Bất động sản

Mua nhà dần trở thành ước mơ xa xỉ tại quốc gia này: Bài toán gom tiền mua đứt hay đi thuê vẫn chưa có lời giải

Mua nhà dần trở thành ước mơ xa xỉ tại quốc gia này: Bài toán gom tiền mua đứt hay đi thuê vẫn chưa có lời giải - Ảnh 1.

Diana Olick, phóng viên cấp cao về bất động sản của CNBC cho biết: “Đây là một thị trường cực kỳ độc đáo vì đại dịch và vì tình trạng chạy đua về nhà ở”.

Chọn thuê hay mua chưa bao giờ là một quyết định đơn giản. Thị trường nhà ở luôn biến động càng làm cho việc quyết định trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Với lãi suất thế chấp gia tăng, giá nhà tăng kỷ lục đi cùng với đó là tình trạng suy thoái kinh tế đang “gõ cửa" cùng với những khác biệt về lối sống, khiến bạn có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc.

Mua nhà là một phần của giấc mơ Mỹ

Mua nhà được 74% người bình chọn là thước đo cao nhất về sự thịnh vượng, theo cuộc khảo sát Bankrate năm 2022. Điều này thậm chí được coi trọng hơn cả việc có sự nghiệp, con cái hoặc bằng cấp đại học.

Jernigans là một trong nhiều người vẫn đang chật vật để sở hữu một căn nhà. “Tôi lớn lên từ một gia đình có mẹ đơn thân. Nơi tôi ở không thuận lợi cho việc các con của tôi sinh sống và trưởng thành”.  Ông vẫn đang nỗ lực để có thể sở hữu một ngôi nhà ở nơi lý tưởng hơn.

Theo Realtor.com, trung bình trên 50 khu vực đô thị lớn nhất ở Hoa Kỳ, một người thuê nhà sẽ phải bỏ ra ít hơn khoảng 40% mỗi tháng so với người lần đầu sở hữu nhà. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn không nên mua nhà. Leland và Stephanie Jernigan chia sẻ với CNBC họ đã mua căn nhà đầu tiên ở Cleveland với giá 285.000 USD - tương đương khoảng 100 USD cho mỗi mét vuông.

Theo tính toán của cặp đôi, quyết định mua nhà này sẽ giúp họ tiết kiệm hơn 700 USD mỗi tháng.

Mua nhà dần trở thành ước mơ xa xỉ tại quốc gia này: Bài toán gom tiền mua đứt hay đi thuê vẫn chưa có lời giải - Ảnh 2.

‘Bạn không mua nhà dựa trên giá của ngôi nhà’

“Bạn không nên mua khi chỉ nhìn vào giá cả” Olick nói. Michael Azzam, một nhà đầu tư - đại lý bất động sản và người sáng lập Tập đoàn Azzam ở Cleveland cho biết: “Khi nhà ở một khu vực tăng giá, chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm những ngôi nhà giá cả phải chăng ở nơi khác”.

“Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu tương đối cao”, ông nói thêm. “Giá vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất ngân hàng không mấy thuận lợi. Có thể nói thị trường bất động sản hiện tại vẫn còn rất tiềm năng.”

Không khó để nhận thấy những ưu điểm của việc sở hữu nhà. Về lâu dài, nếu bạn siêng năng trả hết khoản thế chấp của mình, căn nhà đó sẽ hoàn toàn thuộc về bạn. Và nếu giá trị bất động sản tăng lên trong thời gian đó, bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận. Trong khi đó, tiền thuê nhà sẽ không thể đem lại cho bạn điều gì.

Bà Barbara Res - Giám đốc điều hành Tập đoàn của tỷ phú Donald Trump trong thập niên 80 và 90, chia sẻ: “Trung bình, những người sở hữu một căn nhà giàu hơn gấp 38 lần người đi thuê. Vì vậy, hãy cố gắng đầu tư vào ngôi nhà mà bạn có thể sở hữu vĩnh viễn”.

Mức tăng thu nhập hoặc tăng lương không bao giờ theo kịp tốc độ tăng giá của bất động sản, do đó nếu thời gian càng kéo dài thì khả năng đủ tiền mua nhà càng xa vời. Nếu có nguồn thu nhập ổn định và một khoản tiền mặt vừa đủ thì bạn nên vay tiền mua nhà ngay.

Đi thuê cũng là một gợi ý

Nhiều chuyên gia tài chính vẫn khuyên bạn nên sở hữu bất động sản hơn là đi thuê. Nhưng Grant Cardone, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Cardone Capital lại có quan điểm khác.

Mua nhà dần trở thành ước mơ xa xỉ tại quốc gia này: Bài toán gom tiền mua đứt hay đi thuê vẫn chưa có lời giải - Ảnh 3.

Ông Grant Cardone. Ảnh: Jetset Magazine

"Rất nhiều người nói rằng mua nhà quyết định tài chính quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn. Nhưng theo tôi bạn không cần phải sở hữu một căn nhà, việc thuê nhà cả đời vẫn hoàn toàn hợp lý", Hutchins cho biết.

Còn theo Cardone, mua nhà không phải lúc nào cũng là khoản đầu tư khôn ngoan, thậm chí có thể lấy tiền ra khỏi túi của nhiều người.

Grant Cardone chia sẻ rằng trong hành trình trở thành triệu phú, những món đồ đắt tiền nhất ông mua là những thứ giúp ông giàu hơn, như bất động sản thương mại có thể cho thuê chứ không phải nhà ở hay xe hơi.

"Năm 2012, tôi đã bán nhà và sống trong nhà thuê gần 10 năm. Điều này giúp tôi có nhiều tiền hơn để đầu tư, giúp tiền đẻ ra tiền. Tiết kiệm được một số tiền lớn, tôi mới mua đứt căn nhà hiện nay. Đến giờ tôi vẫn dùng ô tô thuê nhưng không bao giờ gia hạn hợp đồng thuê quá 24 tháng vì tôi cố gắng tránh mắc kẹt với một chiếc xe", Cardone cho biết.

Cardone vẫn ủng hộ việc sở hữu nhà vì một ngôi nhà là nơi mang lại sự ổn định của riêng bạn. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là làm giàu, bạn nên cân nhắc nhiều sự lựa chọn đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản kinh doanh.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm