Thời sự

Phục hồi và tăng trưởng kinh tế hai năm tới phụ thuộc nhiều vào giải ngân vốn ngân sách, thúc đẩy đầu tư công

Trong báo cáo triển vọng ngành quý II/2023, Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết đã dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 5,8% theo kịch bản tích cực và 5,4% theo kịch bản tiêu cực so với mức dự báo 6,7% hồi đầu năm 2023. 

Theo BSC,  năm 2023 được dự báo đối mặt nhiều khó khăn với dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, rủi ro suy thoái ở các nước khu vực Châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam chỉ đạt 3,32%, chỉ số PMI tháng 4 ghi nhận tháng thứ hai giảm liên tiếp xuống mức 46,7 điểm cho thấy dấu hiệu hoạt động sản xuất suy yếu, trong bối cảnh ngành bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Ngoài ra, giá trị xuất nhập khẩu cũng ghi nhận đà tăng trưởng suy giảm. Lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu giảm -11,8%, trong khi nhập khẩu giảm -15,4%.

Tuy nhiên, tình hình vĩ mô cũng cho thấy một vài dấu hiệu tích cực khi yếu tố lạm phát được kiểm soát ổn định với CPI tháng 4 chỉ tăng 2,84% (lũy kế 4 tháng là 3,84%). Ngoài ra, tỷ giá cơ bản được kiểm soát và dòng vốn FDI cải thiện, khi FDI đăng ký tăng trưởng dương trở lại. BSC cho rằng các yếu tố vĩ mô trên tạo điều kiện thuận lợi cho NHNN hạ lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Khôi phân tích cũng cho rằng thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách nhà nước và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong nửa còn lại của năm 2023 sẽ là khung sườn hỗ trợ cho kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2023-2025.

Lũy kế 4 tháng, giải ngân vốn ngân sách ước đạt 131.200 tỷ đồng (tăng 17,9% so với cùng kỳ), bằng 19% kế hoạch năm 2023. Một số yếu tố khó khăn chính khiến tình trạng đầu tư công chậm lại bao gồm khó khăn trong khâu thủ tục, giá trị tuyệt đối kế hoạch giải ngân trong năm 2023 cao (tăng 22,04% so với cùng kỳ) trong khi chính sách tiền tệ chưa có hiệu ứng lan tỏa.

Bên cạnh đó, giá cả nguyên vật liệu biến động lớn. Tuy nhiên, BSC cho rằng Chính phủ đang cho thấy nỗ lực đáng kể trong việc đẩy mạnh đầu tư công. Từ ngày 30/4/2023, hai tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã chính thức thông xe hoàn thành đúng kế hoạch, đặt tiền đề làm động lực để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công.  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm