Doanh nghiệp

Novaland báo lãi cao nhất ba năm

Báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland - NVL) có doanh thu thuần gần 2.028 tỷ đồng, giảm 37%. Trong khi đó, hoạt động tài chính lại có kết quả tích cực, mang về doanh thu tăng gấp đôi lên khoảng 1.825 tỷ đồng. Riêng lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chủ yếu là lãi từ mua bán chứng khoán và tiền cho vay.

Trong kỳ, Novaland tiết kiệm chi phí tài chính đến 2,7 lần. Việc này đến hoạt động tái cấu trúc. Trong đó, hồi giữa tháng 12/2023, công ty đã đạt một số thỏa thuận liên quan đến cơ cấu các điều khoản của gói trái phiếu quốc tế 300 triệu USD. Ban lãnh đạo cho biết áp lực cho Novaland sẽ giảm trong bối cảnh khó khăn chung, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp này ổn định và sớm phục hồi.

Tổng lại, Novaland lãi sau thuế hơn 1.642 tỷ đồng, tăng gần 13 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ quý IV/2020.

Lũy kế cả năm, NVL có gần 4.759 tỷ đồng doanh thu và gần 685 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 57% và 69% so với năm 2022. Điểm sáng là hoạt động bán hàng chiếm đa số trong kết quả kinh doanh với gần 4.090 tỷ đồng doanh thu, được ghi nhận từ việc bàn giao sản phẩm tại NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal và các dự án khác.

So với kế hoạch cả năm, công ty chỉ hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu do hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cao hơn mục tiêu đề ra đến 3,2 lần chủ yếu đến từ việc tái cơ cấu nợ, tối ưu chi phí và từ các hoạt động tài chính trong giai đoạn tái cấu trúc.

Dự án Victoria Village (TP HCM) vừa cất nóc tháp 3, các tháp khác cũng đang được thi công. Ảnh: NVL

Dự án Victoria Village (TP HCM) vừa cất nóc tháp 3, các tháp khác cũng đang được thi công. Ảnh: NVL

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của NVL đạt gần 241.400 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận gần 138.600 tỷ đồng với hơn 93% là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng. Tồn kho bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Trong năm trước, Novaland và hệ sinh thái Novagroup tập trung vào tái cấu trúc nợ. Họ tích cực đàm phán để gia hạn, thay đổi lãi suất hoặc hoán đổi nợ sang tài sản khác, cũng như tìm cách huy động vốn để hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Doanh nghiệp của ông Bùi Thành Nhơn cũng sắp xếp lại, ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và chọn những dự án có khả năng thanh khoản cao để đẩy nhanh pháp lý nhằm bắt kịp đà hồi phục của thị trường bất động sản. Tại cuộc họp với Thủ tướng giữa tháng 11/2023, Giám đốc tài chính Dương Văn Bắc cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc.

Sang năm nay, Novaland tiếp tục hoàn tất tái cơ cấu nợ, tập trung phối hợp cùng địa phương và các cơ quan trong việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý tại các dự án để triển khai tiếp các hoạt động xây dựng. Song song đó, công ty cũng giữ nhịp thi công các dự án được tháo gỡ pháp lý trong thời gian qua để bàn giao nhà cho khách hàng.

Hiện, chủ đầu tư này có 4 cụm dự án chính, quy mô lớn tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Novaland cho biết trong 6 tháng cuối năm trước, các đô thị của họ đã đón hơn 3 triệu lượt khách tham quan.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm