả các kỳ hạn. Hiện, hơn một nửa ngân hàng trong hệ thống đã giảm lãi suất huy động 12 tháng xuống dưới mức 8%/năm. Lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống theo thống kê của NHNN cũng đã giảm 0,5 - 0,65% kể từ đầu năm.

Về định hướng điều hành trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến vĩ mô, thị trường, các vụ việc liên quan đến khó khăn, đổ vỡ một số ngân hàng quốc tế, điều hành chắc chắn, chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng theo định hướng đề ra,

Tại Hội nghị ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ cách đây hơn một tuần, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng nhấn mạnh, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN không chỉ là giải quyết một vấn đề, điều hành đạt nhiều mục tiêu đồng thời. Vừa phải tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá, giảm lãi suất… do đó NHNN phải theo dõi sát sao, cân nhắc phối hợp các chính sách để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ.

Thống đốc cho biết, NHNN đang tiếp tục theo dõi, việc điều hành chính sách tiền tệ phải đánh đổi giữa các mục tiêu, để duy trì lạm phát thấp, ổn định tỷ giá. Đồng thời, các tổ chức tín dụng là doanh nghiệp đặc thù, có những hoạt động rủi ro lan truyền nên phải hoạt động theo quy định của NHNN nhưng phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng. Các tổ chức tín dụng cho vay nhưng phải đảm bảo khi người dân rút tiền phải đảm bảo. Các ngân hàng cũng phải cấp tín dụng nhưng phải đảm bảo an toàn hệ thống.

Qua ý kiến phản ánh của địa phương, thời gian tới NHNN sẽ cân nhắc điều kiện nếu được thì sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm