Tài chính

Nhật Bản có thể sẽ sớm chấm dứt chính sách lãi suất âm: Liệu lãi suất của BOJ có tăng phi mã?

Nhật Bản có thể sẽ sớm chấm dứt chính sách lãi suất âm: Liệu lãi suất của BOJ có tăng phi mã? - Ảnh 1.

Dữ liệu thị trường cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ sớm chấm dứt chính sách lãi suất âm nhưng có thể sẽ không thực hiện tăng lãi suất mạnh sau đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JBG) kỳ hạn hai năm ở mức 0,035% vào thứ Năm, đánh dấu 67 ngày liên tiếp trong khoảng tích cực và cũng là chuỗi dài nhất trong chín năm. Việc lợi suất kỳ hạn hai năm duy trì trên mức 0 khiến các nhà giao dịch dự đoán chính sách của BOJ sẽ tích cực trong hai năm tới.

BOJ đã giữ nguyên chính sách lãi suất tại cuộc họp trong đầu tuần này. Trong khi đó, Thống đốc Kazuo Ueda cũng không đưa ra bất kỳ gợi ý liệu sẽ có sự thay đổi chính sách nào hay không trong cuộc họp ngay sau đó. Tuy nhiên, Keisuke Tsuruta, chiến lược gia cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết “thị trường đang kỳ vọng về việc chấm dứt lãi suất âm trong tương lai gần”.

Tập đoàn Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn tính toán khả năng BOJ loại bỏ lãi suất ngắn hạn âm vào tháng 1 ở mức khoảng 30%, hơn 40% vào tháng 3 và khoảng 60% vào tháng 4.

Ryo Suzuki, giám đốc điều hành tại SBI Liquidity Market, cho biết: “Ngay cả khi BOJ quyết định chấm dứt chính sách âm, họ cũng khó có thể đưa ra cảnh báo trước”.

Tuy nhiên, theo Tadashi Matsukawa, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định Nhật Bản tại PineBridge Investments, nhận xét thị trường có rất ít dấu hiệu chuẩn bị cho một loạt đợt tăng lãi suất sau khi lãi suất âm kết thúc.

Lãi suất JGB kỳ hạn hai năm chạm mức thấp nhất trong một tháng, đạt 0,025% vào thứ Tư. “Con số này là quá thấp để có thể ước định được những đợt tăng lãi suất tiếp theo,” Matsukawa nói.

Năm tới có thể mang lại sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Quan điểm phổ biến ở thị trường Mỹ là Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng có thể làm như vậy vào năm tới. Nếu BOJ đi theo hướng khác bằng cách nâng lãi suất, đồng Yên có khả năng sẽ tăng giá.

Giám đốc quỹ tại Mitsubishi UFJ Asset Management cho biết: “Nếu Mỹ bắt đầu hạ lãi suất, BOJ sẽ khó tiến tới nâng lãi suất và có thể xem xét các khoản thế chấp theo lãi suất điều chỉnh.”

Một số nhà đầu tư nước ngoài có quan điểm khác. Ella Hoxha, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại Newton Asset Management, nhận thấy khả năng ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất từ 4 lần trở lên vào năm tới khi lạm phát gia tăng.

Tham khảo: Nikkei

Cùng chuyên mục

Đọc thêm