Công nghệ

Phim dài tập đầu tiên do AI tạo ra sắp được chiếu

"Đây là lần đầu tiên có sự kết hợp của một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất phim dài tập", Chris Regina, Giám đốc nội dung của TCL, nói về Next Stop Paris.

Trailer phim Next Stop Paris. Video: TCL

Trong trailer dài một phút do TCL công bố ngày 13/4, phim kể về câu chuyện giữa hai người trẻ tuổi gặp nhau trên một chuyến tàu đến Paris và yêu nhau. Cô gái tên Claire, từng chuẩn bị tổ chức đám cưới nhưng sau đó hủy hôn. Tên chàng trai không được nhắc đến ngoài cụm từ "người đàn ông bí ẩn không bao giờ bộc lộ sự tổn thương của mình".

Các khung hình cho thấy cả hai tận hưởng chuyến tham quan tại công viên giải trí, đi thuyền, đi dạo hay khiêu vũ trong tháp đồng hồ. Khi xảy ra xung đột, chàng trai bỏ đi bằng moto, nhưng sau đó quay lại và nói sẽ không xa rời người mình yêu nữa.

Bộ phim được tạo bởi Runway ML, công cụ chuyển văn bản thành video phổ biến hiện nay và cũng là AI đảm nhiệm tạo trailer. Trong phim, nhà làm phim còn dùng AI nổi tiếng Midjourney. Đội ngũ TCL đang cố gắng dung hòa hai phong cách của AI để tạo các phân đoạn hợp lý và nhất quán.

"Tính nhất quán của nhân vật là một thách thức chung trong AI và chúng tôi đang nỗ lực giải quyết, bên cạnh việc lựa chọn và thực hiện cảnh quay từng phân đoạn phim", Regina nói.

Theo Giám đốc nội dung của TCL, trailer thể hiện "câu chuyện tình yêu được hỗ trợ bởi AI" và việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo làm nên điểm khác biệt cho bộ phim. Regina được đánh giá là có kiến thức sâu rộng về sản xuất chương trình truyền hình gốc, từng đảm nhiệm các vai trò cấp cao tại NBCUniversal và Netflix.

Tuy nhiên, dựa trên trailer, trang Tom's Hardware cho rằng các khung hình là "dấu ấn công nghệ của AI tạo video từ văn bản thời kỳ đầu". Ở mỗi cảnh, đoạn đối thoại chỉ vài giây, không có nhiều chuyển động, biểu cảm thiếu tự nhiên, ngoại hình của nhân vật chính rất khác nhau giữa các cảnh, như thể "hàng chục diễn viên na ná nhau đang đóng thế" cho hai nhân vật này.

Trong khi đó, 9to5google cho rằng Claire là "nhân vật rập khuôn" mà AI thường tạo ra: luôn là một phụ nữ trẻ, gầy, da trắng. Ngoài ra, trong mỗi cảnh, hình dáng khuôn mặt, thậm chí tóc và màu mắt đều khác nhau ở mức nhất định. Chất lượng hình ảnh cũng kém xa AI tạo video khác gần đây là Sora của OpenAI.

Claire cho biết, ban đầu phim được định hướng là phim truyền hình, nhưng sau đó chuyển sang phim dài tập. Ngoài hình ảnh, các phần như dựng phim, âm nhạc, lồng tiếng đều do người thật thực hiện.

Next Stop Paris dự kiến chiếu trực tuyến và miễn phí trên TCLtv+, nền tảng được cài sẵn trên các TV của TCL, hiện chủ yếu cung cấp nội dung từ bên thứ ba. Nếu được chiếu, Next Stop Paris sẽ là phim nội dung gốc đầu tiên của TCLtv+.

Việc ứng dụng AI tạo sinh vào điện ảnh đang là chủ đề gây tranh cãi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc đình công lớn nhất của người lao động ở kinh đô điện ảnh Hollywood giữa năm ngoái. Các hãng lớn như Warner Bros, Paramount đều đã ứng dụng AI trong sản xuất phim. Trong đó, Warner Bros được cho là đã gặp OpenAI và trao đổi về việc dùng ChatGPT để xây dựng một số chương trình thuộc dịch vụ phát trực tuyến Max.

Hồi tháng 2, OpenAI cũng giới thiệu Sora, AI có thể tạo video chỉ bằng câu lệnh đơn giản. Tuần trước, công ty công bố MV ca nhạc đầu tiên do Sora thực hiện cho bài Worldweight của nghệ sĩ August Kamp. Gần đây, ChatGPT cũng gây tranh cãi khi xuất hiện ở phần credit cuối một bộ phim chiếu trên Disney.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm