Công nghệ

"Nhân sự blockchain không tương xứng với tốc độ phát triển"

Leader Talks chủ đề "Tình trạng thiếu hụt nhân lực blockchain" diễn ra hôm 17/5 với sự tham gia của ông Cái Đăng Sơn - Giám đốc bộ phận Product & Engineering Navigos Group (đơn vị sở hữu Vietnamworks InTECH - thương hiệu việc làm ngành công nghệ thông tin trên trang tuyển dụng VietnamWorks.com) và ông Nguyễn Hữu An - Đồng sáng lập kiêm CTO Công ty Cổ phần Công nghệ SotaTek

Mở đầu, ông Sơn chỉ ra bức tranh chung của thị trường nhân sự công nghệ. Ông cho rằng, nhân sự trong ngành đang được săn đón bởi nhu cầu áp dụng công nghệ và chuyển đổi số hiện tại trong các doanh nghiệp là rất lớn. Trong đó, ngân hàng, bảo hiểm, tài chính là những mảng đang rầm rộ tuyển dụng trong thời gian qua.

Việc công nghệ blockchain phát triển mạnh trong thời gian gần đây cũng khiến nhiều doanh nghiệp luôn ở trong thế "săn" nhân tài. Tuy nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhân lực của ngành vẫn còn hạn chế. "Nguồn cung giới hạn dẫn đến lương cho nhân sự ngành này luôn ở mức cao. Sẵn sàng mở hầu bao song nhiều đơn vị cũng chưa chắc tuyển được người như ý", ông Sơn nhận định.

Dẫn ví dụ thực tế, ông Sơn cho biết , đội ngũ lập trình viên luôn có chế độ đãi ngộ cao. Lương thử việc bằng 100% lương chính thức, mỗi năm 26 ngày phép, cấp Macbook cho nhân sự là vài chính sách Navigos Group đang áp dụng cho đội ngũ lập trình viên của mình.

Các diễn giả tham gia Leader Talks sáng 17/5. Ảnh: chụp màn hình

Các diễn giả tham gia Leader Talks sáng 17/5. Ảnh: chụp màn hình

Lý giải về nguyên nhân ngành blockchain thiếu hụt nhân sự, ông Nguyễn Hữu An - Đồng sáng lập kiêm CTO Công ty Cổ phần Công nghệ SotaTek cho rằng công nghệ blockchain và các ứng dụng của nó mới chỉ phổ biến và thu hút sự quan tâm của cộng đồng từ năm 2017. Trong vòng 5 năm, rất khó để các lập trình viên có thể học được hết những kiến thức nền tảng của công nghệ này.

Thêm vào đó, ông An cho rằng, hiện tại chưa có trường lớp, khóa đào tạo chuyên sâu về công nghệ blockchain nên nhân sự tự học vẫn là chủ yếu dẫn đến thiếu lao động trình độ cao trong ngành. Số lượng dự án tăng vọt cũng dẫn đến tình trạng cầu lớn hơn cung.

Trước thực trạng thiếu nhân lực, ông Cái Đăng Sơn cho rằng việc tăng lương để hút nhân tài chỉ là biện pháp ngắn hạn. Điều doanh nghiệp nên làm là chú trọng đến các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ lập trình viên. Rủi ro của quá trình này là nhân sự có thể "nhảy việc" khi đã thành thạo kỹ năng để đến những đơn vị có mức lương cao hơn.

Để hạn chế tình trạng này, doanh nghiệp cần tạo ra sự liên kết với người lao động. "Doanh nghiệp nên đóng vai trò định hướng phát triển sự nghiệp cho đội ngũ kỹ sư của mình. Điều này sẽ mang tới một sự gắn kết mang tính chất dài hơi từ hai tới ba năm. Nếu không, nhân sự rất dễ rời đi sau một năm thành thạo công việc", đại diện Navigos Group chia sẻ.

Các lập trình viên hay kỹ sư công nghệ cũng nên suy nghĩ kỹ về việc chạy theo mức lương hấp dẫn trong ngành blockchain. Vì theo ông Sơn, blockchain cũng như nhiều công nghệ khác sẽ đến lúc thoái trào. Nếu tập trung chạy theo mức lương mà quên đi việc phát triển những kỹ năng cốt lõi khác, nhân sự rất khó tiến xa trong sự nghiệp.

Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực blockchain cũng đối mặt nhiều thách thức. Các diễn giả tham gia Leader Talks cho rằng trụ được trong ngành cũng là điều không dễ. Đầu tiên, lượng kiến thức, khái niệm, mô hình trong công nghệ blockchain nhiều, khó tiếp cận, khó hiểu với đại đa số. Nhân sự muốn tìm hiểu chuyên sâu phải bắt đầu từ việc trang bị những kiến thức nền tảng về công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp đến, ngành blockchain tại Việt Nam và cả trên thế giới chưa thật sự hoàn thiện, chưa có nhiều tài liệu hướng dẫn, kỹ thuật cũng chưa thống nhất thành quy chuẩn. Nhân sự làm ngành này phải chấp nhận làm "chuột bạch". "Vì là những người đầu tiên góp phần hoàn thiện công nghệ, các lập trình viên phải chấp nhận việc thất bại, làm sau, đập đi xây lại nhiều lần", ông Nguyễn Hữu An nói.

Ngoài ra, giữ được lương tâm nghề nghiệp cũng là thách thức lớn với nhân sự trong ngành. Theo các diễn giả, blockchain mang tính ẩn danh, các quy định pháp lý cũng chưa rõ ràng, dễ biến nơi đây thành công cụ để trục lợi. "Rất nhiều dự án ma, hút vốn của nhà đầu tư rồi biến mất cũng xuất phát từ lòng tham của những lập trình viên và đội ngũ không giữ được lương tâm với nghề", lãnh đạo Sotatek nói

Theo ông Cái Đăng Sơn, làm việc trong ngành công nghệ rất áp lực vì công nghệ đổi mới liên tục, đòi hỏi nhân sự phải chạy theo, liên tục cập nhật kiến thức. Ông cho rằng, để đối mặt với thách thức và thành công trong ngành blockchain, tự trau dồi kiến thức là điều quan trọng với mỗi cá nhân. Đại diện Navigos Group khuyên các lập trình viên nên chủ động nghiên cứu thông qua các tài liệu nước ngoài, tham gia nhiều workshop hoặc nói chuyện với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực để có cái nhìn chi tiết hơn về ngành.

Bên cạnh đó, nhân sự có thể tham khảo các công nghệ đang được tuyển dụng phổ biến thông qua Vietnamworks InTECH. Với sự đa dạng về vị trí và cấp bậc đang tuyển dụng trên Vietnamworks InTech, ông Sơn nhận định rằng nhân sự trong ngành công nghệ sẽ không bị giới hạn về độ tuổi, bằng cấp hay giới tính. "Các đơn vị tuyển dụng hiện nay chỉ quan trọng kỹ năng giải quyết vấn đề và tính tự học của ứng viên. Học ở trường nào, bằng cấp nào đều không quan trọng, vì lĩnh vực này công nghệ mới liên tục", ông Sơn nhận định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm