Khởi nghiệp

Nhà đầu tư Shark Tank đánh giá mô hình thuê xe tự lái nhiều rủi ro, thiếu tiềm năng

Trước khi bước vào màn thuyết trình tại Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Nguyễn Phúc Lâm - nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sencar đã tự giới thiệu hồ sơ cá nhân của mình.

CEO Sencar cho biết bản thân từng có 6 năm kinh nghiệm làm dịch vụ thuê xe tại Canada và đã thoái vốn thành công. Mang mô hình cũ về Việt Nam, ông Phúc Lâm có sự đồng hành của một người từng có kinh nghiệm xây dựng hệ thống cho Socar – một “kỳ lân” đã IPO vào năm 2022.

Về dự án đang triển khai tại Việt Nam, ông Phúc Lâm cho biết Sencar là một mô hình chuyển đổi số dành cho xe tự lái, giúp người dùng thỏa mãn ước mơ ngồi sau tay vô lăng với mức chi phí thấp thông qua ứng dụng của startup này. CEO Sencar cho rằng ngành cho thuê xe tại Việt Nam sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2023, từ đó ông muốn kêu gọi 300.000 USD cho 10% cổ phần.

 Ông Nguyễn Phúc Lâm - nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sencar. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Trong vòng hai năm, CEO Sencar cho biết startup đã phát triển cả về phần cứng và phần mềm với chi phí chỉ bằng 1/10 so với các giải pháp hiện tại trên thế giới. Các chức năng chính của Sencar là đóng mở cửa xe qua ứng dụng, xem dashcam – camera hành trình, có hệ thống security (bảo mật) không cho khởi động xe để bảo đảm tài sản.

Để chuẩn bị một chiếc xe cho thuê với các hệ thống động cơ từ xa, live dashcam (camera hành trình trực tiếp), Sencar cần đầu tư khoảng 110 USD để IoT (internet vạn vật) chiếc xe đó. Đây là một chi phí khá thấp so với thị trường bởi startup này nhập hàng từ một đơn vị OEM tại châu Âu và điều chỉnh theo chức năng mong muốn.

Ban đầu, chiến lược của Sencar là sở hữu toàn bộ đội xe nhưng hiện tại đã chuyển hướng sang đi thuê để tăng số lượng xe nhanh chóng. Startup cũng ký bản ghi nhớ cho thuê từ một nhà sản xuất xe điện tại Việt Nam với mức giá khoảng 9 triệu đồng/chiếc. Tính tổng đến hiện tại, Sencar có khoảng 20 chiếc xe trên hệ thống tại TP HCM, trong đó khoảng 50% thuộc sở hữu của Sencar, còn lại là đi thuê.

Mô tả về hiệu quả kinh doanh, ông Phúc Lâm chia sẻ, giá thuê mỗi 2 tiếng là từ 200 – 400.000 đồng tùy vào phân khúc xe. Một chiếc xe compact cỡ nhỏ trên thị trường có giá từ 250 – 300 triệu đồng sẽ mang về cho Sencar khoảng 9 – 10 triệu đồng/tháng, lợi nhuận thu về lên đến 40%/năm. CEO Sencar tin rằng họ có thể cam kết mang lại từ 20 – 25% lợi nhuận trên mỗi chiếc xe. 

Khách hàng của ứng dụng này nằm trong độ tuổi từ 20 – 45, có mức thu nhập khoảng từ 15 triệu đồng. Họ thuê xe với mục đích di chuyển trong thành phố khoảng 30 – 40 km trong 2 – 3 tiếng hoặc đi du lịch ở các thành phố lân cận. Để tiếp thị, Sencar hợp tác đưa xe vào đặt ở các tòa nhà để cư dân ở đó chia sẻ sử dụng giống như hồ bơi, phòng gym.

Trả lời thắc mắc của Shark Hùng Anh khi không tận dụng lượng xe hơi dư thừa tại chung cư, ông Phúc Lâm cho biết thời gian đầu startup muốn thực hiện cam kết đặt xe là có xe. Và yêu cầu là xe biển trắng.

Shark Hùng Anh cho rằng đã là xe đi thuê của người khác và phải trả tiền thì phải là xe biển vàng. Bởi câu chuyện sẽ phức tạp hơn nếu lỡ chẳng may xảy ra sự cố trên đường, chưa kể startup đang kinh doanh vận tải mà sử dụng xe biển trắng lại trái quy định. Do đó, vị "cá mập" cũng rút khỏi deal này từ đầu.

Với kinh nghiệm của mình, Shark Tuệ Lâm cho biết rào cản của mô hình này tại Việt Nam là nhu cầu thị trường thấp, người dùng có xu hướng đặt xe taxi nhiều hơn. Nữ "cá mập" cũng không tham gia.

Shark Bình phân tích đối thủ của Sencar chính là các mô hình cho thuê xe tự lái có thể dễ dàng tìm thấy trên Google. Vì chưa bị thuyết phục bởi tiềm năng thành công của mô hình kinh doanh, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cũng từ chối đầu tư.

Shark Erik đánh giá startup đang có một đối thủ quá dữ là Bonbon car và doanh nghiệp này đang theo đuổi mô hình P2P dễ mở rộng hơn. Do đó, ông cũng từ chối đầu tư.

Shark Minh Beta nêu ra một khảo sát của Beta Cinemas cho thấy tỷ lệ khách hàng có bằng lái xe của thương hiệu này rất cao. Nhận định trong tương lai quốc gia nào cũng mô hình tương tự, Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 300.000 USD đổi lấy 45% cổ phần.

Phía startup lần lượt giảm mức deal xuống con số 16% và 20% để đàm phán với Shark Minh Beta nhưng vị “Cá mập” không đồng ý. Sau khi hai bên không tìm được tiếng nói chung, nhà sáng lập Sencar chấp nhận ra về tay trắng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm