Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh hòa vốn tháng cuối năm 2023

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới phát hành, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết tháng 12/2023, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,8 tỷ đồng. Điều này giúp chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu đạt mục tiêu hòa vốn sau các chi phí tương ứng với thực tế vận hành, trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kết quả hòa vốn này không bao gồm các chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan đến nâng hạ diện tích cửa hàng do tái cấu trúc. Ban lãnh đạo MWG nói chi phí này sẽ giảm dần theo thời gian và Bách Hóa Xanh tự tin sẽ bù đắp được phần này để có lợi nhuận ròng cả năm 2024.

Xét cả năm 2023, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này vẫn còn lỗ thuế (lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế) hơn 1.210 tỷ đồng, nhưng đã giảm 59% so với 2022. Mức lỗ lũy kế sau 8 năm của chuỗi này là khoảng 8.606 tỷ đồng.

Trong năm vừa qua, Bách Hóa Xanh có doanh thu 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022. Riêng quý cuối năm 2023, doanh thu tăng 31%. Dù không mở mới cửa hàng, chuỗi này vẫn ghi nhận doanh thu tăng liên tục từ tháng 3/2023 đến nay. Số lượt mua hàng trong năm qua tăng 20% với giá trị hóa đơn duy trì xấp xỉ năm trước đó.

Ban lãnh đạo MWG nói thực phẩm tươi sống đang đóng vai trò là yếu tố thu hút khách hàng và là lợi thế cạnh tranh giúp Bách Hóa Xanh gia tăng thị phần. Các mặt hàng này tăng trưởng 35-40% so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu cũng có tốc độ tăng 5-10% nhờ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi.

Nhân viên đang làm việc tại quầy thu ngân của một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP HCM). Ảnh: Tất Đạt

Nhân viên đang làm việc tại quầy thu ngân của một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP HCM). Ảnh: Tất Đạt

Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG. Ra đời từ năm 2015, chuỗi này từng được coi là "con cưng" của Thế Giới Di Động, kỳ vọng mang về doanh thu tỷ USD và dẫn đầu ngành bán lẻ hàng tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên sau nhiều sai lầm, Bách Hóa Xanh liên tục thua lỗ, vướng nhiều lùm xùm liên quan đến giá bán và chất lượng phục vụ trong giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021.

Từ quý II/2022, MWG quyết định tái cấu trúc chuỗi này. Họ đóng 400 cửa hàng trong thời gian ngắn, đến nay chỉ giữ lại 1.698 điểm bán. Công ty dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để lược bỏ những nhóm hàng hiệu suất kinh doanh kém, dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp (layout) mới, xử lý các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Bách Hóa Xanh thay đổi định vị từ mô hình "chợ hiện đại" sang "siêu thị mini".

Với kết quả kinh doanh phục hồi, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này đang là điểm sáng của MWG. Trong năm 2023, "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu gần 118.300 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm mạnh hơn, đạt gần 168 tỷ đồng, chỉ bằng 4% so với năm 2022. Đây là mức lãi thấp nhất trong 10 năm qua của MWG.

Kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh do diễn biến kém khả quan của hai chuỗi bán lẻ "xương sống" là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Doanh thu hai chuỗi này lần lượt đạt hơn 28.000 tỷ và 55.000 tỷ đồng, giảm khoảng 20% so với năm 2022. Ban lãnh đạo cho biết với đặc tính nhóm hàng giá trị cao và sử dụng lâu dài, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nặng nề trước nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm