Kỹ năng sống

Nhìn vào xuất thân của các phi hành gia Thần Châu 18 – Đây là 3 YẾU TỐ giúp đổi đời, nắm vững sẽ thoát nghèo, tránh đi đường vòng!

Vào lúc 20h59 giờ Bắc Kinh (tức 19h59 giờ Hà Nội) ngày 25/4, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18, đưa 3 phi hành gia thế hệ 8X lên trạm vũ trụ. Ba phi hành gia sinh vào những năm 1980 là Ye Guangfu, Li Cong và Li Guangsu.

Ye Quang Fu

Ye Quang Fu sinh ra trong một gia đình nghèo ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cha anh qua đời khi anh mới 4 tuổi. Người mẹ gầy gò đã gánh vác cả gia đình, trồng cây dâu trong làng. Bà chịu trách nhiệm bón phân, tưới nước, làm cỏ và chăm sóc cây non.

Một lần, khi Ye Quang Fu đi học về, anh nhìn thấy mẹ gánh nhiều nước lên núi tưới cây non. Thân hình gầy gò của bà nặng nề bước từng bước nhọc nhằn lên con dốc khiến anh nghẹn lòng. Hình ảnh của mẹ cứ luẩn quẩn trong tâm trí anh. 

Nhìn vào xuất thân của các phi hành gia Thần Châu 18 – Đây là 3 YẾU TỐ giúp đổi đời, nắm vững sẽ thoát nghèo, tránh đi đường vòng!- Ảnh 1.

Nhiều trẻ em trong làng có hoàn cảnh nghèo khó giống gia đình anh đều không được đi học, phải đi làm nương rẫy từ sớm. Thế nhưng, mẹ không bao giờ để anh phải nghỉ học. Ye Guanfu cũng biết hoàn cảnh gia đình nên luôn nỗ lực học tập chăm chỉ và điểm số của anh ấy luôn đứng đầu lớp. 

Đến lúc điền đơn đăng ký thi tuyển sinh Đại học, điểm số của Ye Quang Fu đủ để vào một trường đại học top đầu, nhưng anh lại đăng ký vào trường Cao đẳng Hàng không Trường Xuân. Phí đăng ký là 50 NDT (khoảng 176 nghìn đồng) và mất chi phí đi lại đến điểm trường. Điều này khiến anh hơi chần chừ, do dự. 

Sau khi mẹ biết được khúc mắc của Ye Quang Fu, bà đã nói: "Con muốn làm gì thì cứ mạnh dạn làm. Mẹ sẽ nghĩ ra cách giải quyết số tiền". Mẹ anh vay tiền từng nhà và gom góp tiền cho anh đi học. 

Anh dần dần thăng tiến từ sinh viên thực tập trở thành trưởng nhóm bay và huấn luyện viên bay. Anh được đánh giá là phi công hạng nhất nhờ kỹ năng bay và bắn súng trên không. Năm 2007, Ye Quang Fu đăng ký tham gia khóa đào tạo và tuyển chọn phi hành gia. Điều này đồng nghĩa với việc anh phải dành nhiều thời gian và sức lực hơn cho ngành Hàng không vũ trụ.

Vợ anh biết chuyện liền động viên: “Anh có thể yên tâm đi, em sẽ lo liệu cho gia đình”. Nhờ sự ủng hộ từ gia đình, Ye Quang Fu đã từ ngôi làng nhỏ nghèo khó để bay lên bầu trời xanh và du hành trong không gian.

Về sau, Ye Quang Fu thường tâm sự: “Một nửa số huy chương của tôi thuộc về gia đình tôi”.

Li Cong 

Li Cong sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc. Cha anh là tài xế xe tải và mẹ anh làm công nhân tạm thời trong một nhà máy. Cha anh không có trình độ học vấn cao nhưng ông biết tầm quan trọng của việc học. Chính vì thế, ông đã chuyển cả gia đình từ làng quê lên thành phố và thuê một căn phòng.

Li Cong hiểu được sự khó khăn của cha mẹ từ khi còn nhỏ và chưa bao giờ lơ là trong việc học. Trong khi các bạn rủ anh đi chơi thì anh từ chối tất cả, chăm chỉ học tiếng Anh và giải toán. 

Trong kỳ thi tuyển sinh cấp 3, anh được nhận vào ngôi trường tốt nhất của huyện. Năm cuối cấp 3, anh được nhận vào trường Đại học Hàng không Không quân nhờ nỗ lực của chính mình.

Nhìn vào xuất thân của các phi hành gia Thần Châu 18 – Đây là 3 YẾU TỐ giúp đổi đời, nắm vững sẽ thoát nghèo, tránh đi đường vòng!- Ảnh 2.

Khi lựa chọn phi hành gia, Li Cong đã hết sức coi trọng điều này. Chuyến bay vũ trụ có người lái là lĩnh vực hoàn toàn mới, đặc biệt là nghiên cứu lý thuyết hàng không vũ trụ. Để hoàn thành tốt công việc, anh đã đọc và làm các câu hỏi mỗi tối, thường là thức đến hơn 12h đêm.

Nhưng kết quả lúc đầu không như mong đợi. Chỉ riêng bài thi lý thuyết đầu tiên anh đạt 88 điểm, điểm không quá thấp nhưng xếp hạng không cao. Li Cong nhận ra rằng nếu muốn nổi bật, anh phải dành điểm tuyệt đối. 

Vì thế, anh đã ôn tập sau giờ học, làm bài tập nhiều lần, cuối cùng, điểm của mỗi môn đều được duy trì trên 95 điểm. Trong 2,5 năm, Li Cong đã hoàn thành hàng trăm khóa học thuộc 8 hạng mục, vượt qua mọi bài đánh giá và giành được vé bay vào vũ trụ. 

Li Cong báo tin cho cha của anh, ông sững sờ hồi lâu rồi nói: "Cha biết". Cha anh còn không  biết diễn tả niềm vui này bằng lời. Li Cong cho biết: “Là một đứa trẻ lớn lên ở nông thôn, việc có thể đạt số điểm này là ngoài sức tưởng tượng của gia đình”.

Li Guansu

Li Guansu sinh ra ở làng Wangmengzhuang, thị trấn Huzhai, huyện Pei. Tên WeChat của anh là "Running Snail". Anh tin rằng bản thân luôn phải bước đi vững chắc, dù là một con ốc sên, anh cũng phải hết sức chạy về phía trước.

Trong 10 năm đầu đời, cuộc sống của Li Guansu trôi đi bình yên, như bao đứa trẻ khác. Đến bậc trung học, đứng trước việc phân chuyên ngành, anh đã chọn nghệ thuật. Nếu anh ta tiếp tục quỹ đạo này, anh ta có thể tìm được một công việc vừa sức, cưới vợ và sinh con, trở thành một người bình thường. 

Nhưng hai sự thức tỉnh và lựa chọn trong cuộc đời anh đã giúp anh thay đổi. Khi đọc được thông tin tuyển dụng phi công trên mạng, Li Guansu đã rất hào hứng và nghiêm túc suy nghĩ về điều này. Trước đây, đối với anh, phi công là một nghề nằm ngoài tầm tay còn giờ, anh bắt đầu suy nghĩ về tương lai. 

Li Guansu không ngừng đặt câu hỏi: Bạn có đang sống một cuộc sống bình thường theo lộ trình đã được thiết lập? Hay bạn nên chọn những gì bạn yêu thích và dũng cảm theo đuổi? Cuối cùng, Li Guansu chọn theo đuổi nghề phi công. Sau nhiều vòng tuyển chọn, anh chính thức được nhận vào Đại học Hàng không Không quân. 

Khi mới vào học, thể lực của anh rất yếu. Để cải thiện, anh đã chống đẩy, kéo xà mỗi ngày để tăng cường sức mạnh cho cánh tay. Để nâng cao thành tích chạy nước rút, anh dậy sớm chạy 3km với bọc cát buộc vào chân. Anh phải đối mặt với cơn gió lạnh thấu xương trước khi ánh nắng đầu tiên ló rạng. 

Bất kể cái nóng như thiêu đốt hay cái lạnh khắc nghiệt, anh không bao giờ ngừng rèn luyện thể chất. Anh thậm chí còn bị say nắng khi chạy và ngất xỉu trong sân tập. Sự chăm chỉ đã được đền đáp, Li Guansu đã đạt được thành tích xuất sắc. 

Trải qua nhiều chông gai nhưng anh luôn tin rằng: “Tiềm năng con người là vô hạn. Chỉ cần giữ vững niềm tin, bạn sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách”.

Nhìn vào xuất thân của các phi hành gia Thần Châu 18 – Đây là 3 YẾU TỐ giúp đổi đời, nắm vững sẽ thoát nghèo, tránh đi đường vòng!- Ảnh 3.

3 yếu tố để thay đổi cuộc đời

Ba người họ xuất phát điểm thấp hơn nhiều người. Nhưng bằng sự nỗ lực, họ đều bước lên đỉnh vinh quang, thoát khỏi vũng bùn để chứng minh năng lực. Từ câu chuyện của 3 người, đây chính là yếu tố giúp thay đổi cuộc đời. 

1. Cha mẹ luôn hỗ trợ

Một gia đình nọ có cả 3 người con đều được nhận vào Đại học danh tiếng của Trung Quốc. Người mà 3 anh em muốn cảm ơn nhất chính là mẹ của mình. Họ nói rằng hiếm có bà mẹ nào ép mình trở thành chuyên gia giáo dục vì con cái.

Để nuôi dạy các con nên người, mẹ của họ đã dành nhiều thời gian bên con dù rất bận công việc mưu sinh. Trong những ngày nghỉ, người mẹ đưa con đến các thư viện, bảo tàng và trung tâm khoa học công nghệ. Người mẹ còn đưa con đến một số trường học danh tiếng để khơi dậy niềm khao khát vào Đại học cho các con.

Nhờ sự động viên, khuyến khích của mẹ, 3 đứa trẻ đã thực hiện được ước mơ, đều đỗ vào các trường Đại học danh giá. Trẻ em giống như một cây non hay một bông hoa nhỏ. Chất dinh dưỡng mà cha mẹ cung cấp cho chúng sẽ quyết định chúng sẽ lớn lên như thế nào.

Tầm nhìn của cha mẹ quyết định việc con cái họ nhìn thấy bùn ở lòng bàn chân hay những giấc mơ trên đầu. 

Nếu không có sự ủng hộ của mẹ và sự hậu thuẫn vững chắc của gia đình, Ye Quang Fu sẽ khó vượt qua nhiều trở ngại để theo đuổi ước mơ. Thực tế, mỗi người sinh ra đều không thể tách rời sự nâng đỡ của gia đình.

2. Có thói quen đọc sách

Mức thu nhập liên quan trực tiếp đến trình độ học vấn. Đôi khi, thứ bậc giữa mọi người phụ thuộc vào bằng cấp. Đỉnh cao của cuộc đời là độ dày của những cuốn sách bạn đọc. 

Ba phi hành gia đều có xuất thân bình thường nhưng họ đều tin tưởng chắc chắn vào sức mạnh của việc đọc sách, vốn là vũ khí lợi hại nhất để họ đạt được những bước nhảy vọt trong cuộc sống.

3. Thay đổi nhận thức

Bộ phim hoạt hình ngắn của Argentina có tên "Hire for Hire". Nhân vật chính trong phim thường tắt đồng hồ báo thức lúc 7h15 mỗi sáng, sau đó thức dậy, tắm rửa, bắt xe buýt và đi làm...

Nhìn vào xuất thân của các phi hành gia Thần Châu 18 – Đây là 3 YẾU TỐ giúp đổi đời, nắm vững sẽ thoát nghèo, tránh đi đường vòng!- Ảnh 4.

Trong suốt quá trình, anh ta tỏ ra vô cảm và di chuyển giống như robot đang thực hiện mệnh lệnh. Ngày này qua ngày khác, nhân vật chính có cuộc sống tẻ nhạt, bế tắc như vậy. Họ đầu hàng số phận, cho rằng giàu sang phú quý là do định mệnh dẫn dắt, họ sẽ như vậy đến hết cuộc đời. Kiểu người này bề ngoài tưởng chừng như tỉnh táo nhưng thực chất tâm trí và trái tim của họ đã ngủ say từ lâu.

Cách thay đổi duy nhất là họ phải tự thức tỉnh và tin tưởng vào chính mình. Ví dụ, Ye Guanfu không muốn bị mắc kẹt trong một ngôi làng miền núi hẻo lánh nên không ngừng theo đuổi sự nghiệp. Ví dụ như Li Guangsu luôn tin tưởng vào bản thân và tin rằng bất cứ điều gì mình muốn đều sẽ đạt được. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm