Công nghệ

Nhân viên Facebook bị sa thải ngẫu nhiên bởi thuật toán

Business Insider cho biết trong tuần này đã có ít nhất 60 nhân viên theo dạng hợp đồng của Facebook tại văn phòng Austin (Mỹ) nhận được thông báo sẽ bị mất việc. Những người này làm cho Facebook thông qua công ty Accenture. Đây là đối tác hợp đồng trị giá 500 triệu USD một năm của Facebook, chuyên cung cấp cho mạng xã hội nhân sự kiểm duyệt nội dung và công việc liên quan đến kinh doanh.

Những người bị sa thải nói họ nhận được thông báo trong một cuộc họp online do đại diện Accenture tổ chức. Tuy nhiên, họ không được giải thích rõ ràng về nguyên nhân bị cho thôi việc.

Đại diện Accenture cũng không thể lý giải việc ai bị đuổi việc, ai được ở lại. Lãnh đạo công ty nói quyết định được đưa ra bởi một thuật toán và lựa chọn là hoàn toàn ngẫu nhiên.

Phát ngôn viên của Facebook chưa bình luận về việc trên.

Accenture cho biết sẽ cho phép những nhân viên bị sa thải có thể "đăng ký lại" trong hai tuần tới. Người bị mất việc khi đi phỏng vấn vẫn sẽ phải trải qua từng vòng và không có gì đảm bảo họ sẽ được ưu tiên hơn. Ngày 17/8, đại diện Accenture khẳng định sẽ cố gắng bố trí người có kỹ năng vào các dự án phù hợp nếu nhận được đơn từ những người bị "máy móc sa thải".

Việc sa thải ở Facebook đã diễn ra nhiều tháng trước ở những nhà thầu khác. Đây được xem là kết quả của việc Meta - công ty mẹ của Facebook - tiến hành cắt giảm chi phí trong bối cảnh doanh thu và tăng trưởng chậm lại.

Đầu tháng 5, công ty lần đầu thông báo đóng băng tuyển dụng. Các nhân viên chính thức lo ngại việc cắt giảm có thể lên đến 10%. Tính đến cuối tháng 3, số nhân viên của Meta là 77.805 người.

Gần đây, các lãnh đạo cao cấp của công ty, trong đó có CEO Mark Zuckerberg, đã lên tiếng kêu gọi nhân viên thích ứng với văn hóa làm việc mới, nhấn mạnh về "cường độ làm việc cao hơn", đánh giá hiệu suất chặt hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Nhiều cựu nhân viên cho biết có một sự "lộn xộn" diễn ra kể từ khi công ty thông báo ngừng tuyển dụng. Các nhân viên bắt đầu bị theo dõi chặt hơn về năng suất lao động. Từng khoản thời gian nghỉ đều được ghi lại chi tiết trong khi nhiều đặc quyền bị cắt bỏ. Một cựu nhân viên nói bất kỳ ai đi làm muộn vài phút hoặc rời bàn làm việc sớm cũng bị đưa ra xem xét. Họ nghi ngờ đây có thể là lý do khiến nhiều người bị thôi việc.

Theo Bloomberg, tuần qua Apple cũng chấm dứt hợp đồng với khoảng 100 người làm việc trong mảng nhân sự. Đây được xem là động thái hiếm khi xảy ra ở Apple. Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2022, CEO Tim Cook cho hay Apple sẽ "cân nhắc kỹ hơn" trong các khoản chi tiêu, bao gồm tuyển dụng nhân sự và đầu tư.

Làn sóng sa thải đang bao trùm tại nhiều công ty công nghệ Mỹ. Không chỉ những công ty khởi nghiệp như Peloton buộc nhiều nhân viên nghỉ việc, mà cả những công ty có truyền thống "chống sa thải" như Netflix cũng phải cắt giảm nhân sự trong những tháng đầu năm. Nguyên nhân là do tình hình kinh doanh ảm đạm, chi phí nhân sự tăng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm