Tài chính

Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu bánh mì

Ông Duchenko nêu rõ chi phí sản xuất tăng vọt và các vấn đề về cung cấp năng lượng là những lý do chính dẫn đến tình trạng thiếu bánh mì ở Ukraine.

Theo ông Duchenko, các nhà sản xuất bánh mì và bánh nướng lớn của Ukraine đã hoạt động thua lỗ hoặc không có lợi nhuận trong tháng 6 và tháng 7, sau khi giá bột mì tăng 50% trong những tháng gần đây.

Chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng tiền mua bột mì chiếm gần 40% chi phí của thành phẩm cuối cùng, đồng thời cho biết thêm giá các nguyên liệu chế biến khác như đường và dầu hướng dương cũng đã tăng ít nhất 20% kể từ đầu năm.

"Do đó, cần phải tăng giá bán lẻ bánh mì lên 15 - 20%" - ông Duchenko cho biết, theo trích dẫn của trang web tin tức Minfin. Ông nhấn mạnh rằng nhiều tiệm bánh có thể ngừng sản xuất vì chi phí tăng cao, do đó chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu bánh mì trên toàn quốc.

"Một số doanh nghiệp đã bên bờ vực đóng cửa, một số khác đang chuyển sang chỉ làm việc một ca" - ông Duchenko nói thêm.

Giá bột mì loại B - loại được sử dụng rộng rãi nhất trong sản xuất bánh mì ở Ukraine - đã tăng vọt vì nhiều người bán đã chọn giữ lại ngũ cốc để chờ giá tốt hơn. Chuyên gia trong ngành này cho biết thêm rằng các nhà máy xay bột cũng phải đối mặt với chi phí cao hơn do thực trạng thường xuyên bị mất điện.

Ông Duchenko thông tin các thợ làm bánh không thể tăng giá bánh mì theo đà tăng của chi phí sản xuất vì hầu hết các nhà máy có nghĩa vụ tăng giá không quá 5% mỗi tháng theo hợp đồng với các chuỗi bán lẻ.

Được xếp hạng là 1 trong số 10 nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, Ukraine đã phải đối mặt với những thách thức lớn về nguồn cung năng lượng - được cho là do các cuộc không kích của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của nước này. Đầu năm nay, Moscow đã tăng cường thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở phát điện của Ukraine để đáp trả nỗ lực của Kiev phá hoại các nhà máy lọc dầu và kho chứa của Nga bằng máy bay không người lái kamikaze tầm xa. Ukraine đã áp dụng lệnh cắt điện luân phiên trên toàn quốc để giải quyết tình trạng thiếu hụt công suất phát điện ngày càng gia tăng.

Vào tháng 6, ông Duchenko cảnh báo rằng giá bánh mì ở Ukraine có thể tăng tới 30%. Một số doanh nghiệp trong ngành đã phải đóng cửa mặc dù Chính phủ Ukraine quyết định trao cho họ quy chế cơ sở hạ tầng quan trọng, theo đó các cơ sở này không bao giờ bị ngắt kết nối khỏi lưới điện. Ông nói thêm rằng một số tiệm bánh có thể chuyển sang sử dụng máy phát điện nhưng điều này ảnh hưởng đến tính ổn định của hoạt động sản xuất và giá cả.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm