Công nghệ

Musk bị phản bác khi nói "AI sắp thông minh hơn nhân loại"

Cuối tuần trước, nhà tương lai học Ray Kurzweil nhận định trên nền tảng X rằng AI sẽ thông minh hơn nhân loại vào năm 2029. Ông cho biết Đại học Stanford đã tổ chức hội nghị, mời hàng trăm người trên khắp thế giới đến để dự đoán về AI. "Hầu hết nghĩ điều này sẽ xảy ra, nhưng không phải 2029 mà phải mất khoảng 100 năm", ông nói.

Sau đó, Musk đã chia sẻ lại thông điệp trên và nhận định: "AI có thể thông minh hơn bất kỳ con người nào trong năm tới. Đến 2029, AI có thể thông minh hơn tất cả loài người".

Trong khi đó, Yann LeCun, kỹ sư trưởng về AI của Meta và là một trong bốn giáo sư hàng đầu đặt nền móng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, cho rằng viễn cảnh AI thông minh hơn loài người sẽ không xuất hiện sớm như Musk dự đoán. Ông lấy nền tảng xe tự lái làm ví dụ.

"Nếu đúng như thế, chúng ta đã có hệ thống AI tự dạy lái ôtô trong 20 tiếng tập luyện, điều bất cứ thiếu niên 17 tuổi nào cũng làm. Thực tế, chúng ta vẫn chưa có hệ thống lái hoàn toàn tự động và đáng tin cậy, dù hệ thống của Musk đã có hàng triệu giờ đào tạo dữ liệu được dán nhãn", LeCun bình luận trên X.

Musk không trả lời. Trước đây, ông nhiều lần hứa mang tính năng lái xe tự động hoàn toàn lên ôtô Tesla, nhưng đến nay chưa có mẫu nào đạt được khả năng đó.

Yann LeCun (trái) và Elon Musk. Ảnh: UCLA/Reuters

Yann LeCun (trái) và Elon Musk. Ảnh: UCLA/Reuters

Trong quá khứ, Musk nhiều lần nói "AI sẽ mạnh đến mức nguy hiểm", chúng có thể phát triển đến một loại trí tuệ siêu phàm và chế ngự hệ thống của con người. "Khả năng AI tiêu diệt loài người là rất nhỏ, nhưng không phải bằng không", ông nói với WSJ tháng 5/2023.

Trong khi đó, LeCun là một trong những nhà khoa học xem AI chưa phải là mối nguy thực sự. "Cấp độ thông minh của AI còn kém xa trí tuệ của con người", ông nói tại một sự kiện ở Dubai tháng trước, theo The Observer.

Nhà khoa học người Mỹ gốc Pháp đánh giá: "Tại sao các hệ thống thậm chí không thông minh như một con mèo? Mèo có thể ghi nhớ, hiểu thế giới vật chất, có thể lên kế hoạch cho hành động phức tạp của mình. Chúng làm điều đó tốt hơn các mô hình ngôn ngữ LLM lớn nhất hiện nay".

Tại hội nghị VivaTech diễn ra ở Paris tháng 6 năm ngoái, ông cũng nói AI thống trị con người là nỗi lo thiếu thực tế. Ông lấy ví dụ, các chatbot như ChatGPT vẫn có hạn chế lớn là chỉ được đào tạo trên văn bản, không thể nắm bắt hoàn toàn trải nghiệm của con người. Do đó, ông nhận định nhiều chuyên gia chỉ cố tạo dựng nỗi sợ xung quanh mối nguy về AI.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm