Chứng khoán

Vừa lãi cực "khủng" nay đột ngột thua lỗ, DN có vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đưa ra lý do bất ngờ

Nội dung chính

  • Đạm Hà Bắc là doanh nghiệp cổ phần hóa từ Nhà nước, vốn điều lệ 2.722 tỷ đồng.
  • Năm 2023, DHB báo lãi lớn nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty lỗ 99 tỷ đồng.

Đầu năm 1960, nhà máy Phân đạm đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng trên mảnh đất 40ha thuộc xã Thọ Xương cách thị xã Bắc Giang về phía bắc 1km (nay thuộc phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Sau 5 năm xây dựng, Nhà máy đã hình thành với tổng số 130 công trình. Sau đó, Phân xưởng Nhiệt điện chuyển thành nhà máy Nhiệt điện Hà Bắc. Đến năm 1975, Chính phủ hợp nhất Nhà máy Điện Hà Bắc, Nhà máy Cơ khí Hoá chất Hà Bắc và các phân xưởng Hoá thành lập Nhà máy Phân đạm Hà Bắc.

Đến năm 1993, đổi tên thành Công ty Phân đạm và Hoá Chất Hà Bắc. 7 năm sau đó, doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa. Năm 2016, công ty chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Phân Đạm và Hoá chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc - DHB). Vốn điều lệ của công ty ở thời điểm hiện tại là 2.722 tỷ đồng.

Vừa lãi cực

Ảnh: VOV

Đạm Hà Bắc kinh doanh ra sao?

CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng năm 2024 đã được kiểm toán. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 1.967 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.086 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng gần 35%, lên mức 10,26 tỷ đồng. Chi phí tài chính của Đạm Hà Bắc cũng giảm 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 167,4 tỷ đồng, trong đó, phần lớn là chi phí lãi vay.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm so với nửa đầu năm 2023, đạt lần lượt là 35,2 tỷ đồng là gần 70 tỷ đồng.

Thu nhập khác của công ty giảm mạnh, từ mức 425 tỷ đồng xuống còn 243 tỷ đồng. Tổng chung, Đạm Hà Bắc lỗ ròng hơn 99 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm dù năm trước đó, doanh nghiệp này báo lãi 860 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so với khoản lỗ gần 480 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 thì con số này của Đạm Hà Bắc cũng là một số liệu đáng khích lệ.

Vừa lãi cực

Giải trình về kết quả kinh doanh không khả quan này, phía công ty cho biết, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 6 tháng đầu năm 2024 lỗ 99 tỷ đồng, giảm lỗ 380 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2023, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình sản xuất không thuận lợi do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng mưa giông nhiều, đặc biệt là xảy ra sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện của công ty, dây chuyền sản xuất phải ngưng đột xuất, bất thường ảnh hưởng trực tiếp lớn đến thiết bị của dây chuyền sản xuất.

Khi công ty tiến hành khắc phục các sự cố do điện lưới, chạy máy trở lại phát hiện có phát sinh dò thiết bị nên phải ngừng máy dài ngày để khắc phục và kết hợp đại tu bảo dưỡng sửa chữa lớn. Vì vậy thời gian chạy máy giảm 45 ngày so với kế hoạch, không có sản phẩm. Bên cạnh đó, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, đặc biệt là giá than vẫn giữ ở mức cao cũng là nhân tố tác động đến việc kinh doanh thu lỗ của Đạm Hà Bắc.

Đặc biệt, trong báo cáo bán niên này, công ty kiểm toán đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ về việc quyết toán dự án hoàn thành dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Phía Đạm Hà Bắc cho biết, trong thời gian qua, công ty cùng với nhà thầu tích cực làm việc để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quyết toán hợp đồng EPC. Tuy nhiên, đến nay hai bên chưa thống nhất một số nội dung vướng mắc. Do vậy, đến nay chưa quyết toán A-B hợp đồng EPC và chưa đủ cơ sở phê duyệt quyết toán dự án cũng như chưa xác nhận được với Nhà thầu các khoản công nợ liên quan.

Công ty cho biết, vẫn đang xin ý kiến tham vấn của các Bộ chuyên ngành và tích cực làm việc với Nhà thầu, giải quyết vướng mắc giữa hai bên để hoàn thiện hồ sơ quyết toán và xác nhận các khoản công nợ liên quan trong thời gian sớm nhất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm