Kinh doanh

Nghiên cứu của Omdia dự đoán thị trường làm mát trung tâm dữ liệu sẽ đạt 16,87 tỷ USD vào năm 2028

LONDON, ngày 19 tháng 6 năm 2024 /PRNewswire/ -- Trong một bước phát triển mang tính đột phá, thị trường quản lý nhiệt cho trung tâm dữ liệu đã tăng lên mức đáng kinh ngạc 7,67 tỷ USD, vượt xa các dự báo trước đó theo nghiên cứu mới từ Omdia. Sự tăng trưởng chưa từng có này dự kiến sẽ tiếp tục với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR vững vàng đạt mức 18,4% cho đến năm 2028. Sự gia tăng này phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu và công nghệ có sự hỗ trợ của AI trong bối cảnh cơ sở hạ tầng có mật độ cao, đánh dấu thời điểm then chốt cho ngành.

Liquid-cooling versus air-cooling forecast 2021-2028
Liquid-cooling versus air-cooling forecast 2021-2028

Khi điện toán AI trở nên phổ biến, nhu cầu làm mát trung tâm dữ liệu bằng chất lỏng đã tăng lên đáng kể. Các xu hướng chính trên thị trường bao gồm việc nhanh chóng áp dụng bộ trao đổi nhiệt cửa sau (RDHx) kết hợp làm mát trực tiếp trên chip 1-P, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 65% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời thường xuyên tích hợp các ứng dụng tái sử dụng nhiệt. Giai đoạn này cũng chứng kiến sự kết hợp mang tính chiến lược giữa các công nghệ làm mát bằng không khí và bằng chất lỏng, tạo ra cơ chế quản lý nhiệt hiệu quả và cân bằng.

Nhà phân tích chính của Omdia, Shen Wang nhận định: "Năm 2023, thị trường làm mát trung tâm dữ liệu toàn cầu đã có bước tăng trưởng vững chắc, tỷ lệ tập trung Top5 và Top10 tăng 5% so với năm trước. Omdia đã mở rộng phạm vi nghiên cứu đối với các nhà cung cấp, tăng từ 40 công ty lên 49 công ty được đưa vào báo cáo sau khi bổ sung thêm các công ty sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc và các nhà cung cấp linh kiện làm mát bằng chất lỏng trực tiếp. Vertiv, Johnson Controls và Stulz vẫn giữ ba vị trí hàng đầu, trong đó đáng chú ý là Vertiv đã giành được 6% thị phần nhờ nhu cầu mạnh ở Bắc Mỹ và những quan hệ đối tác trên nền tảng đám mây.

Sự tăng trưởng của thị trường làm mát trung tâm dữ liệu chủ yếu bị hạn chế bởi công suất sản xuất, đặc biệt đối với các bộ phận như bộ phân phối làm mát (CDU), chứ không phải do thiếu nhu cầu. Nhiều đơn vị trong chuỗi cung ứng phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu thị trường tăng vọt, gây ra tình trạng thiếu linh kiện. Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực được dự báo cho năm 2024 dự kiến sẽ làm dịu vấn đề này, theo đó, các đơn đặt hàng bị trì hoãn so với năm trước do tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng sẽ được giải quyết. Trong thời gian này, việc áp dụng công nghệ tản nhiệt bằng chất lỏng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Trung Quốc, với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp mới trong khi các công ty được theo dõi từ trước đã mở rộng đáng kể quy mô vận hành. Trong thị trường làm mát bằng chất lỏng trị giá gần 1 tỷ đô la này, nhà cung cấp công nghệ làm mát trực tiếp tới chip CoolIT vẫn là công ty dẫn đầu, tiếp theo là nhà cung cấp giải pháp làm mát nhúng Sugon và nhà cung cấp máy chủ Lenovo.

Công tác quản lý nhiệt cho trung tâm dữ liệu đang có những bước tiến vượt bậc do các yêu cầu về tính bền vững và tầm ảnh hưởng của AI ngày càng tăng cao. Bất chấp triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp trong ngành vẫn phải đối mặt với những thách thức do những hạn chế của nguồn cung về công nghệ làm mát bằng chất lỏng và các thực hành bền vững. Trong tương lai, việc tích hợp các hệ thống làm mát được tối ưu hóa bằng AI, quan hệ đối tác chiến lược với nhà cung cấp và việc không ngừng thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường sẽ là những yếu tố định hình sự phát triển của ngành. Giải quyết thành công những thách thức trên đây sẽ đảm bảo tăng trưởng và đưa công tác quản lý nhiệt trở thành nền tảng giúp một trung tâm dữ liệu hoạt động bền vững và hiệu quả, gắn công nghệ với quản lý môi trường.

Ông Wang kết luận: "Thị trường làm mát trung tâm dữ liệu được dự đoán sẽ đạt giá trị 16,8 tỷ USD vào năm 2028, chủ yếu là do quá trình số hóa, nhu cầu về công suất điện cao và sự chuyển đổi sang các hạ tầng thân thiện với môi trường, trong đó làm mát bằng chất lỏng đang nổi lên là công nghệ lớn nhất trong lĩnh vực này"

GIỚI THIỆU VỀ OMDIA

Omdia, thuộc Informa Tech, là một đội ngũ các chuyên gia nghiên cứu và tư vấn công nghệ. Với kiến thức sâu rộng về thị trường công nghệ kết hợp với những hiểu biết sâu sắc mang tính thực tiễn, chúng tôi giúp các tổ chức đưa ra quyết định thông minh giúp thúc đẩy tăng trưởng.  

Fasiha Khan [email protected]

Ảnh - https://mma.prnasia.com/media2/2441662/Liquid_cooling_versus_air_cooling_forecast_2021_2028.jpg?p=medium600
Logo - https://mma.prnasia.com/media2/2369794/Omdia_Logo.jpg?p=medium600  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm