Công nghệ

Ngày mai, "Bill Gates của Ấn Độ" gặp giới công nghệ Việt Nam

Tỷ phú công nghệ Narayana Murthy được mệnh danh là "Bill Gates của Ấn Độ", bố vợ thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ đến Việt Nam từ ngày 19-23/5.

Chiều 20/5, ông có buổi gặp gỡ giới công nghệ tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sự kiện có sự tham gia của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, tường thuật trực tiếp trên VnExpress.

Ông Narayana Murty, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies. Ảnh: Reuters

Ông Narayana Murty, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies. Ảnh: Reuters

Dự kiến, ông Narayana Murthy sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... yếu tố đã giúp ông và cộng sự đưa Infosys trở thành huyền thoại của ngành tại Ấn Độ. Tại sự kiện này, ông sẽ cùng giới công nghệ Việt Nam thảo luận về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới cũng như những cơ hội cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Một trong những thành tựu có ảnh hưởng nhất của ông Narayana Murthy là tiên phong hình thành mô hình cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc ở những địa điểm có nguồn nhân lực tốt nhất, có ý nghĩa kinh tế nhất và rủi ro thấp nhất, theo giới chuyên gia đánh giá. Mô hình này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trong tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực, phân phối công việc và nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Narayana Murthy trở thành huyền thoại CNTT và được ví như Bill Gates của Ấn Độ khi đưa Infosys từ công ty vô danh thành biểu tượng của ngành phần mềm nước này. Năm 1999, Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Năm 2023, công ty đạt doanh thu trên 18 tỷ USD, có 320.00 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường đạt trên 70 tỷ USD.

Theo thống kê năm 2023 của Forbes, Murthy sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD, xếp thứ 711 trong số những người giàu nhất hành tinh.

Trái với những hào nhoáng về sự nghiệp, Murthy cùng gia đình sống trong một căn hộ ở Bengaluru. Ông lái một chiếc xe nhỏ và cho biết vẫn rửa bát phụ vợ. Tỷ phú không có phi cơ riêng và mọi thứ về vợ chồng ông Murthy đều được nhận xét khiêm tốn, không phô trương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm