Công nghệ

Mỹ xem xét cấm bốn nhà sản xuất chip Trung Quốc

Theo Bloomberg, các công ty có thể bị đưa vào danh sách đen của chính quyền Tổng thống Biden là Qingdao Si’En, SwaySure, Shenzhen Pensun Technology và ChangXin Memory Technologies (CXMT), sau khi Huawei đạt một số bước đột phá công nghệ vào năm ngoái.

Nếu bị đưa vào danh sách thực thể, các công ty Mỹ muốn hợp tác kinh doanh với bốn nhà sản xuất Trung Quốc trên sẽ cần giấy phép đặc biệt, theo SCMP. Ngoài các công ty thực sự sản xuất chip này, nguồn tin cho biết Mỹ có thể cấm thêm hai công ty khác đóng vai trò ủy quyền giúp Huawei có được những thiết bị nằm trong danh sách hạn chế để sản xuất modem và công nghệ 5G.

Các báo cáo trước đây cho thấy Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Huawei để hãng tăng khả năng cạnh tranh về chip với những tên tuổi lớn như Intel và Qualcomm. Công ty đã nỗ lực sản xuất bộ vi xử lý Kiri 9000S trên tiến trình FinFET 7 nm của riêng mình trong vòng ba năm thay vì 5 năm như một số chuyên gia Mỹ dự đoán.

Trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Huawei

Trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Huawei

Chính phủ Mỹ cũng đang vận động các đồng minh bao gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường các hạn chế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn.

Hiện chưa rõ Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan quản lý Danh sách thực thể - có bằng chứng nào về việc các công ty sắp bị cấm có liên kết với Huawei hay không. Tuy nhiên, Mỹ có thể xử phạt các doanh nghiệp được coi là có nguy cơ gây tổn hại đến an ninh quốc gia trong tương lai, và không nhất thiết phải chứng minh hoạt động có hại hoặc bất hợp pháp trong quá khứ.

Đầu năm nay, Hà Lan cũng yêu cầu ASML dừng bán một số máy quang khắc sang Trung Quốc. ASML đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu khi sở hữu hai hệ thống sản xuất chip tiên tiến là DUV và hệ thống quang khắc sử dụng tia siêu cực tím EUV hiện đại hơn nhiều lần. Trong khi DUV sử dụng tia sáng với bước sóng 193 nanomet (nm), EUV có mức nhỏ hơn nhiều là 13,5 nm, từ đó cho phép sản xuất chip có tiến trình hiện đại, thường là 5 nm trở xuống. ASML chưa bán máy EUV cho Trung Quốc vì các lệnh hạn chế xuất khẩu từ năm 2019, nhưng vẫn cung cấp máy DUV thời gian qua.

Huawei bị Mỹ đưa vào Danh sách thực thể giữa năm 2019 khiến hãng không thể mua công nghệ Mỹ trừ khi người bán có giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại Mỹ. Lệnh trừng phạt ảnh hưởng tới công ty Trung Quốc trong nhiều năm, đặc biệt mảng sản xuất điện thoại thông minh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm