Công nghệ

Người Trung Quốc tố Apple bắt chước Xiaomi

Không lâu sau khi iOS 16 ra mắt, từ khóa "hình nền động chủ đề trái đất của Apple ăn cắp ý tưởng của Xiaomi" đã thành chủ đề tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc. Từ khóa này thu hút 6,9 triệu lượt quan tâm và hàng chục nghìn lượt bình luận.

Theo trang công nghệ Sina, người Trung Quốc đang phản ứng dữ dội về việc Apple "vay mượn quá mức" hình nền đã được Xiaomi ra mắt vào năm 2020. Cụ thể, trong bộ màn hình nền của iOS 16 có một lựa chọn hình Trái Đất. Khi vuốt mở màn hình, hiệu ứng Trái Đất sẽ phóng to dần và trở về ảnh mặc định khi mở màn hình chính. Hiệu ứng này tương tự trên tính năng Siêu hình nền (Super Wallpaper) MIUI 12, được Xiaomi phát hành hai năm trước.

Giao diện màn hình khóa của iOS (trái) và MIUI (phải). Ảnh: Gizchina

Giao diện màn hình khóa của iOS (trái) và MIUI (phải). Ảnh: Gizchina

Trang công nghệ Gizchina đánh giá chất lượng hình ảnh của Super Wallpaper cao hơn nhiều so với Apple khi hiển thị chi tiết ảnh chuyển động từ không gian đến gần hành tinh rồi cận cảnh bề mặt trái đất. Một số người còn cho rằng màn hình của Apple không tốt bằng Xiaomi khi chưa hỗ trợ tính năng always-on display (màn hình luôn bật).

Trong khi phần lớn người dùng Trung Quốc tố Apple sao chép Xiaomi, kêu gọi tẩy chay iPhone, cho rằng công ty không còn được xây dựng trên nền tảng luôn đổi mới sáng tạo, cũng có một số người cho rằng đây là những kết luận ngớ ngẩn. "Tôi chưa nghe điều gì vô lý hơn thế này. Các bạn có biết hình nền Trái Đất đã xuất hiện từ iOS 14? Chính Xiaomi mới là người đi sao chép Apple. Giờ đây các bạn lại tố iOS bắt chước MIUI, thật không thể tin được", người dùng Xiang Bei bình luận.

Một người dùng khác tên Jingbai Shitai nói: "Các bạn đã quên chúng ta từng gọi Xiaomi là Apple phiên bản giá rẻ, Lei Jun là Steve Jobs Trung Quốc. Bao nhiêu năm qua Xiaomi luôn bắt chước Apple, đừng tranh cãi những chuyện ngớ ngẩn như thế này nữa".

Một số người khác cũng chỉ ra những lần Xiaomi bắt chước Apple từ giao diện phần mềm đến các thiết bị phần cứng. Ví dụ, chiếc Xiaomi Mi4 có ngoại hình tương tự iPhone 4s, nhiều thiết bị khác của hãng cũng lấy cảm hứng từ màn hình tai thỏ hay thiết kế của iPad, AirPods hay MacBook. Ngay cả ở giao diện của MIUI mới nhất, Xiaomi cũng bắt chước tính năng Widget, bảng điều khiển trung tâm của iOS 15.

Ngoài màn hình khóa gây tranh cãi, iOS 16 vừa được Apple ra mắt còn có thêm một số tính năng mới như người dùng có thể chỉnh sửa hoặc thu hồi tin nhắn đã gửi, khôi phục tin nhắn đã xóa gần đây và đánh dấu tin nhắn chưa đọc để có thể xem lại sau. Với email, người dùng có thể cài giờ gửi thư đến người nhận, tự động phát hiện khi thiếu nội dung quan trọng, như tệp đính kèm. Màn hình khóa có thể cá nhân hóa với hình nền, font chữ, các widget và hiệu ứng khác nhau...

Bản thử nghiệm dành cho lập trình viên của iOS 16 đã được phát hành, trong khi bản chính thức sẽ có mặt vào mùa thu tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm