Tài chính

NÓNG: Elon Musk bị kiện, đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng Dogecoin

Theo Reuters, Elon Musk vừa bị kiện 258 tỷ USD bởi một nhà đầu tư đồng tiền số Dogecoin với cáo buộc xây dựng mô hình Kim tự tháp (hay mô hình Ponzi đa cấp lừa đảo) để thao túng giá trị Dogecoin.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Manhattan, đại diện bên nguyên đơn, Keith Johnson, đã cáo buộc Musk, công ty sản xuất ô tô điện Tesla và công ty du lịch vũ trụ SpaceX đã dùng chiêu trò đẩy giá Dogecoin, sau đó bất ngờ bán ra khiến chúng tụt giá thảm. 

"Elon Musk hồi năm 2019 biết Dogecoin không hề có giá trị song vẫn quảng bá đồng tiền này và thu lợi”, đơn kiện cho biết. "Musk đã sử dụng bệ đỡ của mình với tư cách là người đàn ông giàu nhất thế giới để xây dựng và thao túng mô hình kim tự tháp Dogecoin". 

Lá đơn này cũng tổng hợp các ý kiến ​​từ tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và rất nhiều những chuyên gia luôn đặt ra câu hỏi với tiền số. Tesla, SpaceX và luật sư của Elon Musk hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. 

Theo Reuters, Johnson muốn đại diện cho tất cả những nạn nhân của lần lao dốc Dogecoin từ tháng 5 năm 2021. Ông yêu cầu được bồi thường 258 tỷ USD như một cách để xoa dịu sự mất mát. Ngoài ra, Johnson cũng nhân đây cảnh báo và yêu cầu Elon Musk dừng quảng bá Dogecoin một cách sai lệch. 

NÓNG: Elon Musk bị kiện, đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng Dogecoin - Ảnh 1.

Elon Musk

Đơn khiếu nại nêu rõ đà bán tháo Dogecoin bắt đầu vào khoảng thời gian Musk tổ chức chương trình NBC "Saturday Night Live và đóng vai một chuyên gia tài chính". Người đàn ông giàu nhất hành tinh khi đó đã gọi Dogecoin là “hustle”, tức ám chỉ nó được giao dịch rất sôi động. 

Tháng 4/2019, Elon Musk khẳng định Dogecoin là đồng tiền số yêu thích, đồng thời cập nhật phần giới thiệu trên trang chủ Twitter. Đến đầu tháng 2/2021, vị tỷ phú này bắt đầu tweet liên tục về Dogecoin. 

"Đây là đồng tiền ảo của tất cả mọi người và trong tim tôi chỉ có Dogecoin". 

Hai ngày sau đó, ông tiếp tục làm một cuộc khảo sát trên trang cá nhân dò hỏi về việc bạn sẽ dùng đồng tiền nào trong tương lai. Gần 2,5 triệu người tham gia, trong đó 71% người chọn đồng Dogecoin.

Hồi tháng 3/2021, Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cho biết sẽ điều tra Musk sau khi vị tỷ phú này liên tục đăng bài khiến giá tiền ảo biến động thất thường, đặc biệt là đồng Dogecoin. 

NÓNG: Elon Musk bị kiện, đòi bồi thường 258 tỷ USD vì thao túng Dogecoin - Ảnh 2.

nhà đồng sáng lập đồng tiền số Dogecoin Jackson Palmer không hề có nhiều cảm tình với Elon Musk

Mới đây nhất, nhà đồng sáng lập đồng tiền số Dogecoin Jackson Palmer cũng đã có một vài chia sẻ về tỷ phú Elon Musk. Anh thẳng thắn thừa nhận mình không hề có nhiều cảm tình với người đàn ông giàu nhất hành tinh: 

“Anh ấy chẳng khác gì kẻ lừa đảo. Musk hứa hẹn một ngày nào đó sẽ thành công, song bản thân lại không chắc chắn về điều đó. Anh ấy rất giỏi giả vờ và điều đó thể hiện rõ ràng nhất qua lời hứa về một chiếc Tesla tự lái hoàn chỉnh’’, Jackson Palmer nói. 

Dù sự công khai ủng hộ Dogecoin của Musk khiến giá trị đồng tiền in hình chú chó Shiba Inu tăng vọt, song Musk lại không có mối quan hệ thân thiết với Palmer. Sự gắn kết duy nhất có chăng chỉ là giữa Musk và Billy Markus - nhà đồng sáng lập còn lại. 

“Khoảng một năm trước, khi Musk có bài chia sẻ về tiền số, tôi đã nghĩ rằng anh ta đích thị là một kẻ phá hoại, nhưng buồn cười là thế giới lại yêu thích những kẻ phá hoại. Họ muốn một ngày được trở thành tỷ phú, và đó là giấc mơ mà Musk đang bán’’, Palmer nói. “Khi anh ấy nói chuyện với những người dùng Twitter, họ cảm thấy rất vui, kiểu như là “Ôi, Elon Musk đang nói chuyện với tôi! Có lẽ tôi có thể trở thành một người bạn của anh ấy, hoặc thậm chí tự mình trở thành tỷ phú’’. 

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

Theo: Reuters 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm