Công nghệ

Nvidia vượt TSMC, Intel về doanh thu chip

Theo thống kê của nhà phân tích tài chính Dan Nystedt, Nvidia qua mặt ba tên tuổi lớn là TSMC, Intel và Samsung trong quý vừa qua để trở thành "ông vua" mới của ngành chip xét về doanh thu.

Công ty của nhà sáng lập Jensen Huang đạt doanh thu 18,12 tỷ USD, tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận cũng tăng vọt lên 10,42 tỷ USD. Sự tăng trưởng của Nvidia đến từ nhiều phân khúc khác nhau. Ngoài ra, Nvidia cũng cung cấp một loạt dịch vụ, như cấp phép phần mềm.

Công ty Doanh thu Q3 (tỷ USD)

Lợi nhuận Q3 (tỷ USD)

Nvidia

18,12

10,42

TSMC

17.28

7,21

Intel

14,16

Lỗ 8 triệu USD

Samsung

12,52

Lỗ 2,86

Doanh thu và lợi nhuận quý III/2023 của các nhà sản xuất chip theo Dan Nystedt.

Trong khi đó, Samsung thua lỗ tới 2,86 tỷ USD do thị trường chip nhớ sụt giảm mạnh, ảnh hưởng đến tổng doanh thu. Chip nhớ từng được coi là "gà đẻ trứng vàng" cho hãng Hàn Quốc. Năm 2021, công ty vượt Intel trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn có doanh thu cao nhất thế giới. Tuy nhiên, sau đại dịch, hãng trải qua giai đoạn kinh doanh tồi tệ do nhu cầu về chip nhớ sụt giảm và lượng hàng tồn kho cao.

Trong khi các đối thủ như TSMC, Samsung và Intel gặp khó khăn trong việc tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, Nvidia lại nổi lên như một ngôi sao sáng nhờ cơn sốt AI tạo sinh. Đối thủ gần nhất của hãng là TSMC cũng được tham gia sản xuất chip dành cho các trung tâm dữ liệu AI, nhưng Nvidia đang nắm trong tay những mẫu chip được các hãng công nghệ lớn săn đón như H100, A100 và sắp tới là H200.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm