Kinh doanh

Omdia: Các lô hàng robot hình người toàn cầu sẽ vượt quá 10.000 chiếc vào năm 2027 và đạt 38.000 chiếc vào năm 2030

LONDON, ngày 25 tháng 7 năm 2024 /PRNewswire/ -- Nghiên cứu mới nhất của Omdia, Dự báo thị trường phần cứng robot – 2021–30, chỉ ra rằng lô hàng robot hình người trên toàn cầu dự kiến sẽ vượt quá 10.000 chiếc vào năm 2027 và đạt 38.000 chiếc vào năm 2030. Điều này có nghĩa là tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 83% trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2030.

Năm 2024 đánh dấu năm đột phá của robot hình người. Được thúc đẩy một phần do sự cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) bắt chước con người, robot hình người đại diện cho bước nhảy vọt công nghệ quan trọng tiếp theo. Một số yếu tố hiện đã được điều chỉnh để tạo ra hình dạng giống người hai chân sẵn sàng cho việc thương mại hóa đại trà sau khoảnđầu tư lớn từ những người tiên phong về công nghệ như Boston Dynamics.

Chi phí phát triển robot hình người hiện đã đạt đến mức tối ưu, với các công nghệ chủ chốt (như động cơ servo, bộ truyền động điều hòa và cảm biến) ngày càng tiên tiến. Ngoài ra, những cải tiến về điện toán AI trên thiết bị đã giúp tích hợp phần mềm AI để điều khiển chuyển động, điều hướng và thị giác máy tính. Cùng với những tiến bộ này, công ty dẫn đầu thị trường chip AI là NVIDIA đã tích cực quảng bá robot hình người trong sáu tháng qua, nhận ra tiềm năng của chúng trong tương lai của tự động hóa robot do nhu cầu cao về AI trên thiết bị có tính toán chuyên sâu.

Các trường hợp sử dụng ban đầu của robot hình người tập trung vào sản xuất ô tô vì lĩnh vực này đã sớm được các công ty như Tesla và Nio áp dụng. Robot hình người cũng có tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác (bao gồm các công việc sản xuất và hậu cần nói chung, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe). Ngoài Tesla, Nio và Boston Dynamics, một số công ty khởi nghiệp đang tập trung vào robot hình người (bao gồm Agility Robotics, Dataa Robotics, Dreame, Figure, Fourier Intelligence, UBTech và Unitree).

Mặc dù có những dự báo lạc quan, công nghệ robot hình người vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Sự phức tạp của những robot này gây khó khăn cho việc sản xuất hàng loạt và triển khai rộng rãi, và hầu hết vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc chứng minh ý tưởng. Việc triển khai quy mô lớn có thể phải mất vài năm nữa. Lian Jye Su, Nhà phân tích trưởng tại Omdia, nhận xét: "Các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như Dataa Robotics, đang khám phá việc tích hợp các mô hình nền tảng vào robot hình người để có thể tương tác ngôn ngữ tự nhiên giữa con người và robot".

Quan trọng hơn, sự phấn khích xung quanh robot hình người trùng hợp với bức tranh lớn hơn về nhu cầu tự động hóa robot ngày càng tăng trên toàn thế giới. Omdia dự kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với việc triển khai robot trong các phân khúc doanh nghiệp và công nghiệp, chủ yếu được thúc đẩy bởi các phương tiện dẫn đường tự động, robot di động tự động, xe bốn chân và robot hình người.

Các nhà cung cấp robot không chỉ thúc đẩy nhu cầu, mà còn kết hợp triết lý thiết kế lấy con người làm trung tâm và tự động hóa hơn vào thiết kế, phát triển và triển khai robot. "Robot đang trở nên an toàn hơn nhờ những tiến bộ trong thuật toán điều hướng và tổng hợp cảm biến. Các nhà cung cấp đang tận dụng AI để đào tạo nhiệm vụ, lập kế hoạch và tối ưu hóa đường đi, quản lý đội xe và giao diện người máy. Su kết luận: AI có khả năng dự đoán và tạo sinh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc dân chủ hóa AI trong lĩnh vực robot".

GIỚI THIỆU VỀ OMDIA

Omdia thuộc Informa Tech, là một nhóm các chuyên gia cố vấn và nghiên cứu công nghệ. Với kiến thức sâu rộng về thị trường công nghệ kết hợp với những hiểu biết sâu sắc mang tính thực tiễn, chúng tôi giúp các tổ chức đưa ra quyết định thông minh giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Fasiha Khan [email protected]

Logo - https://mma.prnasia.com/media2/2369794/Omdia_Logo.jpg?p=medium600 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm