Công nghệ

Người dùng gọi điện video cách đây 30 năm thế nào

Năm 1992, khi thị trường điện thoại cố định chỉ là các sản phẩm không có màn hình hoặc chỉ có màn hình nhỏ hiển thị số, AT&T gây bất ngờ khi cho ra mắt mẫu điện thoại bàn VideoPhone 2500. Điểm nhấn của thiết bị là màn hình màu LCD 3,3 inch hỗ trợ gọi video.

Trước đó khoảng 20 năm, thị trường cũng xuất hiện mẫu Picturephone của Bell Labs - một bộ phận thuộc mảng R&D của AT&T. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ hỗ trợ gọi video đen trắng, đồng thời kích thước cồng kềnh hơn so với VideoPhone 2500.

VideoPhone 2500 có thiết kế như một điện thoại bàn hiện đại, sử dụng màn hình xoay gập vào thân máy, tích hợp camera, micro. So với Picturephone chỉ là công nghệ khung hình tĩnh, điện thoại mới của AT&T sử dụng công nghệ nén kỹ thuật số giúp giảm băng thông, từ đó truyền video chuyển động đầy đủ qua đường điện thoại analog khi đó.

Điện thoại dùng modem V.34 được tích hợp sẵn trong thân máy, cho khả năng truyền dữ liệu 16,8 kilobit/giây - tốc độ được đánh giá là "khủng khiếp" khi đó. Hình ảnh hiển thị đạt tốc độ 10 khung hình/giây, khiến những gì trên màn hình tạo cảm giác giật và hơi mờ. Tuy nhiên, đây vẫn là "chuyển động thực sự" trên màn hình - một bước tiến lớn về công nghệ so với việc chỉ hiển thị hình ảnh tĩnh.

Với công nghệ đột phá, VideoPhone 2500 có giá 1.600 USD. Tuy nhiên, thiết bị gần như vô dụng nếu đầu dây bên kia không có một chiếc VideoPhone tương tự. AT&T sau đó triển khai gói dịch vụ 30 USD/ngày, rồi hạ giá máy còn 999 USD.

Tính đến 1993, VideoPhone 2500 đã có mặt ở 32 quốc gia trên toàn cầu. Dù vậy, thiết bị không dành cho số đông, nên doanh số hạn chế. Hai năm sau, điện thoại này bị ngừng sản xuất.

Ngày nay, một bản sao của VideoPhone 2500 đang được lưu giữ tại bảo tàng lịch sử quốc gia Smithsonian của Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm không trưng bày cho khách trải nghiệm.

(theo CNN, Slashgear)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm