Tài chính

NHNN đặt kế hoạch hành động triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% trong 2 năm, tăng vốn cho nhóm Big4

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành kế hoạch hành động của ngành ngân hàng nhằm thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ với nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Bản kế hoạch đã chỉ ra nhiều các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong hai năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Cùng với đó, NHNN sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn tín dụng sẽ được hướng vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Toàn ngành cũng sẽ nghiên cứu để giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, miễn giảm phí dịch vụ cho khách hàng.

Một trong những nhiệm vụ đáng lưu ý khác là việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Nguồn lực để thực hiện tăng vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các NHTMCPNN và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank.

Vấn đề xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hoạt động của các ngân hàng cũng được NHNN chú trọng. 

Bên cạnh đó, NHNN dự kiến sẽ triển khai chính sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; cải cách thể chế, hành chính,  môi trường đầu tư; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công;...


Cùng chuyên mục

Đọc thêm