Tài chính

Đồng rúp tăng sốc sau tuyên bố của ông Putin: Các quốc gia “không thân thiện” với Nga phải trả tiền khí đốt bằng đồng rúp

Ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladinir Putin tuyên bố việc bán khí đốt cho các quốc gia được đánh giá là "không thân thiện" với Nga sẽ được thanh toán bằng đồng rúp. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc các quốc gia đóng băng tài sản của Nga đã làm sụp đổ lòng tin của Moscow.

Ông Putin nói: "Tất nhiên, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên theo khối lượng và giá cả… đã được ấn định trong các hợp đồng đã ký trước đó".

Thông điệp của ông Putin đưa ra rất rõ ràng: Nếu các nước muốn khí đốt của Nga, họ cần mua đồng tiền của Nga. Hiện vẫn chưa rõ Nga có quyền đơn phương thay đổi các hợp đồng hiện tại thoả thuận bằng đồng euro hay không.

Sau thông báo sốc của Tổng thống Putin, đồng rúp đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 tuần qua là 95 RUB đổi 1 USD. Mặc dù đã tăng, đồng rúp vẫn dưới mức 100, chốt phiên ở mức 97,7 RUB đổi 1 USD, giảm hơn 22% kể từ ngày 24/2.

Khí đốt của Nga chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ của châu Âu. Cho đến nay, châu Âu nhập khẩu khí đốt từ Nga trong khoảng 200-800 triệu USD mỗi ngày.

Khả năng thay đổi tiền tệ có thể khiến hoạt động mua bán khí đốt bị xáo trộn. Giá khí đốt bán buôn của một số nước châu Âu và Anh đã tăng khoảng 15-20% trong ngày 23/3.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm