Tài chính

Ngân hàng kích cầu tín dụng nửa cuối năm

Năm nay, Thủ tướng giao ngành ngân hàng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, tập trung cho vay các lĩnh vực là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Đến cuối tháng 7, dư nợ tín dụng tăng trưởng gần 5,7% so với cuối năm ngoái, đạt gần 14,33 triệu tỷ đồng.

Trong bối cảnh lực cầu tín dụng yếu hơn mọi năm, cuộc đua hút khách vay năm nay cạnh tranh hơn bao giờ hết. Hiện, lãi suất cho vay bình quân của cả hệ thống, theo Ngân hàng Nhà nước đã giảm gần 1% so với cuối năm ngoái, về mức 8,3% một năm.

Vay mua bất động sản lãi suất từ 5,49% một năm

Các nhà băng tung gói vay mới ưu đãi cho cá nhân vay trung dài hạn, với lãi suất 5-6% một năm, áp dụng trong thời gian 6-36 tháng đầu tiên của khoản vay. Mức lãi suất này được đại diện các nhà băng đánh giá, thấp chưa từng có trong chục năm. Với một số gói vay ưu đãi lãi suất thời gian đầu, thậm chí theo lãnh đạo ngân hàng, họ chấp nhận "huề vốn" trong ngắn hạn để kích cầu tín dụng.

Tại Ngân hàng Bản Việt (BVBank), nhà băng này hiện tung chương trình vay chỉ từ 5,49% một năm áp dụng cho cá nhân vay mua nhà ở và lãi suất từ 5,99% với người mua bất động sản tích luỹ, đầu tư. Mức lãi suất này hiện ngang ngửa với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng hiện hành.

Với gói vay bất động sản, BVBank cũng đẩy nhanh tốc độ phê duyệt hồ sơ chỉ trong 24 giờ. Việc thẩm định tín dụng và tài sản được thực hiện nhanh qua cuộc gọi video Zalo. Các thủ tục chứng minh thu nhập đơn giản với hạn mức cho vay tới 85% giá trị tài sản đảm bảo.

Ngân hàng kích cầu tín dụng nửa cuối năm- Ảnh 1.

Đặc biệt, khách hàng được lựa chọn ân hạn gốc đến 24 tháng hoặc phân kỳ trả nợ gốc linh hoạt giúp giãn tối đa áp lực nợ. BVBank hiện cũng nhận tài sản thế chế là bất động sản có hoặc chưa có giấy chứng nhận.

Vay tiêu dùng thủ tục đơn giản, lãi suất từ 5,99% một năm

Ngoài chính sách hút khách vay cá nhân trung dài hạn, nhiều nhà băng đang dồn lực cho các chương trình cho vay tiêu dùng kỳ hạn ngắn hơn. Đây cũng là mũi nhọn, theo lãnh đạo BVBank giúp nhà băng tăng trưởng trong bối cảnh lực cầu tín dụng nhìn chung chưa khởi sắc.

Cũng từ đầu tháng 7 này, khách hàng vay tiêu dùng linh hoạt không cần phải cung cấp phương án sử dụng vốn như trước đây. Thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, góp phần mở rộng hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Vay tiêu dùng tại BVBank hiện áp dụng lãi suất chỉ từ 5,99%/năm với số tiền vay lớn, dành cho các nhu cầu vay mua sửa chữa nhà, mua sắm nội thất. Ngoài ra, khách hàng chỉ cần sử dụng bảng kê nguồn trả nợ và phương án vay mà không cần phải liệt kê chi tiết, cụ thể tài sản dự kiến mua vay.

Nhà băng này cũng đang cho cho vay trả nợ tại nhà băng khác với lãi suất từ 3,49% trong mảng nông nghiệp, lãi suất từ 4,49% vay sản xuất kinh doanh và 5,49% vay mua bất động sản, xây dựng sửa chữa nhà. Khách hàng được sử dụng kết quả định giá hiện hữu và ân hạn gốc đến 24 tháng.

Giới chuyên gia nhận định, lãi suất cho vay thấp sẽ phát huy tác dụng khi nền kinh tế ở pha phục hồi. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng công khai, minh bạch lãi suất cho vay là động thái, theo các chuyên gia là rất quan trọng để thúc đẩy cạnh tranh về giá và dịch vụ, có lợi hơn cho khách hàng đi vay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm