Doanh nghiệp

Lộ diện nhóm nhà đầu tư rót 1.300 tỷ đồng vào doanh nghiệp của bầu Đức

Vào tháng 9/2023, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) do đại gia Đoàn Nguyên Đức giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị đã công bố phương án chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm huy động 1.300 tỷ đồng.

Theo công bố, số tiền huy động sẽ được HAGL sử dụng 323 tỷ đồng thanh toán các khoản nợ gốc và lãi trái phiếu phát hành ngày 18/6/2022 (mã trái phiếu: HAG 2012.300); 277 tỷ đồng cơ cấu lại các khoản nợ vay tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong; 700 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho Công ty con – Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

Sau khi phương án chào bán cổ phiếu của HAG được thông qua, danh sách nhà đầu tư rót cả nghìn tỷ đồng vào doanh nghiệp của bầu Đức cũng đã được tiết lộ. Theo đó, HAG cho biết trong đợt chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu HAG lần này có 2 tổ chức và 1 cá nhân tham gia.

Hai tổ chức rót vốn vào doanh nghiệp của bầu Đức bao gồm: Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phiếu, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát mua 60 triệu cổ phiếu. Trong đó, cá nhân duy nhất tham gia đầu tư vào doanh nghiệp của đại gia phố Núi là ông Nguyễn Đức Quân Tùng mua 20 triệu cổ phiếu.

Lộ diện nhóm nhà đầu tư rót 1.300 tỷ đồng vào doanh nghiệp của bầu Đức - 1

HAG của bầu Đức đã công bố danh tính nhà đầu tư mua 130 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ

Với bản danh sách đối tác mua cổ phần phát hành thêm vừa được HAG công bố, đợt phát hành này của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có sự tham gia cùa 2 tổ chức lớn mà đứng sau đó là ngân hàng TPBank của ông Đỗ Minh Phú và ngân hàng LPBank của ông Nguyễn Đức Thụy (hay còn gọi là Bầu Thụy).

Theo đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank - mã TPB) vừa thông báo được chấp thuận việc mua lại Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát, hướng tới trở thành một tập đoàn tài chính hiện đại tại Việt Nam. Cụ thể, ngày 22/11, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho TPBank góp vốn, mua cổ phần để mua lại Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát với số tiền tối đa 125 tỷ đồng, TPBank phải hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được chấp thuận.

Trong khi đó, trước khi được công bố là đối tác mua cổ phần phát hành riêng lẻ của HAG, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa công bố tài liệu cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 của năm 2023, với nội dung trình cổ đông qua phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ gấp gần 16 lần. Cụ thể, công ty sẽ chào bán tối đa 363,8 triệu cổ phiếu với mức giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền là 1.000/14.552, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1.000 cổ phiếu sẽ được mua thêm 14.552 cổ phiếu mới. Toàn bộ số cổ phiếu chào bán sẽ được tự do chuyển nhượng.

Nếu hoàn tất 100% kế hoạch, vốn điều lệ của LPBS dự kiến tăng từ 250 tỷ đồng lên 3.888 tỷ đồng. Hiện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) cũng là một trong những cổ đông lớn của công ty này chiếm 5,5% cổ phần.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quân Tùng – Nhà đầu tư chuyên nghiệp duy nhất đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu, tương ứng số tiền bỏ ra là 200 tỷ đồng. Trong giới đầu tư tài chính ông Tùng không phải là cái tên xa lạ.

Ông Tùng chính là chủ tịch của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Công nghệ Hoàng Anh G.B, tập trung vào ngành nghề chính là Đầu Tư tài chính và công nghệ. Ông Tùng có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chứng khoán khi kinh qua các vị trí như: Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh của Công Ty Cổ Phần chứng khoán VPBank (VPBanks), Giám đốc Khối khách hàng chiến lược của Công Ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDS), Giám đốc tư vấn tài chính doanh nghiệp kiêm Phó Giám đốc Đầu tư ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm