Phong cách sống

Nhìn thấy em bé trên mạng giống hệt con gái, người phụ nữ lo sợ trứng trữ đông của mình đã bị bệnh viện sử dụng sai mục đích

Một người mẹ ở Trung Quốc khẳng định rằng bé gái mất tích trông giống hệt đứa con gái trong ống nghiệm của cô và nghi ngờ phôi thai được lưu trữ có thể đã bị sử dụng sai mục đích, SCMP đưa tin.

Theo đó, vào ngày 13/8 vừa qua, cô Vương sống tại Thượng Hải được xem video trực tuyến của một blogger tìm thấy bé gái bị lạc tại một nhà ga xe lửa và đang cố gắng tìm kiếm cha mẹ em.

Nhìn thấy em bé trên mạng giống hệt con gái, người phụ nữ lo sợ trứng trữ đông của mình đã bị bệnh viện sử dụng sai mục đích- Ảnh 1.

Hai bé gái giống nhau đến kỳ lạ khiến người mẹ lo sợ

Cô Vương cho biết, video này được người bạn thân gửi cho cô sau khi nhận thấy sự giống nhau đến kinh ngạc giữa bé gái đi lạc và con gái ruột của cô - người được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

"Bạn tôi hỏi có phải tôi bị lạc con không. Tôi hoàn toàn sửng sốt" cô Vương nói với tờ Chinese Business View.

"Bé gái này trông giống con gái tôi thật, ngay cả biểu cảm cũng giống hệt", cô nói thêm.

Vì con gái cô được sinh ra thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và các phôi thai khác đang được lưu trữ tại bệnh viện để chờ đứa con thứ hai, nên cô Vương nghĩ rằng có thể đã xảy ra lỗi hoặc phôi thai của cô đã bị sử dụng sai mục đích.

Trước đó, vào tháng 5/2018, Vương trải qua thủ thuật IVF tại một bệnh viện ở Thượng Hải với chi phí lên tới 70.000 nhân dân tệ (9.800 đô la Mỹ ~ gần 250 triệu đồng) bao gồm lấy nhiều trứng và cấy phôi.

"Khi thực hiện thụ tinh, họ không chỉ lấy một quả trứng. Có thể đã có sai sót khi trứng của tôi được đưa cho người khác, hoặc có thể bác sĩ đã mắc lỗi.

Tôi không dám cáo buộc bệnh viện làm sai trái khi không có bằng chứng, nhưng nếu có vi phạm, tôi cần phải giải quyết rõ ràng", cô Vương nói và đăng tải video bày tỏ mong muốn liên lạc với gia đình bé gái đi lạc để xét nghiệm ADN.

"Tôi chỉ muốn tìm bố mẹ của bé để xác nhận tình hình. Nếu sự giống nhau này hoàn toàn là ngẫu nhiên, chúng tôi thậm chí có thể trở thành bạn bè. Chúng tôi không có ý xấu", Vương nói.

"Mặc dù chúng tôi không có quyền yêu cầu bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi vẫn muốn có câu trả lời", Vương nói trong video.

Ngay sau khi câu chuyện hi hữu này gây "bão" trên mạng xã hội đã tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số cư dân mạng ở Trung Quốc công nhận về sự giống nhau về ngoại hình của hai bé gái nhưng bác bỏ mối lo ngại của người mẹ.

"Chỉ là bọn trẻ trông giống nhau thôi. Sao phải bận tâm tìm gia đình đó? Cô ta đang cố chứng minh điều gì vậy?" một người nói.

"Có khả năng bé gái kia được sinh ra một cách tự nhiên và việc họ trông giống nhau chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên", một người khác hỏi.

Trước vụ việc gây xôn xao này, luật sư Triệu Công của văn phòng luật sư Bắc Kinh Trung Văn nhấn mạnh rằng, việc tiến hành xét nghiệm ADN cần có sự đồng ý của người có quan hệ mật thiết nhất. Ông cũng chỉ ra rằng chỉ vì sự giống nhau về ngoại hình không thể trở thành cơ sở bắt buộc để yêu cầu xét nghiệm ADN. Để xác minh mối nghi ngờ của mình, cô Vương cần chứng minh rằng phía kia cũng đã thực hiện thụ tinh ống nghiệm tại cùng một bệnh viện hoặc bệnh viện liên quan.

Nhìn thấy em bé trên mạng giống hệt con gái, người phụ nữ lo sợ trứng trữ đông của mình đã bị bệnh viện sử dụng sai mục đích- Ảnh 2.

Khoảng 300.000 trẻ sơ sinh thụ tinh trong ống nghiệm được sinh ra tại Trung Quốc mỗi năm

Trong khi đó, phía gia đình bé gái đã khẳng định rằng con họ sinh ra một cách tự nhiên và hiện mới chỉ 2 tuổi rưỡi, không hề có liên quan đến việc thụ tinh nhân tạo hay phôi thai của người khác. Sự mất tích của bé gái chỉ là một sự cố bất ngờ tại ga tàu điện ngầm trong lúc đi vệ sinh. May mắn thay, nhờ sự giúp đỡ của những người tốt bụng và cảnh sát, bé đã được tìm thấy an toàn.

Cuối cùng, sau nhiều áp lực và yêu cầu từ phía cảnh sát, cô Vương đã chấp nhận gỡ bỏ video tìm người đòi xét nghiệm ADN khỏi mạng xã hội. Tuy nhiên, sự việc này vẫn làm dấy lên nhiều tranh cãi và lo ngại về vấn đề bảo vệ an ninh sinh học trong thời đại kỷ nguyên số khi mỗi năm có tới 300.000 trẻ sơ sinh thụ tinh trong ống nghiệm được sinh ra tại Trung Quốc.

Một số người thậm chí còn đặt ra những câu hỏi nghiêm túc hơn về các quy định hiện tại liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm và việc bảo vệ thông tin cá nhân trong lĩnh vực này. Họ lo ngại rằng, trong một xã hội mà công nghệ phát triển nhanh chóng, việc mất mát thông tin cá nhân có thể dẫn đến nhiều tình huống không mong muốn.

Theo SCMP

Cùng chuyên mục

Đọc thêm