Kỹ năng sống

Nhiều người rơi vào cuộc sống tầm thường dù giao tiếp năng nổ, mối quan hệ thâm sâu, trình độ không phải hạng xoàng: Tất cả do 1 sai lầm chí mạng!

TIN MỚI

Mọi nỗi đau trong cuộc sống đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về bản chất con người, EQ (trí tuệ cảm xúc) thấp. Nhiều người cả đời giao tiếp với nhiều người nhưng lại không hiểu được bản chất con người, không có sự mềm dẻo trong EQ, nên cuộc sống rơi vào tầm thường.

Nhà tâm lý học Adler từng nói: "Trưởng thành không phải là hiểu rõ mọi việc mà là hiểu được bản chất con người". Những người thực sự có quyền lực, khi làm việc, họ thuận theo bản chất con người, khi làm người, họ đi ngược lại với bản chất con người.

Nhiều người rơi vào cuộc sống tầm thường dù giao tiếp năng nổ, mối quan hệ thâm sâu, trình độ không phải hạng xoàng: Tất cả do 1 sai lầm chí mạng!- Ảnh 1.

01

Thuận theo bản chất con người, trình EQ thâm sâu

Thuận theo bản chất con người có nghĩa là gì? Có nghĩa là bạn phải hiểu người khác đang nghĩ gì. Rất nhiều khi, nếu không đủ hiểu lòng người, bạn sẽ rất dễ gặp rắc rối. Chỉ bằng cách học cách hiểu tâm lý người khác và thích ứng với con người của họ, bạn mới có thể có được chỗ đứng vững chắc trên thế giới này.

Trong Tam Quốc Chí, Viên Thiệu muốn tấn công Tào Tháo, Điền Phong cho rằng con người Tào Tháo quỷ kế đa đoan, nhiều lần khuyên Viên Thiệu không nên xuất quân.

Viên Thiệu không chịu nghe, nhưng Điền Phong cũng không bỏ cuộc. Sau nhiều lần như vậy, Viên Thiệu tỏ ra khó chịu, ông bắt giam Điền Phong và sau đó dẫn quân đi chinh phạt. Và, mọi chuyện đúng như Điền Phong luôn dự đoán: Viên Thiệu đã bị đánh bại. Trong khi nhiều người cho rằng qua sự việc này, Điền Phong sẽ được Viên Thiệu trọng dụng hơn thì Điền Phong lại bị Viên Thiệu giết chết.

Tại sao? Bởi lẽ Điền Phong tuy rất thông minh, nhưng sai lầm của ông chính là coi thường cái gọi là "bản chất con người".

Không thiếu những nhà lãnh đạo không muốn cấp dưới của mình vượt trội hơn mình. Khi bạn tỏ ra khôn ngoan hơn người đứng đầu, điều đó không chỉ làm tổn hại đến thể diện của họ mà còn hủy hoại uy tín của anh ta. Để bảo vệ phẩm giá của mình, việc Viên Thiệu giết chết Điền Phong là điều khó tránh khỏi.

Tác giả Peter Drucker đã nói: "Làm đúng việc còn quan trọng hơn làm việc một cách đúng đắn."

Rất nhiều khi, không phải là bạn không thể bày tỏ quan điểm của bản thân mà thay vào đó, trước khi bày tỏ, bạn phải suy nghĩ xem đối phương có đủ độ lượng để tiếp thu ý kiến hay không. Sau đó bạn có thể quyết định có nên nói điều đó hay không nói điều đó, hay nói điều đó như thế nào.

Cùng là những mưu thần, nhưng Tuân Du có trí tuệ tuyệt vời. Tuân Du là mưu sĩ hàng đầu của Tào Tháo. Khi Tào Tháo chinh phục Lữ Bố, Tuân Du đề ra chiến lược giúp bắt sống Lữ Bố.

Khi Tào Tháo đáp trả chiến dịch của Viên Thiệu, vốn ở thế yêu, nhưng nhờ Tuân Du áp dụng chiến thuật dương đông kích tây nên cuối cùng ông đã chuyển bại thành thắng. Là một người có tài năng xuất chúng nhưng Tuân Du đồng thời cũng lại rất dè dặt và khiêm tốn. Đóng góp rất nhiều thành tích nhưng ông chưa từng chủ động đề cập đến chúng.

Trong quá trình làm việc với Tào Tháo, ông thường mắc một số lỗi nhỏ và để Tào Tháo sửa cho mình, nhân cơ hội tạo cho đối phương cảm giác ưu việt. Bằng cách này, Tuân Du đã giành được sự tôn trọng của Tào Tháo.

Trong suốt thời Tam Quốc, có rất nhiều mưu sĩ lẫy lừng, nhưng những người có một cuộc đời bình yên lại không nhiều. Tuân Du là một trong số đó. Phải nói rằng thành công của ông phần lớn đến từ sự hiểu biết về bản chất con người.

Trong cuộc sống, con người càng thông minh thì càng hiểu được người khác và hiểu được những điểm yếu trong bản chất con người.

Họ không kiêu ngạo cũng không hống hách, họ biết kiềm chế để bảo vệ bản thân và cũng biết cách thỏa mãn tâm lý người khác để đạt được điều mình mong muốn.

Hãy nhớ rằng, khi làm bất cứ điều gì, hãy luôn suy nghĩ ở góc độ con người. Khi bạn có thể hiểu được lòng người và thích ứng với bản chất con người, bạn sẽ tự nhiên có thể điều hướng xã hội phức tạp này một cách dễ dàng.

Nhiều người rơi vào cuộc sống tầm thường dù giao tiếp năng nổ, mối quan hệ thâm sâu, trình độ không phải hạng xoàng: Tất cả do 1 sai lầm chí mạng!- Ảnh 2.

02

Đi ngược lại bản chất con người, EQ uyển chuyển

Đi ngược lại bản chất con người có nghĩa là gì? Mỗi người chúng ta sinh ra đều có bản tính hướng thượng - ham muốn sự thoải mái, thích sự thoải mái và nghiện sự thoải mái... Nếu bạn mù quáng chiều theo bản chất của mình, số phận của bạn sẽ tụt dốc do liên tục tự thỏa mãn.

Một bậc thầy thực sự biết cách chiến đấu chống lại bản chất sa ngã của mình, và thông qua sự kiềm chế liên tục, sẽ vượt qua những ràng buộc của bản chất con người. Phạm Trọng Yêm, một học giả thời Bắc Tống, Trung Quốc, mất cha từ khi còn nhỏ, mẹ cải giá, ông buộc phải theo mẹ nương nhờ người khác.

Những ngày tháng sống nương nhờ người khác, ông phải chịu rất nhiều ánh nhìn lạnh lùng.

Nhưng càng bị đối xử không tốt, ông càng làm việc chăm chỉ, quyết tâm trở nên nổi bật, khiến những người xung quanh phải có cái nhìn khác.

Khi còn là một thiếu niên, ông đã học ở một ngôi chùa tên là Liquan. Điều kiện ở chùa khó khăn nên nhiều học trò thường mang đồ ăn ngon từ nhà tới để ăn hàng ngày.

Phạm Trọng Yêm mỗi ngày chỉ nấu một nồi cháo, sau khi nguội, dùng dao chia thành bốn phần, mỗi buổi sáng và buổi tối ăn hai phần.

Ông nói: Điều kiện càng khó khăn càng có thể rèn luyện tâm trí của con người.

Trong suốt 5 năm học tập, các bạn cùng lớp của ông thường xuyên du sơn ngọa thủy, nhưng ông không hề bị ảnh hưởng.

Một lần, khi hoàng đế ra khỏi cung điện tới trò, những người khác trong chùa đều chạy đến xem rất hào hứng. Tuy nhiên, Phạm Trọng Yêm vẫn ở trong phòng đóng kín và tiếp tục học tập chăm chỉ như thường lệ.

Đối mặt với sự khó hiểu của người khác, Phạm Trọng Yêm trả lời: "Hoàng đế sẽ gặp trực tiếp tôi trong tương lai."

Quả nhiên, ở tuổi 27, Phạm Trọng Yêm đã vượt qua kỳ thi tiến sĩ với kết quả xuất sắc và được yết kiến hoàng đế.

Đôi khi, sự khác biệt giữa con người thường nằm ở việc họ kiểm soát được bản chất con người. Nếu bạn buông thả theo ham muốn, bạn sẽ trở nên tầm thường; nếu bạn biết kiềm chế bản thân, bạn có thể đạt được sự chuyển hóa trong cuộc sống nhờ sự siêng năng và kiên định.

Vương Dương Minh từng nói: "Con người sống là phải biết vì mình thì mới có thể kiềm chế được bản thân; chỉ có kiềm chế được bản thân mới có thể đạt được thành công."

Chỉ bằng cách kiềm chế sự lười biếng của mình, người ta mới có thể trở thành người có kỷ luật tự giác;

Chỉ bằng cách kiềm chế sự sa đọa của bản thân, người ta mới có thể trở thành một người xuất sắc.

Suy cho cùng, chỉ bằng cách học cách chiến đấu chống lại bản chất con người của chính mình, bạn mới có thể không ngừng phá vỡ những rào cản của số phận và đạt được một cuộc phản công trong cuộc sống.

Nhiều người rơi vào cuộc sống tầm thường dù giao tiếp năng nổ, mối quan hệ thâm sâu, trình độ không phải hạng xoàng: Tất cả do 1 sai lầm chí mạng!- Ảnh 3.

Bản chất con người là một vùng kiến thức thâm sâu.

Chống lại bản chất con người, chỉ trích bản chất con người, phàn nàn về bản chất con người, vậy thì nó sẽ là xiềng xích của cuộc đời bạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm