Doanh nghiệp

Sabeco gặt hái loạt giải thưởng trong năm 2023

Ngày 13/12, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 100 "Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023", theo Chương trình đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI 100) của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Với 130 chỉ số đánh giá doanh nghiệp trong 3 năm từ quản trị đến môi trường, lao động và xã hội, CSI 100 được xem là bộ tiêu chí toàn diện và cụ thể để đánh giá tổng thể hoạt động vận hành của doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và bắt kịp các cơ hội kinh doanh mới.

Sở hữu hệ thống sản xuất và kinh doanh trải dài khắp nước, ông lớn ngành đồ uống Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) hướng đến các mục tiêu tăng trưởng xanh của doanh nghiệp và quốc gia. Cụ thể, từ năm 2020, doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo để tối ưu hóa hiệu suất và chi phí, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050.

Doanh nghiệp cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 của dự án năng lượng mặt trời với kế hoạch lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy trong năm nay. Sabeco ước tính với 17 trong số 26 nhà máy trên toàn quốc được sử dụng điện mặt trời mái nhà, doanh nghiệp có thể tự cung ứng khoảng 23% lượng điện tiêu thụ trên toàn hệ thống, tương đương tiết kiệm được 25 triệu triệu KWh điện, tiết giảm được khoảng 18.000 tấn CO2 mỗi năm.

Nhà sản xuất đồ uống này cũng đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Một hoạt động thực tế hiện thực hóa cho định hướng phát triển bền vững trong sản xuất chính là Sabeco đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022) nhờ các sáng kiến trong thu gom và xử lý nước thải. Công ty cũng chú trọng cải tiến bao bì, sử dụng vỏ lon mỏng, thùng carton và két chai nhẹ hơn, tái sử dụng vỏ chai... để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi được lắp đặt từ giai đoạn 1. Ảnh: Sabeco

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi . Ảnh: Sabeco

Bên cạnh giải thưởng công nhận hành trình phát triển bền vững, đơn vị cũng là một trong hơn 50 doanh nghiệp niêm yết được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết lần thứ 16 - năm 2023 (VLCA) ngày 15/12 vừa qua, nhờ thành tích trong minh bạch thông tin. Chủ của mã cổ phiếu SAB nằm trong Top 20 "Doanh nghiệp phi tài chính có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2023".

Cũng trong tháng 12, Sabeco là một trong 12 công ty được trao "Chứng nhận Hội đồng Quản trị Cam kết thực hành tốt Quản trị Công ty" của Viện Thành viên Hội đồng Quản trị (VIOD). Chứng nhận đánh giá hoạt động của Hội đồng quản trị hiệu quả nhất thông qua vai trò giám sát bảo vệ lợi ích của cổ đông, tạo ra giá trị cho các bên hữu quan của công ty và tuân thủ các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đóng góp cho phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

Vào cuối tháng 10, Sabeco cũng lần đầu tiên được vinh danh trong Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xét chọn, nhờ những nỗ lực trong công tác chăm lo đời sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho người lao động.

Dây chuyền sản xuất Bia Saigon. Ảnh: Sabeco

Dây chuyền sản xuất bia Saigon. Ảnh: Sabeco

Trong hoạt động cải tiến thương hiệu sản phẩm, Sabeco cũng được công nhận từ nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Chiến dịch "Bia Saigon Tết 2023: 63 là 1" được ban giám khảo Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 (giải thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức) đánh giá có hình ảnh và thiết kế ấn tượng trong các hoạt động quảng bá ngoài trời. "63 là 1" là bộ sưu tập phiên bản giới hạn của Bia Saigon dành cho Tết 2023 với thiết kế mỗi lon bia được lấy cảm hứng từ tên viết tắt của mỗi tỉnh thành và lồng ghép nét đẹp văn hóa đặc trưng của từng địa phương, tôn vinh sự đa dạng văn hóa của Việt Nam và đề cao tinh thần đoàn kết, đi lên cùng nhau của dân tộc Việt.

Đầu năm 2023, doanh nghiệp cũng lần đầu nhận được số lượng giải thưởng kỷ lục từ Viện Kiểm định Đồ uống BTI (Mỹ) với 4 huy chương vàng trao cho Bia Lạc Việt, Bia Saigon Gold, Bia Saigon Lager và Bia Saigon Export; và 4 huy chương bạc cho các sản phẩm Bia 333, Bia Saigon vị cà phê, Bia Saigon Special và Bia Saigon Chill.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm